Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 09/3/2020

Thép dẹt

Giá cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trở lại  và tiếp tục giao dịch trong phạm vi 580-600 USD/tấn, do chênh lệch chào giá vẫn không đổi.

Trong suốt tuần, người mua tiếp tục giữ giá thầu ở mức 580 USD/tấn trong khi các nhà máy duy trì chào bán tối thiểu 600 USD/tấn. Khoảng cách 20 USD/tấn giữa giá thầu và chào bán dường như không được thu hẹp do người mua vẫn miễn cưỡng đặt hàng ở cấp độ giao ngay mới.Một nguồn trung tâm dịch vụ ở Midwest cho biết ông đã được cung cấp HRC với giá 600 USD/tấn cho vài trăm tấn từ nhà máy mini Midwest với giao hàng vào giữa tháng 4. Giá cũng là điểm khởi đầu từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam.Tuy nhiên, ông đã không đặt hàng ở mức giá mới nhưng lưu ý rằng tính sẵn có ngày càng hạn chế do thời gian sản xuất kéo dài bắt nguồn từ việc ngừng bảo trì theo kế hoạch.

Thị trường đang trong một thời điểm thú vị, theo một nguồn trung tâm dịch vụ thứ hai ở Midwest. Một nhà máy nhỏ ở Midwest dường như không quan tâm đến việc cung cấp HRC giao ngay do sự cố ngừng hoạt động vào tháng 4, trong khi một nhà máy nhỏ thứ hai cũng đang vật lộn để có được giá cho sản xuất tháng 4, nguồn tin cho biết thêm.Giá sàn là 580 USD/tấn và họ muốn tăng lên. Nhưng cũng đã thấy những thông tin khác ngoài kia cho thấy thị trường có thể không chấp nhận mức tăng, nguồn tin cho biết.

Đây rõ ràng là một sự gia tăng do nguồn cung do thời gian sản xuất dài. Cảm giác của tôi là chúng tôi khá an toàn trong 1-2 tháng nữa vì các nhà máy không cần phải theo đuổi đơn đặt hàng vào thời điểm này với vài nhà máy có thời gian sản xuất tới tháng 5 cho HRC. Tuy nhiên, sự kháng cự từ người mua sẽ khiến giá tăng hạn chế trong tháng 4 –tháng 5, lên mức 630-650 USD/tấn.

  Thị trường cuộn cán nóng Châu Âu đã chứng kiến ​​sự giảm giá nhỏ do hoạt động mua vẫn im lặng giữa sự không chắc chắn của coronavirus.Các nguồn tin nhấn mạnh rằng không có sự gián đoạn nguồn cung hiện tại ở Ý, nhưng quan điểm ngắn hạn sẽ không chắc chắn do sự lây lan của virus trên khắp Châu Âu.

Các nhà môi giới nói thêm rằng thị trường vẫn ổn định ở Ý và khả năng mua nguyên liệu tại mức 445 Euro/ tấn xuất xưởng Ý không thể đạt được nữa, đặt giá trị giao dịch hiện tại ở mức 450 Euro/tấn xuất xưởng Ý.Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết tâm lý giảm giá sẽ thắng thế đối với các quyết định mua hàng lớn.

Các nguồn tin cho biết, sự sẵn có của HRC ở Châu Âu sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, dẫn đến các nhà máy tự tin trong bối cảnh thiếu các chào bán nhập khẩu cạnh tranh. Tuy nhiên, người mua vẫn tiếp tục mua đủ dùng trong thời gian này.Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng tới lên tầm 520-550 Euro/tấn.

_ Các nhà máy thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán cuộn cán nóng tuần này do chi phí sản xuất gia tăng mặc dù nhu cầu tiêu thụ còn yếu.  Chào giá HRC tăng lên khoảng 510-520 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, quan điểm thị trường còn xáo trộn do xu hướng giá thép Trung Quốc chưa ổn định trước bối cảnh dịch coronavirus. Chào giá thép Trung Quốc chỉ ở mức 490 USD/tấn CFR.  Dự báo sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy, giúp giá phục hồi lên mức 530-550 USD/tấn trong tháng 4-tháng 5.

_  Giá thép cuộn CIS đã giảm nhẹ trong tuần này mặc dù tâm lý tiêu cực bị chi phối bởi coronavirus. Chào bán cuộn cán nóng, sản xuất tháng 4, từ Ukraine nghe thấy trong tuần này ở mức 490 USD / tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ và 505-510 USD/ tấn CIF Bắc Phi, tương đương 470-475 USD / tấn FOB Biển Đen / Biển Azov, không đổi so với tuần trước.

Thị trường dự báo sẽ suy yếu ngắn hạn do tâm lý thị trường tiêu cực song sẽ dần phục hồi vào tháng 4-tháng 5 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về mức 520-530 USD/tấn.

Thép dài

Giá thép cây tại Mỹ không thay đổi so với tuần trước, khi sự ổn định tiếp tục thống trị thị trường thép cây trong nước. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast không thay đổi ở mức 620-635 USD/tấn trong khi đánh giá Midwest hàng tuần cũng không thay đổi ở mức 615-645 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng.

Tâm lý thị trường đã bị xáo trộn, vì sự không chắc chắn về các tác động trong nước của sự bùng phát coronavirus đã được giữ vững. Một nhà phân phối không chắc chắn rằng liệu coronavirus có thực sự xảy ra ở đất nước này hay không. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không thay đổi trong tuần ở mức 600 USD /tấn, vì thị trường được cho là yên tĩnh. Một chào bán đã được nghe thấy ở mức 586 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tức là 590 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston.

