Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 03/7/2019

 Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ tăng sau nỗ lực tăng giá của các nhà máy trong nước. Tuy nhiên, các nguồn bên mua chỉ ra ít thay đổi về giá giao dịch từ trước khi tăng.

Một động thái tăng giá 40 USD/tấn được thực hiện bởi các nhà máy vào tuần trước có hiệu quả trong việc giúp tăng mức giá chiết khấu thấp cho các giao dịch mua trọng tải lớn hơn, theo một người mua khối lượng lớn hơn. Ông đã đặt các đơn đặt hàng HRC ở mức dưới 500 USD/tấn và nói rằng một số ông lớn đã nhận được nó.

Nhìn chung, giá chịu áp lực suy yếu từ phế và tiêu thụ. Dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp giá cả phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_ Giá cho cuộn cán nóng Châu Âu giảm do nhu cầu ô tô giảm và hàng tồn kho thép trong nước cao.

Một giám đốc trung tâm dịch vụ của Đức cho biết ông nghĩ rằng tình trạng dư cung liên tục trên thị trường sẽ hạn chế việc tăng giá từ các nhà máy trong nước trong những tháng mùa hè và điều này sẽ dẫn đến những nỗ lực tăng giá mạnh mẽ hơn vào cuối năm nay.Hiện tại mọi người đang chịu áp lực và các nhà máy sẽ cần giá cao nhất trong Q4 để cố gắng phục hồi hiệu suất của năm Tuy nhiên, tôi không có nhiều cơ hội cho các nhà máy thực hiện điều này, vì người mua ô tô đang mua ít hơn trong hợp đồng dài hạn và nhiều hơn trên thị trường giao ngay.Giá trị giao dịch cho HRC ở giữa 480-485 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá vào tháng 8-tháng 9 để hỗ trợ thị trường song vấp phải kháng cự nên không hấp thụ nhiều. Giá gần về mức 530-550 Euro/tấn.

_ Do nhu cầu ở thị trường trong nước và xuất khẩu vẫn chậm chạp - và hàng dự trữ đã đạt mức cao - các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán trong nước và xuất khẩu trong những ngày gần đây để thúc đẩy nhu cầu.

Các nhà cung cấp HRC trong nước của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm chào bán xuống mức thấp nhất là 515 - 520 USD / tấn cho các đơn hàng lớn, giảm 5 - 10 USD / tấn so với tuần trước, trong khi các chào bán xuất khẩu HRC của họ thấp hơn ở mức 500 - 505 USD / tấn FOB trong tuần này.

Nhu cầu trong nước vẫn chậm. Giá chào bán cho EU cũng trở nên không cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ nhà máy EU tại địa phương. Vì vậy, giá gặp áp lực giảm. Tuy nhiên, tình hình sẽ dần cải thiện trong 2 tháng tới khi giá cả quốc tế tăng trưởng, đặc biệt là Châu Á, giúp sức mua phục hồi và dự báo giá tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt CIS đã chạm đáy nhưng triển vọng cho sự phục hồi vẫn rất yếu.

Trong tháng này, giá bán của các cuộn cán nóng dao động trong khoảng 470-485 USD/tấn FOB Biển Đen. HRC của Ukraine lần cuối được nghe mua ở mức 485 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 470 USD / tấn FOB cho lô hàng tháng 8. Chào bán cho lô hàng tháng 9 chưa được nghe.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây tiếp tục giảm sau khi giá phế liệu đã giảm 3 tháng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2015. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast giảm xuống còn 670-690 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây Midwest giảm xuống 675-690 USD/tấn, giảm từ 680-710 USD/tấn và 680-720 USD/tấn.

Người mua được nghe là càng mua ít càng tốt khi thị trường suy yếu. Khi phế liệu tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường đồng thời hy vọng có đáy, đồng thời gây áp lực cho các nhà máy đi qua việc giảm nguyên liệu thô.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Thép cây Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần qua giữa một bức tranh hỗn độn, với sự tăng giá của một số nhà máy cho thấy một số thành công ở Anh và Ba Lan.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). 

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9 lúc tiêu thụ phục hồi.

_ Phần lớn các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố các đề nghị chính thức của họ ở mức 475-480 USD/ tấn FOB vì giá phế liệu chắc chắn vi phạm mốc 300 USD / tấn trong tuần này. Tuy nhiên, nhu cầu thể hiện sự miễn cưỡng nhiều hơn do các yếu tố thị trường cơ bản không thay đổi. Nhu cầu không được cải thiện, chỉ có phế liệu tăng lên.

Các nhà máy thừa nhận rằng khó khăn trong việc chốt hàng - ngay cả ở mức 470 USD / tấn FOB - vẫn là do nhu cầu ở nước ngoài chậm.Nhu cầu xuất khẩu tiếp tục thiếu, với các quốc gia gần nhau như Israel và Yemen vẫn là những nước đáng tin cậy nhất.

 Như vậy, có thể thấy giá thời gian tới sẽ được hỗ trợ từ giá phế là chủ yếu, song nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Thị trường nhập khẩu phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường vào thứ Hai do người mua tiếp tục mua cả hàng hóa tháng 7 và tháng 8.

Cuối tuần qua, một hàng hóa có nguồn gốc Benelux đã được báo cáo đã được bán vào thứ Sáu, bao gồm 26.000 tấn HMS 1/2 (80:20) và 4.000 tấn nguyên liệu bonus cho nhà máy có trụ sở tại Marmara. Thỏa thuận được xác nhận bởi người bán là một lô hàng tháng 7.

Một giao dịch có nguồn gốc từ Bantic bao gồm 29.000 tấn HMS 1/2 (80:20) với giá 297.50 USD/ tấn và 6.000 tấn phế bonus ở mức 307.50 USD / tấn CFR cho lô hàng tháng 7.

Phần lớn các nguồn thị trường hiện đang thấy hỗ trợ ngắn hạn hơn nữa cho giá phế liệu, sẽ phá vỡ 300 USD / tấn CFR trong tuần này.Ngoài các biến động giá kỹ thuật, còn có hỗ trợ cơ bản cho giá phế liệu như quặng sắt mạnh hơn đáng kể, sản lượng EAF tăng nửa triệu tấn trong tháng 5 so với tháng 1, theo một nhà tái chế Châu Âu.Tuy nhiên, kỳ vọng về giá cao hơn đối với phế liệu đã bị giới hạn bởi nhu cầu hạn chế đối với thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài và trong nước.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 8-tháng 9 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.