Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/11/2021

HRC

_  Thị trường HRC Châu Âu Giá chịu áp lực do lập trường có vẻ vững chắc của các nhà máy đối với sản lượng quý đầu tiên được bù trừ bởi doanh số bán hàng rẻ hơn trong tháng 12 và tháng 1.

Các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng tìm điểm đến cho khối lượng tháng 12 và đang giảm giá đáng kể giá chào bán so với giá chào quý đầu tiên. Một nhà máy lớn ở Bắc Âu đã chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước ở mức 760 euro/tấn cfr để cố gắng loại bỏ khối lượng dư thừa.

Những người tham gia đang chờ đợi các thỏa thuận đàm phán hợp đồng ô tô, mà họ hy vọng sẽ cung cấp sự rõ ràng hơn và hướng đi trong tương lai. Nhưng hiện tại, xu hướng của thị trường chủ yếu được thiết lập bởi vật liệu ô tô dư thừa.

Chào giá từ các nhà máy lớn ở Bắc Âu cho các nhà dự trữ có giá 1,080-1,130 Euro/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào chất lượng và khối lượng. Một số nhà máy nhỏ hơn đang chào bán HRC dưới 1,000 Euro/tấn xuất xưởng với thời gian giao hàng ngắn, tìm cách lấp đầy khoảng trống trong sổ đặt hàng. Một nhà sản xuất đã báo giá cơ bản là 970 Euro/tấn xuất xưởng cho một lô hàng 500 tấn có sẵn trong tháng 12.

Việc kết thúc các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô đang diễn ra dự kiến sẽ tạo hỗ trợ cho các đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2. Một số nhà máy đã được nghe đàm phán với các nhà sản xuất thiết bị gốc ở mức 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng và dự kiến sẽ hoàn tất các giao dịch trong vòng hai tuần tới. Sau khi giải quyết xong, các nhà máy có khả năng tìm cách bán với giá khoảng 1,100 Euro/tấn hàng xuất xưởng cho thị trường công nghiệp nói chung.

Có thể giá cả sẽ tăng khi lượng phân bổ trong tháng 12 được bán hết, do chi phí năng lượng cao hơn và tâm lý vững chắc hơn, được củng cố bởi thỏa thuận thương mại thép EU-Mỹ, cũng như các chương trình đầu tư của EU cho năm tới.

Nhìn chung, các nhà sản xuất đang cố gắng đẩy giá cao hơn, và thỏa thuận thuế quan với Mỹ sẽ giúp củng cố niềm tin thị trường, nhưng rất khó thuyết phục người mua giao ngay khi giá ở các nước còn lại của Châu Âu vẫn chịu áp lực và ngành công nghiệp ô tô đang hoạt động kém hiệu quả. Do đó, dự kiến giá ổn định về cuối năm.

_  HRC Mỹ giảm trong tuần này do doanh số và chào bán thấp hơn, trong bối cảnh thị trường giao ngay tiếp tục hoạt động hạn chế.

Doanh số bán giá 1.800 usd/st cho tháng 12 đã được báo cáo cũng như các chào giá thấp tới 1.725 usd/tháng ở Midwest. Nhiều chào giá nằm trong khoảng 1.800 usd/st. Thời gian giao hàng ở Midwest mở rộng lên 4-7 tuần từ 4-6 tuần.

Nhu cầu mua thấp hơn, một dấu hiệu giảm giá trong những tuần chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, thường đánh dấu sự bắt đầu của thời kỳ giảm tốc theo mùa.

Một nhà sản xuất thép sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận HRC kéo dài một năm với giá thấp hơn 2.000st/tháng trong năm 2022 với giá hơn 1.200 usd/st một tháng một chút, một mức chênh lệch giảm đáng kể so với giá giao ngay hiện tại.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm xuống còn 1.400 usd/st ddp từ 1.430 usd/st do chào hàng nước ngoài thấp hơn.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, rất ít người trên thị trường tin rằng châu Âu sẽ gia tăng dòng chảy thép vào Mỹ.

_Niềm tin trên thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) của Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng xấu đi trong tuần sau khi người bán Trung Quốc chào bán một lượng nhập khẩu lớn với giá cạnh tranh.

Các chào bán của Trung Quốc được lập ở mức 855-900 usd/tấn cfr trong tuần cho lô hàng giao tháng 1 đến tháng 2, thấp hơn hầu hết các chào bán trong nước, thậm chí khi đã tính đến thuế 6%. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chào giá HRC ở mức 920-940 usd/tấn xuất xưởng.

