Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 09/12/2019

Thép dẹt

_    Giá cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm nhẹ nhưng xu hướng chung vẫn tích cực. Các nhà máy vẫn đang nhắm đến việc thu thập hầu hết các đợt tăng giá thứ ba nhờ vào giá phế liệu cao hơn và sự không chắc chắn của thị trường tăng lên.

Một nguồn tin nhà máy mini ở Midwest cho biết giá giao ngay tháng 1 mới bắt đầu được thảo luận. Ông nghi ngờ giá sẽ giải quyết khoảng 560-600 USD/tấn nhưng vẫn chưa bắt đầu đặt hàng. Nguồn tin này không có sẵn nhiều vào tháng 1 vì một số đơn đặt hàng quý IV trước đó là cho sản xuất tháng 12 và tháng 1.

Nhìn chung, việc tăng giá gần đây đã kích hoạt một số giao dịch mua . Tuy nhiên, nhu cầu cuối năm thường chậm nên không hỗ trợ giá tăng nhiều. Do đó, dự kiến giá dao động vào tầm 550-600 USD/tấn về cuối năm.

  Các nhà máy nội địaChâu Âu tăng giá trong tuần, với ArcelorMittal thông báo tăng 30-40 Euro/ tấn và một số đối thủ cạnh tranh theo sau.

Một nguồn trung tâm dịch vụ của Đức cho biết giá trị có thể giao dịch là 430 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr nhưng vẫn có tiềm năng đàm phán giá cho khối lượng lớn với khách hàng chính.

Một nguồn trung tâm dịch vụ thứ hai của Đức đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch tại mức 435 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr và cho biết có sự hỗ trợ tốt trên thị trường cho việc tăng giá.

Thị trường đang cải thiện vì một mặt hàng tồn kho thấp và khách hàng muốn hưởng lợi từ giá chiết khấu, và mặt khác giá nguyên liệu vẫn còn cao. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào sự biến động giá cả của nguyên liệu thô, cũng như nhu cầu cơ bản về lâu dài. Giá cả đã chạm đáy nên dự báo sẽ phục hồi vào tháng cuối năm thêm tầm 5-10 Euro/tấn.

_ Những người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận được các chào giá HRC nhập khẩu cao hơn từ các nhà cung cấp khác nhau bao gồm cả EU và thậm chí cả Hàn Quốc trong những ngày gần đây, vì các chào bán HRC của các nhà máy trong nước tiếp tục tăng và vượt mức 460 USD / tấn.

Sau một số doanh số bán hàng cuộn nóng cho Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 415-425 USD / tấn CFR trong những tuần trước, các chào bán HRC từ các nhà cung cấp chính của Thổ Nhĩ Kỳ, các nước CIS, cũng dự kiến ​​sẽ vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn trong những ngày tới. Thị trường quy cho sự gia tăng là nhờ tâm lý thị trường trong nước mạnh mẽ hơn, chi phí đầu vào cao và xu hướng tăng cường toàn cầu về giá HRC. Chào giá vào tầm 455-465 USD/tấn tùy thuộc vào trọng tải và khu vực. Với sự tăng vọt gần đây, giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên khoảng 50 USD / tấn kể từ đầu tháng 11.

Các chào bán xuất khẩu của các nhà máy đã chạm mức cao tới 450 USD / tấn FOB hôm thứ Năm, trong bối cảnh các vấn đề sản xuất tại nhà sản xuất tấm ArcelorMittal Italia và một số cắt giảm công suất trong khu vực EU.

Dự báo giá giá nhích thêm 5-10 USD/tấn về cuối năm nhờ giá phế tăng trưởng, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy .

_  Cuộn cán nóng từ một nhà máy của Nga đã được chào bán ở mức 460 USD / tấn FOB Biển Đen, tuy nhiên, một số giá chào bán cho HRC vẫn dưới 420 USD / tấn FOB tuần trước. Sự gia tăng mạnh mẽ ở Biển Đen đã tạo ra tiếng vang ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, nơi việc tăng giá được công bố vài ngày trước đó.

Không có trích dẫn HRC mới được nghe từ Ukraine trong tuần này. Trước sự tăng vọt nhanh chóng của các chào bán như vậy, người mua đang ngồi trên hàng rào cố gắng xem liệu các cấp độ mới có thể duy trì. Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không có thỏa thuận nhập khẩu mới nào được ký kết kể từ khi tăng giá. Người mua vẫn đang ở trong một thực tế song song, trong đó giá HRC là khoảng 400 USD/ tấn CFR Ai Cập, một thương nhân cho biết.

Tuy nhiên, giá còn áp lực do nguồn cung cao trong khi tiêu thụ cuối năm thường chậm. Do đó, giá cuối năm ổn định mức hiện tại.

Thép dài

_ Giá thép cây Hoa Kỳ đã ổn định khi giá nhập khẩu tăng. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 585 USD/tấn, tăng 30 USD/tấn so với mức 555 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston.Đánh giá thép cây Midwest hàng tuần vẫn ở mức 590-630 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần tại Đông Nam Mỹ không thay đổi ở mức 590-620 USD/tấn xuất xưởng.

Triển vọng trong nước của một người mua ở miền Nam Hoa Kỳ là tích cực vào cuối năm nay. Giá phế liệu, một nguyên liệu đầu vào quan trọng cho thép cây, lần đầu tiên tăng vào tháng 11 kể từ tháng 8.

Do đó, giá sẽ còn áp lực nhưng các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu, thêm 20-30 USD/tấn. Giá cuối năm dự báo vào khoảng 630-640 USD/tấn.

