Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/6/2019

 Thép dẹt

_   Giá cuộn cán nóng của Mỹ tạm dừng đà giảm từ áp lực phế liệu. Các nhà máy đang cố gắng giữ mức giá hiện tại trước một tuần mua phế liệu tháng 6.

Phạm vi có thể giao dịch bây giờ là 560-580 USD/tấn . thị trường có thể chạm đáy do hàng tồn kho cạn kiệt.Giá đang vấp phải nhiều áp lực giảm từ hàng nhập khẩu và giá phế giảm. Tuy nhiên, khi sức mua cải thiện đưa giá trở về 670-680 USD/tấn trong tháng 7.

_  Sự chênh lệch giữa giá HRC Bắc Âu và Nam Âu được đánh giá ở mức 15 Euro / tấn , rộng hơn so với tuần trước nhưng vẫn chặt chẽ hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong 16 tháng qua. Trong bối cảnh thông báo tăng giá của ArcelorMittal và Marcegaglia vào tháng 5, chênh lệch giá đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng là 8 Euro/tấn vào ngày 30/5.

Một nhà máy Châu Âu cho hay giá có thể giao dịch là 455-465 Euro/tấn tại Ý, cho biết thông báo đầu tiên của ArcelorMittal về việc cắt giảm sản xuất và tăng giá chỉ thấy giá miền nam Châu Âu tăng trong khi đợt cắt giảm sản xuất thứ hai là về phía bắc Châu Âu."

Một nhà quản lý nhà máy Châu Âu thứ hai cho hay giá có thể giao dịch tầm 500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, cho biết thị trường Ý nhanh hơn thị trường Đức, chủ yếu vì sử dụng rộng rãi các hợp đồng giao ngay so với các hợp đồng dài hạn.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ hưởng ứng và sẽ có thêm thông báo tăng giá khác vào tầm tháng 7. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

_  Nhu cầu chậm chạp ở thị trường thép dẹt trong nước và xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ do lễ Ramadan gây áp lực cho giá.  Chào bán xuất khẩu thấp hơn trong khoảng 510 - 525 USD/ tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải và khu vực. Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong nước chào bán khoảng 530-540 USD / tấn xuất xưởng.

 Sau quyết định của chính phủ Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước để giảm thuế Mục 232 đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 25% từ 50%, các nhà sản xuất cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã tăng giá chào bán cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước tiếp tục tương đối chậm do các vấn đề về dòng tiền phát sinh từ biến động tỷ giá hối đoái khiến giá áp lực.

Thị trường có thể thử 1-2 lần tăng giá thêm trong tháng 7 đưa giá về mức 550-560 USD/tấn FOB.

_ Các nhà sản xuất thép CIS không ngần ngại đưa ra chào bán xuất khẩu chắc chắn cho cuộn cán nóng và cán nguội ở thị trường Biển Đen do lễ tại các thị trường xuất khẩu lớn, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Trung Đông.

Giá  khả thi cho HRC ở mức 470 USD/ tấn FOB Biển Đen, giao hàng từ tháng 7 đến tháng 8. Một nhà sản xuất CIS đã thấy giá thầu ở mức 450 - 460 USD/ tấn FOB cho HRC, không có thỏa thuận nào xung quanh các mức đó. Các chào bán từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 495 USD / tấn CIF, tương đương với 475-480 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

Tuy nhiên, do tình hình tiêu thụ tại các nước đều chậm trong khi giá thế giới dự kiến giảm nên việc tăng giá sẽ còn áp lực và chưa thể thành công tới tháng 7, phục hồi thêm 20-30 USD/tấn lên 500-520 USD/tấn FOB.

Thép dài

_ Giá sàn của thép cây Miwest giảm trong bối cảnh nhu cầu trung bình và phế liệu giảm giá. Giá hàng tuần của thép cây Midwest đã giảm xuống còn 680-720 USD/tấn xuất xưởng từ mức 700-720 USD/tấn. Trong khi đó, đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast vẫn không thay đổi ở mức 680-710 USD/tấn xuất xưởng.

Ngoài giá phế liệu giảm, các chào giá nhập khẩu giá thấp cũng được cho là đang gây áp lực lên giá cả trong nước.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm trong tháng 5 nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 7 với các nhà máy thông báo tăng giá thêm 20-30 USD/tấn để ngăn giá giảm sâu cũng như hỗ trợ từ chính sách bảo hộ.

_ Các sản phẩm thép dài ở phần lớn các nước Châu Âu đã chứng kiến ​​giá giảm trong do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giá mua phế giảm, một sự kết hợp của hoạt động thị trường giảm do các ngày lễ quốc gia trong suốt tháng qua và khách hàng cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức thấp.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). Tương tự, giá thép cây cũng như thép hình ở Tây Bắc Âu cũng giảm khoảng 5-10 Euro/tấn.

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường tháng 5 còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 10-15 Euro/tấn trong tháng 7 lúc tiêu thụ phục hồi.

_  Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do người bán giảm giá chào. Các đơn hàng phế liệu mới nhất với giá thấp hơn đã gây thêm áp lực lên giá thép cây.

Các chào bán từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm khoảng 5 USD/tấn xuống 480-485 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua. Các chào mua đã được nghe thấy ở mức 475 USD / tấn FOB.

Những người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ dự đoán sẽ không có sự dịch chuyển nào nữa về giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần tới, sau kỳ nghỉ Ramadan kéo dài một tuần. Một nguồn thương mại lưu ý rằng người bán Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể hạ giá ngay trước kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, xu hướng giảm có thể tiếp tục khi thị trường khởi động lại vào ngày 10/6. Giá sẽ chỉ cải thiện cho tới cuối tháng 6- tháng 7 về 500 USD/tấn FOB.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống một chút mặc dù sự vắng mặt hoàn toàn của phía mua Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh giá thấp hơn từ người bán.

Vào đầu tuần, một nhà tái chế Baltic đang đàm phán với người mua mà không ký kết thỏa thuận, nhưng cho biết sẽ thích bán ở mức 296-298 USD/tấn CFR cho lô hàng nửa cuối tháng 7.

Ngoài ra, giá nội địa tương đối mạnh hơn ở Châu Âu sẽ không khuyến khích doanh số ở mức dưới 300 USD/ tấn CFR, một nhà tái chế Đức cho biết, khi các nhà tái chế khu vực nhắm mục tiêu tái định giá phế liệu tháng 6.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 6-tháng 7 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 6-tháng 7.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.