Hầu hết người mua đã chọn cách rút ui, trong khi những người khác yêu cầu giảm giá từ mức giá 920 usd/tấn xuất xưởng.

Hiện tại, các nhà máy đã chống lại việc giảm giá và không quá vội vàng kinh doanh do sổ đặt hàng của họ kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2. Nhưng người bán lo ngại rằng áp lực gia tăng từ Trung Quốc sẽ khiến giá nội địa giảm trong những ngày tới.

Trong phân khúc xuất khẩu, một chào giá của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra cho Ai Cập ở mức 970 usd/tấn cfr, trong khi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu bán hàng ở châu Âu ở mức 870-880 usd/tấn cfr, đã bao gồm thuế. Trên cơ sở giá FOB, giá chào bán không thấp hơn 910 usd/tấn.

Các chi phí gia tăng cộng với giá nội địa mạnh lên sẽ hỗ trợ thị trường HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, song khách hàng chính là Châu Âu dự kiến yếu về cuối năm. Do đó, giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong nước, đạt khoảng 940-960 USD/tấn fob.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận - ở mức 840-870 euro/tấn cfr.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

Thép cây

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_  Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán cho cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu từ người mua yếu hơn.

Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có thể bán ở mức 735 usd/tấn fob, dựa trên tình hình thị trường yếu hơn ở các khu vực toàn cầu, bao gồm cả Trung Đông.

Ba nhà máy ở Istanbul đã giảm giá chào bán chính thức 2 usd/tấn xuống còn 748 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hôm thứ Ba, đã tăng giá chào chính thức từ 745 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT lên 750 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hôm thứ Hai sau khi bán vào cuối tuần trước tại mức khoảng 745 usd/tấn xuất xưởng. Việc tăng giá hôm thứ Hai không có tác dụng và nhu cầu yếu đã đẩy các nhà máy giảm giá chào bán trong ngày thứ Ba.

Một nhà máy Izmir được cho là đã tìm thấy một số nhu cầu ở mức 740 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, đã bán được hơn 15.000 tấn vào ngày 5 tháng 11. Họ đã tăng giá chào hàng lên 750 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng mức đó cao hơn hơn bất kỳ mức nào ở Istanbul và các nhà tích trữ cho rằng nó không khả thi.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá. Tuy nhiên, nhu cầu từ Châu Mỹ sẽ trở lại trong tháng 11 và việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Giá các sản phẩm thép dài CIS quay đầu giảm trong tuần này, do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tâm lý tiêu cực ở Châu Á.

Chào hàng từ Nga khan hiếm trong tuần này vì những ngày nghỉ lễ, nhưng mức khả thi được coi là 820 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi đang đưa ra mức 850-860 USD/tấn fob, với chiết khấu ít nhất 10-15 USD/tấn được coi là có sẵn. Nhưng hầu hết người mua tỏ ra hạn chế quan tâm đến việc đặt hàng, với tiềm năng chủ yếu được thấy ở các thị trường Châu Âu, nơi giá tiếp tục tăng.

Trong phân khúc thép cây, giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn 720-730 USD/tấn fob do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 730-740 USD/tấn fob.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi sự phục hồi trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ khi một lô hàng Nga bán đến Marmara cho tháng 12 được chốt. Một nhà cung cấp ở St.Petersburg đã bán 20.000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 497 usd/tấn và 10.000 tấn bonus ở mức 517 usd/tấn cfr Marmara giao tháng 12.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ phải mua các lô phế biển sâu trong nửa cuối tuần này có thể sẽ phải trả ở mức gần 495 usd/tấn cfr cho premium HMS 1/2 80:20 do các nhà xuất khẩu phế không thể đẩy giá thu mua tại bến xuống và vì khối lượng thu mua của các nhà máy thép ở thị trường nội địa Mỹ và châu Âu.

Tại Mỹ, phế vụn được cho là sẽ vẫn có nguồn cung hạn chế trong thời gian còn lại của năm. Chỉ mới 10 ngày trước, những người thu mua phế  của Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng nhưng không thành công trong việc đẩy giá nhập khẩu phế xuống, do đó, dự kiến sẽ có ít thay đổi về giá cho đến giữa tháng này. Các nhà máy chắc chắn sẽ cố gắng nhắm mục tiêu giá thấp hơn một chút dựa trên nhu cầu thép yếu hơn đã được chỉ ra trong hai tuần qua.

Dự kiến giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 510 USD/tấn cfr trong tháng này và biến động do giá thép thành phẩm đang gặp áp lực.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần