Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 05/11/2021

HRC

_  Thị trường HRC Châu Âu đang lấy lại động lực với các nhà máy lớn giữ giá chào bán ở mức cao.

Chào giá từ các nhà máy lớn ở Bắc Âu cho các nhà dự trữ có giá 1,080-1,130 Euro/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào chất lượng và khối lượng. Một số nhà máy nhỏ hơn đang chào bán HRC dưới 1,000 Euro/tấn xuất xưởng với thời gian giao hàng ngắn, tìm cách lấp đầy khoảng trống trong sổ đặt hàng. Một nhà sản xuất đã báo giá cơ bản là 970 Euro/tấn xuất xưởng cho một lô hàng 500 tấn có sẵn trong tháng 12.

Việc kết thúc các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô đang diễn ra dự kiến sẽ tạo hỗ trợ cho các đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2. Một số nhà máy đã được nghe đàm phán với các nhà sản xuất thiết bị gốc ở mức 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng và dự kiến sẽ hoàn tất các giao dịch trong vòng hai tuần tới. Sau khi giải quyết xong, các nhà máy có khả năng tìm cách bán với giá khoảng 1,100 Euro/tấn hàng xuất xưởng cho thị trường công nghiệp nói chung.

Nhìn chung, các nhà sản xuất đang cố gắng đẩy giá cao hơn, và thỏa thuận thuế quan với Mỹ sẽ giúp củng cố niềm tin thị trường, nhưng rất khó thuyết phục người mua giao ngay khi giá ở các nước còn lại của Châu Âu vẫn chịu áp lực và ngành công nghiệp ô tô đang hoạt động kém hiệu quả. Do đó, dự kiến giá ổn định về cuối năm.

_  HRC Mỹ giảm giá trong tuần này do chào bán thấp hơn, thị trường giao ngay trầm lắng và thời gian giao dịch thu hẹp.

Doanh số bán hàng là 1,920 USD/tấn cho tháng 11 đã được báo cáo ở Midwest, với mức chào hàng thấp tới 1,840 USD/tấn, trong khi ở phía Nam, không có doanh số bán hàng nào được báo cáo và giá dao động từ 1,850-1,960 USD/tấn. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-6 tuần từ 6-7 tuần.

Việc giảm giá không gây ngạc nhiên khi nhiều người mua tiếp tục chỉ mua theo hợp đồng và khách hàng của họ rút lui khỏi thị trường. Nhiều người mua đứng bên lề khi giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.

Có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể tăng lên, với việc General Motors thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ không đóng cửa nhà máy liên quan đến chất bán dẫn vào tuần 1/11 và sẽ bổ sung một số ca làm thêm giờ cho sáu nhà máy ô tô ở Bắc Mỹ của mình trong thời gian tháng.

Hạn chế về lao động đã trở thành một trong những điểm nghẽn chính trên thị trường, làm giảm nhu cầu ngày càng cao từ việc khách hàng không thể có đủ công nhân để sản xuất sản phẩm.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,430 USD/tấn ddp.

Cuối tuần qua, Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ mức thuế 25% đối với thép của EU theo hệ thống hạn ngạch, làm tăng khả năng gia tăng dòng chảy từ lục địa này sang Mỹ. Việc nới lỏng các hạn chế thương mại có thể làm giảm giá của Mỹ. Lợi nhuận tốt sẽ cho phép các nhà máy giảm giá về cuối năm, khi áp lực nhập khẩu tăng, về 1,700-1,800 USD/tấn.

_ Thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng trong tuần làm việc ngắn hạn, với các nhà máy đã bán hết hàng trong tháng 12, trong khi người mua vẫn chưa tìm mua cho tháng 1 và chắc chắn không ở mức mới mà các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm.

Người bán chào giá HRC ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng cho đợt sản xuất/giao tháng 1, đã bán được hàng tấn trong vài tuần qua ở mức 900-920 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 12. Giá xuất khẩu được nghe thấy ở mức 900-950 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người mua không quan tâm trong bối cảnh giá nội địa giảm tại các thị trường như Châu Âu và các lựa chọn thay thế giá thấp hơn từ các nước nhập khẩu khác.

