Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/7/2019

 Thép dẹt

_ Thị trường HRC Mỹ vẫn đang tìm kiếm xu hướng sau kỳ nghỉ lễ 04/7 kéo dài tuần trước.

Người mua hiện rất khó đặt các đơn đặt hàng HRC dưới 500 USD/tấn sau khi các nhà máy thông báo tăng giá cách đây 2 tuần trừ khi đó là cho các đơn hàng vượt quá 10.000 tấn, một nguồn tin cho hay. Giá giao dịch trung bình hơn cho HRC là 520-530 USD/tấn, còn CRC và HDG là 660-680 USD/tấn nhưng cho biết các đơn đặt hàng lớn hơn vẫn còn phải đàm phán.

Về hàng nhập khẩu, có rất ít hoặc không có đề nghị nhập khẩu cạnh tranh nào. Chỉ các vật liệu đặc biệt cho các ứng dụng ô tô và HDG đo sáng vẫn được đưa vào.

Nhìn chung, giá chịu áp lực suy yếu từ phế và tiêu thụ, với giá phế giảm thêm 10 USD/tấn trong tháng 7. Mỹ ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây. Do đó, dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_  Giá HRC Bắc Âu vẫn ổn định với nhu cầu khá yên tĩn. Giá trị có thể giao dịch tại mức 480 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr .

Thị trường im ắng và nhu cầu không tốt, đơn đặt hàng ô tô và máy móc đều không tốt khiến tâm lý tiêu cực lây lan. Thị trường có tin đồn về một trung tâm dịch vụ của đối thủ cạnh tranh đã ngừng hoạt động 3 ngày trong một tuần vì điều kiện thị trường ngày càng tiêu cực, ông nói.

Các nhà máy không thể tăng giá ngay bây giờ, họ đã thất bại vào tháng 1 và một lần nữa vào tháng 5 / tháng 6 do áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm. Do đó, họ sẽ chờ đợi đến tháng tới  để tiếp tục tăng giá hỗ trợ thị trường song vấp phải kháng cự nên không hấp thụ nhiều. Giá gần về mức 530-550 Euro/tấn.

_ Nhu cầu tấm mỏng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn trì trệ ở thị trường trong nước và xuất khẩu do các nhà máy hạ giá chào bán để thúc đẩy doanh số nhằm nỗ lực bù đắp chênh lệch giá chào mua-chào bán.

Chào giá HRC nội địa khoảng 510 - 530 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào khối lượng trong khi chào giá xuất khẩu cho HRC thấp hơn ở mức 490- 500 USD/tấn FOB, giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước.

Các nhà máy đang hy vọng nhu cầu tốt hơn sau cuộc tái bầu cử lại vào tháng trước ở Istanbul, nhưng đến nay điều này vẫn chưa xảy ra. Một số người mua nghĩ rằng các nhà máy sẽ hạ giá vào giữa tháng 7, nhưng điều này có thể sẽ không kích thích thị trường trong nước.

Dự báo tình hình sẽ dần cải thiện trong 2 tháng tới khi giá cả quốc tế tăng trưởng, đặc biệt là Châu Á, giúp sức mua phục hồi và dự báo giá tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt CIS đã chạm đáy nhưng triển vọng cho sự phục hồi vẫn rất yếu.

Trong tháng này, giá bán của các cuộn cán nóng dao động trong khoảng 470-485 USD/tấn FOB Biển Đen. HRC của Ukraine lần cuối được nghe mua ở mức 485 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 470 USD / tấn FOB cho lô hàng tháng 8. Chào bán cho lô hàng tháng 9 chưa được nghe.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn .

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ. Tuy nhiên, những người mua khác được nghe thấy đang nhận được một số chào bán mạnh mẽ ở cấp độ thấp hơn, các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần cung cấp nhập khẩu cạnh tranh hơn nên họ làm cho nó ra thị trường.

Những người tham gia thị trường cũng đang xem tuần mua phế liệu tháng 7 một cách cẩn thận như một tín hiệu xác nhận tiềm năng cho sự quay vòng trong giá cả.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Thép cây Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần qua giữa một bức tranh hỗn độn, với sự tăng giá của một số nhà máy cho thấy một số thành công ở Anh và Ba Lan.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). 

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chậm chạp do sức mua im ắng và các nhà máy phải hạ giá chào bán xuống để kích cầu.

Phần lớn các nhà xuất khẩu thép cây TNK giảm chào bán xuống 475 USD / tấn FOB với một số người bán thép cây thấy giá 465 USD / tấn FOB là giá bán khả thi. Tuy nhiên, phế đang trên đà tăng nhẹ nên các nhà máy sẽ không giảm sâu để ngăn ngừa lỗ vốn.

Dự báo, thời gian tới giá sẽ được hỗ trợ từ phế là chủ yếu. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu sắt vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống một chút do người mua tăng áp lực lên các nhà tái chế phế liệu.

Sau khi phần lớn các nguồn thị trường dự kiến giá sẽ vượt qua mốc 300 USD/tấn vào tuần trước, sức đề kháng của người bán đã tăng đáng kể kể từ khi giá thép cây chậm chạp.

Một nhà tái chế có trụ sở tại Benelux cho biết hiện tại không chấp nhận giá thầu cho HMS 1/2 (80:20) của mình ở mức 290-292 USD/ tấn do ông xem xét 290 USD/tấn cho HMS 1/2 (75:25) và HMS 1/2 (80:20) ở mức 295 USD / tấn là giá bán tối thiểu sau khi tính các chi phí thu gom tăng liên tục và nhu cầu trong nước hấp dẫn hơn.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 8-tháng 9 nhờ tiêu thụ tăng, quặng sắt ở mức cao . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.