Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 05/8/2019

Thép dẹt

_  Giá thép cuộn Mỹ ổn định do thị trường tạm dừng sau một tháng 7 đầy biến động khi giá chạm mức thấp năm 2019 và sau đó tăng trở lại 19%.

Giá HRC tối thiểu có sẵn là 580 USD/tấn, trong khi một nhà máy cho thấy mong muốn giữ giá chào bán của HRC ở mức 600 USD/tấn nhưng chịu một số áp lực về giá từ các đối thủ cạnh tranh vẫn đang đặt hàng vào tháng 8.

Nhìn chung, hoạt động đang im lặng sau đợt tăng giá. Tuy nhiên, tâm lý thị trường được củng cố. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây cũng như nhu cầu tiêu thụ gần bước vào mùa tăng trưởng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ liên tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn vào tháng 10 .

_   Giá trị giao dịch của HRC Ruhr ở mức 469.50 Euro/ tấn và sự mất cân đối cung / cầu là mối lo ngại liên tục đối với những người tham gia thị trường Châu Âu.

Các nhà máy đang ở trong tình trạng tồi tệ, với giá thép dẹt giảm 85 Euro / tấn trong một năm và chi phí nguyên vật liệu tăng lên 100 USD / tấn, và hiện tại nhu cầu vẫn thấp hơn rất nhiều so với nguồn cung của các nhà máy.Cách duy nhất là cắt giảm sản xuất, nhưng có thể không thấy cắt giảm thực sự cho đến quý IV. Giá quặng sắt cao hiện tại sẽ bắt đầu siết lợi nhuận hơn nữa từ tháng 9 trở đi, làm tăng khả năng tăng giá từ các nhà máy Châu Âu.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 9-tháng 10.

_  Thị trường nội địa và xuất khẩu thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ im lặng trước kỳ nghỉ lễ Eid-ul-Adha, vì các nhà máy đã cố gắng duy trì giá HRC của họ trong bối cảnh chi phí đầu vào cao.

Các nhà sản xuất HRC đang cố gắng duy trì giá chào bán trong nước trong khoảng từ 520 - 530 USD / tấn xuất xưởng và giá xuất khẩu tương tự vì chi phí cao. Trong khi đó, hàng nhập khẩu đang hoạt động mạnh hơn.

Nhìn chung, chi phí nguyên liệu cao và giá năng lượng tăng vọt gần đây gây áp lực cho các nhà máy trong khi công suất giảm và công việc bảo trì tại một trong những nhà sản xuất đang hỗ trợ báo giá trong nước của các nhà máy. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng tháng 9-tháng 10, thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Thị trường xuất khẩu thép dẹt Biển Đen được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp hơn.  Bên cạnh đó, các nhà máy Nga đang tận hưởng nhu cầu nội địa ổn định, giúp giải tỏa nhu cầu tìm kiếm người mua ở nước ngoài. Ngoài ra, một vài thành viên trên thị trường nói rằng vụ cháy trước đó tại xưởng số 4 của Magnitogorsk đã dẫn đến giảm lượng HRC bán ra.

Một nguồn tin cho rằng HRC của Nga có thể đạt được 490 USD / tấn FOB Biển Đen cho các cuộn lớn và 480 USD / tấn FOB cho các loại nhỏ.  Trong khi đó, HRC của Ukraine được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình sức mua sẽ cải thiện 2 tháng tới trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn vào tháng 10.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 9-tháng 10 thêm 20-30 USD/tấn.

_   Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã bán được doanh số rất hạn chế trên thị trường xuất khẩu trong tuần này do sự kết hợp giữa giao dịch chậm theo mùa và giá không hấp dẫn.

Do Châu Phi giảm mua trong mùa mưa và người mua EU không có cơ hội mua khi đối mặt với hạn ngạch gần đầy, doanh số xuất khẩu chậm chạp, khiến các nhà sản xuất thép ở Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi giá.Một nguồn tin của Marmara cho biết một số hồ sơ dự thầu đã có mặt trên thị trường ở mức 440 USD / tấn, với một giao dịch được nghe ở mức 450 USD/ tấn FOB mà không thể tìm thấy chi tiết hoặc xác nhận.Một số nguồn thị trường báo cáo giá thầu ở mức 440 USD / tấn chủ yếu từ người mua Đông Nam Á.

Tuy nhiên, không có hàng hóa lớn đáng kể nào được báo cáo ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, một phần là do Ấn Độ cạnh tranh.Giá cả vẫn còn trong cùng mức 455-460 USD/tấn, tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Ciệc cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè. Tuy nhiên, giá vẫn gặp áp lực từ vấn đề bất ổn kinh tế, chính trị thanh khoản nên dự báo giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 9-tháng 10.

Phế

Do Thổ Nhĩ Kỳ sắp đến kỳ nghỉ lễ Eid, thị trường phế liệu nhập khẩu tiếp tục giao dịch đi ngang vì cả người bán và người mua đều thể hiện sự khăng khăng không khoan nhượng đối với kỳ vọng về giá của họ.

Kể từ đầu tháng 7, phế liệu cao cấp HMS 1/2 (80:20) được nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được giao dịch trong phạm vi chặt chẽ 292-300 USD / tấn CFR, với các nhà tái chế và người mua Thổ Nhĩ Kỳ đều chiến đấu để duy trì lợi nhuận tối thiểu suốt mùa hè.

Việc giá ổn định như này đã không được nhìn thấy kể từ tháng 5 và tháng 6/ 2017, khi phế HMS được giao dịch trong phạm vi 5 USD khoảng 275 USD / tấn CFR.

Trong tuần tới, một số người bán phế khối lượng lớn đã tiếp tục chỉ ra mức giá trung bình 290 USD / tấn, với một số người bán ở Hoa Kỳ được cho là sẽ cung cấp 297-300 USD / tấn, trong khi một số người mua đang nói về giá thấp hơn 290 USD/ tấn - các mục tiêu giá khác nhau mà cả hai bên tin rằng có thể đạt được khi giao dịch bị hoãn lại.

Dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong 2 tháng tới trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR khi tiêu thụ thép tăng trưởng sau hè hỗ trợ giá phế .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.