Các chi phí gia tăng cộng với giá nội địa mạnh lên sẽ hỗ trợ thị trường HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, song khách hàng chính là Châu Âu dự kiến yếu về cuối năm. Do đó, giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong nước, đạt khoảng 940-960 USD/tấn fob.

_ Các nhà cung cấp HRC CIS đối mặt khó khăn khi Trung Quốc chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào trọng tải và thời gian vận chuyển, trong đó giá giao sau của Trung Quốc và giá nội địa giảm khiến những người tham gia thị trường lo ngại.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã không nhận được chào bán mới từ CIS, với mức mới nhất được nghe thấy vào khoảng 890-900 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có một số chào hàng vào Ai Cập ở mức 930 USD/tấn cfr, có thể thực hiện được đối với người mua, do sự sẵn có hạn chế của nhà sản xuất địa phương.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_  Các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường đưa ra giá chào mua rẻ, sau khoảng 10 ngày nhu cầu giảm dần. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm giá lần đầu tiên trong 10 ngày qua, nhằm tìm cách bán hàng ở mức giá cao nhất có thể, do nhận thấy nhu cầu yếu hơn.

Giá chào chính thức của một nhà máy lớn Iskenderun không đổi ở mức 8,450 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 750.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng công ty sẵn sàng chiết khấu xuống còn 8,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 746.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không đổi ở mức 740-745 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Một nhà máy Marmara lớn chào giá 740 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc bán gần 730-735 USD/tấn fob vì sự kết hợp của nhu cầu trong nước và nước ngoài yếu.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá. Tuy nhiên, nhu cầu từ Châu Mỹ sẽ trở lại trong tháng 11 và việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Giá các sản phẩm thép dài CIS quay đầu giảm trong tuần này, do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tâm lý tiêu cực ở Châu Á.

Chào hàng từ Nga khan hiếm trong tuần này vì những ngày nghỉ lễ, nhưng mức khả thi được coi là 820 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi đang đưa ra mức 850-860 USD/tấn fob, với chiết khấu ít nhất 10-15 USD/tấn được coi là có sẵn. Nhưng hầu hết người mua tỏ ra hạn chế quan tâm đến việc đặt hàng, với tiềm năng chủ yếu được thấy ở các thị trường Châu Âu, nơi giá tiếp tục tăng.

Trong phân khúc thép cây, giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn 720-730 USD/tấn fob do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 730-740 USD/tấn fob.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi sự phục hồi trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng với doanh số bán hàng của Mỹ, Anh, Scandinavia và Baltic cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp Mỹ được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 500 USD/tấn, phế vụn ở mức 520 USD/tấn và bonus ở mức 520 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở Baltic được cho là đã bán 11,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 500 USD/tấn, 15,000 tấn phế vụn với giá 520 USD/tấn và 3,000 tấn phế bonus ở mức 520 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở Anh đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 491 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp Scandinavia được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 498 USD/tấn và phế vụn ở mức 516 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 12, với tổng kích thước hàng hóa là 41,000 tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tăng nhẹ giá thầu để đảm bảo doanh số bán hàng từ các nhà xuất khẩu nên không có lý do gì để giảm giá trong tuần này do nhu cầu phế liệu trong nước tăng mạnh ở Châu Âu và Mỹ. Các nhà xuất khẩu vẫn cần mua khối lượng lớn phế liệu để đáp ứng doanh số bán hàng mạnh trong tháng 10, điều này đang hạn chế phạm vi giảm giá thu mua của họ và đến lượt nó, họ sẽ xem xét các giá thầu đường biển thấp hơn.

Dự kiến giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 510 USD/tấn cfr trong tháng này và biến động do giá thép thành phẩm đang gặp áp lực.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.