Dự báo trong tháng 4-tháng 5, giá phế tăng cộng tiêu thụ mạnh giúp giá thép cây cải thiện và tăng trưởng. Giá tăng lên khoảng 650-680 USD/tấn.

Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu giảm hơn nữa trong tuần này khi các nhà máy chốt doanh số ở mức thấp hơn trong bối cảnh giá phế liệu giảm.

Một nguồn tin người bán trích dẫn các giao dịch cho doanh số khối lượng lớn trên 1.000 tấn tại mức 470 Euro / tấn được giao và doanh số khối lượng nhỏ 100-250 tấn tại mức 485-490 Euro/tấn.

Hai nhà phân phối có trụ sở tại Benelux đã trích dẫn chào bán của nhà máy Pháp với khối lượng nhỏ tại mức 485-490 Euro / tấn được giao, trong khi đó, nhà cung cấp của Đức cho 750 tấn đã được nghe ở mức 470 Euro / tấn, và một nguồn của nhà máy Ý đã trích dẫn giá trị giao dịch của nhà máy Đức tại mức 460 Euro/tấn.

Dự báo, tình hình dần cải thiện từ tháng sau nhờ giá phế liệu tăng theo phế quốc tế cộng với nhu cầu cải thiện cho các tháng xây dựng cao điểm sắp tới giúp giá tăng trưởng 30-50 Euro/tấn trong tháng 3-tháng 4.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do kỳ vọng về giá khả thi thấp hơn giữa những người tham gia thị trường.

Ba nguồn giao dịch đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch ở mức 430 USD / tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, với mức thấp hơn chưa thể thực hiện được, trong khi nguồn giao dịch thứ tư có giá trị giao dịch ở mức 430 USD / tấn FOB và cho dưới 10.000 tấn.

Các chào bán của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy không thay đổi  ở mức 435 USD / tấn FOB, trong khi nguồn của nhà máy Marmara trích dẫn chào bán chính thức ở mức 445 USD / tấn FOB, và giá trị có thể giao dịch ở mức 440 USD / tấn FOB. Giá thép cây ở mức tối thiểu 430 USD / tấn FOB tại thời điểm này, nhưng nó phụ thuộc vào mức độ mà các nhà máy cần bán. Không có điểm nào trong việc hạ giá cho người Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả những gì nó làm là giảm kỳ vọng mà không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào.ết.

Vận chuyển hàng hóa số lượng lớn rất rẻ vì các tàu từ Biển Đen và các nơi khác đều miễn phí và tìm kiếm hoạt động kinh doanh, vì vậy, thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể đạt được ở mức 430 USD / tấn FOB vào Bắc và Tây Phi nhưng nhu cầu rất yếu và người mua đang phải vật lộn để bán thép cây mua trước đó. Nhìn chung, thị trường còn áp lực song tăng trưởng trở lại từ tháng 4-tháng 5 khi giá phế tăng trở lại, các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 460-480 USD/tấn FOB.

_ Giá thép cây Biển Đen có thể đã chạm đáy khi thị trường bắt đầu cho thấy sức mạnh sau sự gia tăng gần đây trong việc đặt hàng phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà xuất khẩu ở Ukraine và Nga dự kiến ​​sẽ đưa ra các chào bán mới cho thép cây. Trong khi đó, giá chào bán từ Belarus đã được nghe ở mức 415 USD / tấn FOB Odessa, với khoản trả trước. Theo một thương nhân, không có cơ hội nào để chấp nhận những cấp độ đó.

Các nhà sản xuất lâu năm của Nga đã ít hoạt động hơn ở thị trường Biển Đen vì thị trường nội địa mạnh hơn về giá cả và nhu cầu, một thương nhân cho biết.

Với sự phục hồi giá phế liệu HMS của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi trong vài ngày qua, các nhà sản xuất thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng thúc đẩy tăng vọt trên thép cây. Điều này cũng sẽ cung cấp một số không gian cho các nhà cung cấp CIS để tìm kiếm tăng giá. Do đó, dự báo giá bắt đầu cải thiện trong tháng 4-tháng 5, tăng khoảng 20-40 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong thị trường yên tĩnh.

Thị trường tập trung vào một hàng hóa có nguồn gốc Baltic hỗn hợp - được bán khoảng 283 USD / tấn v cho một nhà sản xuất thép ở Samsun - với HMS 1/2 (80:20) có giá 280 USD / tấn CFR, nhưng thỏa thuận không thể được xác nhận tại thời điểm đệ trình.

Trong khi coronavirus đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán và vận chuyển hàng hóa bằng container, các công ty thị trường chủ yếu trích dẫn giá trị thị trường không đổi ở mức khoảng 280 USD / tấn, do các nhà tái chế giữ mức giá ổn định ở mức 282-285 USD / tấn đối với loại phế liệu HMS.

Một số người nghĩ rằng thị trường đang tăng, một đại lý Thổ Nhĩ Kỳ nói. Một đại lý khác nói rằng cho đến nay "không có lý do cho giá thấp hơn."

Dự báo giá sẽ biến động và tăng trưởng hơn từ tháng sau khi nhu cầu tiêu thụ thép cải thiện và các nhà máy tăng công suất hỗ trợ giá phế về mức 280-290 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.