Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 04/3/2020

Thép dẹt

Giá thép cuộn Mỹ vẫn không chắc chắn vào thứ Hai mặc dù giá nhà máy trong nước tăng. US Steel và Nucor đã công bố tăng giá tối thiểu 40 USD/tấn có hiệu lực ngay lập tức.Đây là vòng thông báo tăng giá thứ hai trong năm nay khi hầu hết các nhà sản xuất thép lớn của Mỹ tuyên bố tăng giá vào đầu tháng 1 trong nỗ lực phục hồi động lực thị trường sau kỳ nghỉ vào tháng 12.Việc tăng giá đã đẩy giá cung cấp tối thiểu lên 600 USD/tấn cho cuộn cán nóng nhưng người mua vẫn chưa chấp nhận giá cao hơn.

Sự gia tăng này sẽ giúp duy trì các mô hình mua thị trường có lợi cho các nhà máy, theo một người mua ở Midwest. Ông lưu ý rằng các nhà máy có thể khó tăng giá giao ngay nhưng mức tăng sẽ báo hiệu cho người mua rằng giá hợp đồng liên kết giảm giá sẽ vẫn có lợi từ quan điểm của người mua.

Có vài nhà máy hơi lo ngại về đơn hàng Q2 vì nhiều lý do. Các dự án xây dựng chủ yếu là trước thời hạn, không có nhiều sự chậm trễ trong các dự án đó do mùa đông không quá khắc nghiệt có thể hạn chế sự hỗ trợ hoạt động xây dựng vào mùa xuân. Ngoài ra, chưa thực sự thấy tác động trực tiếp của coronavirus và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ bắt đầu thấy tác động ở thị trường người dùng cuối trong quý 2. Do đó, giá tăng hạn chế trong tháng 4 với giá HRC lên mức 630-650 USD/tấn.

  Một nhà môi giới tại Đức cho biết không thấy sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng thép ở Châu Âu trước tình hình coronavirus.  Tuy nhiên, hiện tại, các nhà môi giới cho biết sẽ có sự thiếu cung ngắn hạn trên thị trường và giá sẽ ở mức 485 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho HRC.

Một nhà máy cán có trụ sở tại Ý cho biết, các nhà chế tạo kích thước nhỏ hiện đang cảm thấy áp lực do việc kiểm dịch bắt buộc ở miền bắc Ý. Với giá nhập khẩu thép cuộn vẫn còn cạnh tranh và thị trường gặp áp lực thiếu cung tại thời điểm này sẽ có khả năng để đẩy giá cao hơn .  Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng tới lên tầm 520-550 Euro/tấn.

_ Các nhà máy thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán cuộn cán nóng tuần này do chi phí sản xuất gia tăng mặc dù nhu cầu tiêu thụ còn yếu.  Chào giá HRC tăng lên khoảng 510-520 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, quan điểm thị trường còn xáo trộn do xu hướng giá thép Trung Quốc chưa ổn định trước bối cảnh dịch coronavirus. Chào giá thép Trung Quốc chỉ ở mức 490 USD/tấn CFR.  Dự báo sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy, giúp giá phục hồi lên mức 530-550 USD/tấn trong tháng 4-tháng 5.

_  Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tuần này trong bối cảnh phân bổ thấp hơn cho thép cuộn.

Giá chào bán cho HRC của Ukraine là 490 USD / tấn CIF Marmara. Mục tiêu giá cho các thị trường Bắc Phi là từ 505-510 USD / tấn CIF với doanh số được bán thấp hơn một chút. Chào bán HRC của Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ đã được xác nhận bởi một người mua, họ tin rằng 480 USD/ tấn CIF là mức khả thi khi xem xét giá HRC trong nước ở mức khoảng 500 USD / tấn.

Thị trường dự báo sẽ suy yếu ngắn hạn do tâm lý thị trường tiêu cực song sẽ dần phục hồi vào cuối tháng 3-tháng 4 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về mức 520-530 USD/tấn.

Thép dài

Thị trường sản phẩm thép dài ở Mỹ hầu như không thay đổi so với tuần trước trong bối cảnh nhu cầu ổn định.Đánh giá thép cây hàng tuần Southeast không đổi ở mức 620-635 USD/tấn. Đánh giá thép cây Midwest hàng tuần cũng không thay đổi ở mức 615-645 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng.

Chúng tôi rất ổn định và bận rộn, đơn hàng tồn là tốt, một nhà phân phối cho biết. Nguồn này chưa nhận được bất kỳ chào bán nào từ các nhà nhập khẩu. Một nhà phân phối thứ hai lưu ý sự thay đổi từ cạnh tranh với hàng nhập khẩu sang cạnh tranh giữa các nhà máy gia tăng sau khi áp dụng thuế quan Mục 232 của Mỹ. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần được đánh giá ở mức 600 USD/tấn vào Thứ Sáu, giảm 5 USD/tấn  so với 605 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston. Các nguồn thị trường chỉ ra giá dao động từ 580-620 USD/tấn.