_  Giá thép cây Tây Bắc Âu suy yếu song những người tham gia thị trường coi mức hiện tại là "đáy" và hy vọng giá sẽ phục hồi. Giá thép cây Tây Bắc Âu đã giảm liên tục trong suốt năm 2019, từ 535 Eur/tấn xuất xưởng vào ngày 4/ 1.

Chào giá bán cho khối lượng lớn hơn khoảng 1.000 tấn được nghe thấy ở mức 460 Euro/tấn giao tới Benelux từ một nhà máy của Đức, trong khi khối lượng nhỏ hơn được chào giá bán với giá cao hơn 10 Eur/tấn. Một nhà phân phối cho biết chào giá cao hơn với 485 Euro/tấn cho thép cây đường kính 16 mm. Một nhà máy lớn ở châu Âu đang đặt mục tiêu tăng chào giá bán cho các đợt đặt hàng thép cây vào cuối tháng 11 và tháng 12 thêm 30 Euro/tấn, với mức giá mục tiêu là 490-500 Euro/tấn.

Nhìn chung, các nhà máy đang thua lỗ. Giá giảm và tất cả các vật liệu sản xuất trong năm nay đã được với chi phí phế liệu cao hơn. Nhu cầu vẫn không cao .Gần đây, Ủy ban châu Âu đã giảm tỷ lệ tăng hạn ngạch nhập khẩu xuống 3% theo đánh giá tháng 8. Sau khi chính phủ EU phê chuẩn các biện pháp sửa đổi, thị phần nhập khẩu hàng quý của các sản phẩm cụ thể ở bất kỳ quốc gia nào cũng bị giới hạn ở mức 30%, điều này sẽ hỗ trợ phần nào thị trường nội địa. Giá cả dự báo còn suy yếu 20-30 Euro/tấn về cuối năm.

_    Mặc dù nhu cầu phế liệu đã tăng trong những tháng gần đây, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu. Mức chênh lệch phế-thép cây vẫn ở dưới mức 160-165 USD/ tấn, mà các nguồn của nhà máy và thương nhân đã trích dẫn là mức ký quỹ tối thiểu cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ cuối tháng 10.

Các chào bán của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cây đã được nghe thấy cao tới 430 - 435 USD / tấn FOB Marmara hôm thứ Hai, nhưng các nguồn giao dịch vẫn nghi ngờ liệu các giao dịch xuất khẩu sẽ được thực hiện ở mức như vậy, trong bối cảnh các chào bán thép cây cạnh tranh thấp hơn từ các nhà máy CIS, với khối lượng nhỏ nhà máy nghe thấy ở mức 410 USD / tấn FOB Ukraine.

Theo một nguồn tin giao dịch, một nhà máy Marmara đã được nghe chào bán vào cuối ngày thứ Hai, một khối lượng lớn vào Mỹ với mức giá 585 USD/ tấn CFR, trọng lượng lý thuyết, hoặc khoảng 425 USD/ tấn FOB, nhưng mức này hiện được người mua ở Mỹ coi là không thể thực hiện được. .

Các vấn đề về nhu cầu tiếp tục kìm hãm thị trường trong khi chi phí nguyên liệu hỗ trợ giá. Dự báo giá ổn định trong khoảng 410-430 USD/tấn FOB cuối năm.

_ Giá thép cây của Nga giảm hơn nữa vào tháng 10 do việc thanh lý tồn kho cuối năm . Một thương nhân có trụ sở tại Maxcova đã chứng kiến ​​khối lượng bán giảm 5% -7% khi thị trường đang bước vào mùa ít hoạt động hơn. Ông dự đoán nhu cầu sẽ theo kiểu mua đủ dùng trong những tuần tới khi các nhà phân phối có xu hướng thanh lý tồn kho.

Giá thép cây gần đây nhất là 27.500-28.300 Rub/ tấn CPT Maxcova chưa có thuế VAT. Một thành viên thị trường cho biết có khả năng giảm thêm trong tháng này, xuống 26.600 Rub/ tấn, nhưng đáy đã gần.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn áp lực về hạn ngạch nhập khẩu EU và tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt song áp lực từ cạnh tranh giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ  nên giá cuối năm dự báo ổn định ở mức hiện tại.

Phế

Các thành viên thị trường cho biết lạc quan về giá phế Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 12.

Sự tăng giá mới nhất phần lớn là do nhu cầu phế liệu rõ ràng từ các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ kết hợp với sự thắt chặt quan sát của lượng phế liệu được quan sát trên các thị trường biển ngắn và biển sâu.  Cuối ngày thứ Sáu, một giao dịch có nguồn gốc từ Mỹ với nhà máy Marmara đã được báo cáo, bao gồm khoảng 10.000 tấn HMS 1/2 (80:20) ở mức 272 USD / tấn và 30.000 tấn phế cắt ở mức 277 USD / tấn CFR.

Điều này gây ngạc nhiên cho một số thành viên thị trường, những người đã dự đoán đơn hàng được báo cáo cao nhất từ ​​trước đến nay liên quan đến một nhà máy thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ thay vì một nhà sản xuất thép dài, vốn đang phải chịu những sự ép giá đáng chú ý.

Tâm lý mạnh mẽ hơn trong thị trường phế liệu là đi kèm với những cải tiến cơ bản về mặt sản phẩm dài. Với thị trường thép cây tăng trưởng và nguồn cung chặt chẽ, dự báo giá phế tăng nhẹ trong tháng 12. Mức dao động giá vào tầm 260-275  USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.