Giá phế liệu giảm trong tháng 2 và điều kiện thời tiết xấu đã đóng vai trò ngăn chặn người mua.. Dự báo trong tháng 4-tháng 5, giá phế tăng cộng tiêu thụ mạnh giúp giá thép cây cải thiện và tăng trưởng. Giá tăng lên khoảng 650-680 USD/tấn.

Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu giảm hơn nữa trong tuần này khi các nhà máy chốt doanh số ở mức thấp hơn trong bối cảnh giá phế liệu giảm.

Một nguồn tin người bán trích dẫn các giao dịch cho doanh số khối lượng lớn trên 1.000 tấn tại mức 470 Euro / tấn được giao và doanh số khối lượng nhỏ 100-250 tấn tại mức 485-490 Euro/tấn.

Hai nhà phân phối có trụ sở tại Benelux đã trích dẫn chào bán của nhà máy Pháp với khối lượng nhỏ tại mức 485-490 Euro / tấn được giao, trong khi đó, nhà cung cấp của Đức cho 750 tấn đã được nghe ở mức 470 Euro / tấn, và một nguồn của nhà máy Ý đã trích dẫn giá trị giao dịch của nhà máy Đức tại mức 460 Euro/tấn.

Dự báo, tình hình dần cải thiện từ tháng sau nhờ giá phế liệu tăng theo phế quốc tế cộng với nhu cầu cải thiện cho các tháng xây dựng cao điểm sắp tới giúp giá tăng trưởng 30-50 Euro/tấn trong tháng 3-tháng 4.

_ Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do kỳ vọng về giá giữa nhà máy và thương nhân chuyển hướng.

Một nguồn của nhà máy Iskenderun đã trích dẫn các giao dịch cho 1.500-2.000 tấn đến một địa điểm ở Địa Trung Hải và khu vực Kavkaz ở mức 440 USD / tấn FOB Iskenderun, với mức mục tiêu cho khối lượng nhỏ khoảng 1.000 tấn ở mức 450 USD / tấn FOB. Một giá trị giao dịch của nhà máy Marmara đã được nghe thấy ở mức 440 USD / tấn FOB, theo nguồn tin của nhà máy Marmara, người đã trích dẫn chào bán ở mức 440 USD / tấn FOB.

Có một số tâm lý tích cực trên thị trường trước mùa xây dựng trong nước bắt đầu vào tháng 3 và tháng 4. Nhìn chung, thị trường còn áp lực song từ tháng sau khi giá phế tăng trở lại, các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 460-480 USD/tấn FOB trong tháng 4-tháng 5.

_ Giá thép cây Biển Đen có thể đã chạm đáy khi thị trường bắt đầu cho thấy sức mạnh sau sự gia tăng gần đây trong việc đặt hàng phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà xuất khẩu ở Ukraine và Nga dự kiến ​​sẽ đưa ra các chào bán mới cho thép cây. Trong khi đó, giá chào bán từ Belarus đã được nghe ở mức 415 USD / tấn FOB Odessa, với khoản trả trước. Theo một thương nhân, không có cơ hội nào để chấp nhận những cấp độ đó.

Các nhà sản xuất lâu năm của Nga đã ít hoạt động hơn ở thị trường Biển Đen vì thị trường nội địa mạnh hơn về giá cả và nhu cầu, một thương nhân cho biết.

Với sự phục hồi giá phế liệu HMS của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi trong vài ngày qua, các nhà sản xuất thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng thúc đẩy tăng vọt trên thép cây. Điều này cũng sẽ cung cấp một số không gian cho các nhà cung cấp CIS để tìm kiếm tăng giá. Do đó, dự báo giá bắt đầu cải thiện trong tháng 3-tháng 4, tăng khoảng 20-40 USD/tấn.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong thị trường yên tĩnh.

Thị trường tập trung vào một hàng hóa có nguồn gốc Baltic hỗn hợp - được bán khoảng 283 USD / tấn vào cuối tuần cho một nhà sản xuất thép ở Samsun - với HMS 1/2 (80:20) có giá 280 USD / tấn CFR, nhưng thỏa thuận không thể được xác nhận tại thời điểm đệ trình.

Trong khi coronavirus đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán và vận chuyển hàng hóa bằng container, các công ty thị trường chủ yếu trích dẫn giá trị thị trường không đổi ở mức khoảng 280 USD / tấn, do các nhà tái chế giữ mức giá ổn định ở mức 282-285 USD / tấn đối với loại phế liệu HMS.

Một số người nghĩ rằng thị trường đang tăng, một đại lý Thổ Nhĩ Kỳ nói. Một đại lý khác nói rằng cho đến nay "không có lý do cho giá thấp hơn."

Dự báo giá sẽ biến động và tăng trưởng hơn từ tháng sau khi nhu cầu tiêu thụ thép cải thiện và các nhà máy tăng công suất hỗ trợ giá phế về mức 280-290 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.