Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 02/8/2019

Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ ổn định trong tuần do các nhà máy giữ chắc giá mới. Các nhà sản xuất chủ yếu yêu cầu hơn 580 USD/tấn cho HRC với một số chào bán lên tới 630-640 USD/tấn tùy theo khách hàng trong khi CRC và mạ kẽm nhúng nóng là 800 USD/tấn nhưng được xem là khó đạt được ở thời điểm này. Theo nhiều nhận định thì các nhà máy đã rất vội trong đợt tăng giá vừa qua vì tiêu thụ chưa kịp cải thiện.

Người mua ở Midwest cho biết ông không còn bất kỳ đơn đặt hàng lớn nào để đặt sau khi mua hơn 10.000 tấn trong khoảng thời gian hai tuần trước khi tăng. Việc mua mà anh ta đang thực hiện hiện đang dành cho các yêu cầu của khách hàng thường xuyên dưới 100 tấn, vì vậy ông không thử và thương lượng giá cả cũng như không có nhiều động lực để thực hiện các đơn đặt hàng trước.

Nhìn chung, hoạt động đã im lặng sau đợt tăng giá. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đang củng cố rằng khi các nhà máy mở rộng thời gian giao hàng tới tháng 9 sẽ có thêm động lực cho giá, đặc biệt là nếu nó trùng với giá phế liệu tăng trong tháng 8. Trong khi đó, giá lợi thế ít chịu áp lực hàng nhập khẩu sau các thông báo thuế quan tăng cường gần đây cũng như nhu cầu tiêu thụ gần bước vào mùa tăng trưởng. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ liên tục thông báo tăng giá trong 2 tháng tới, giúp giá HRC phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_   Các nhà máy thép cuộn Châu Âu đang thảo luận về việc tăng giá trong quý IV với khách hàng nhưng có khả năng kháng cự cao do sự không chắc chắn trên thị trường. Thời gian sản xuất từ phần lớn các nhà máy Châu Âu hiện đang đứng ở khoảng 6 tuần.

Giá trị giao dịch tầm 570 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr với khách hàng bên mua vẫn cho thấy không sẵn lòng chấp nhận tăng giá.Ở Nam Âu, giá trị ở mức 450 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, nhưng có khả năng giảm giá hơn nữa cho các giao dịch khối lượng lớn hơn.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_ Xuất khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ, tăng đáng chú ý trong 4 tháng đầu năm do nhu cầu mạnh mẽ của Nam Âu, đã giảm trong những tháng gần đây do nhu cầu Châu Âu chậm hơn và cạnh tranh khốc liệt hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng giá thầu thấp hơn của người mua trong bối cảnh chi phí đầu vào cao.

Trong khi thời gian tạm lắng mùa hè cũng kéo theo nhu cầu Châu Âu giảm hơn nữa, các chào bán của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không cạnh tranh ở Mỹ, có tính đến thuế suất 25% Mục 232 và chi phí vận chuyển, mặc dù có sự tăng vọt gần đây về giá, nguồn nói.

Cuộn cán nóng hiện có giá khoảng 525 USD / tấn tại thị trường nội địa trong khi giá xuất khẩu ở mức 500 USD/tấn FOB và thấp hơn trong những tuần trước để thúc đẩy nhu cầu.

Nhìn chung, chi phí nguyên liệu cao và giá năng lượng tăng vọt gần đây gây áp lực cho các nhà máy trong khi công suất giảm và công việc bảo trì tại một trong những nhà sản xuất đang hỗ trợ báo giá trong nước của các nhà máy. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng 8-tháng 9, tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Thị trường xuất khẩu thép dẹt Biển Đen được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp hơn.  Bên cạnh đó, các nhà máy Nga đang tận hưởng nhu cầu nội địa ổn định, giúp giải tỏa nhu cầu tìm kiếm người mua ở nước ngoài. Ngoài ra, một vài thành viên trên thị trường nói rằng vụ cháy trước đó tại xưởng số 4 của Magnitogorsk đã dẫn đến giảm lượng HRC bán ra.

Một nguồn tin cho rằng HRC của Nga có thể đạt được 490 USD / tấn FOB Biển Đen cho các cuộn lớn và 480 USD / tấn FOB cho các loại nhỏ.  Trong khi đó, HRC của Ukraine được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình sức mua sẽ cải thiện 2 tháng tới trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn.

Thép dài

_ Giá thép cây Mỹ vẫn không thay đổi với giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ, trong khi các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_  Các nhà máy và các nhà môi giới Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm giá niêm yết bằng đồng lira cho thép cây trong tuần này do sự tăng giá của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đối với đồng đô la Mỹ và nhu cầu thấp. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng khoảng 3.5% giá trị so với đồng đô la trong một tuần và các loại tiền tệ bắt đầu giao dịch trong phạm vi 5.52-5.53 Lira/USD vào ngày cuối cùng của tháng 7, so với mức 5.71-5.72 Lira/USD vào ngày 24/7 .

Tuy nhiên, thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yên tĩnh mặc dù giá thép cây trong nước giảm do hầu hết người mua vẫn đang chờ xem hướng giá và chỉ mua các lô nhỏ phù hợp với yêu cầu trước mắt của họ.Giá niêm yết trong nước của các nhà máy nằm trong khoảng 462- 470 USD / tấn xuất xưởng tùy thuộc vào khu vực trong khi giá xuất khẩu thấp hơn, tầm 465 USD/tấn FOB. Các nhà sản xuất thép đã nhận được một số nhu cầu từ Viễn Đông, cũng như từ Hoa Kỳ, nhưng giá thầu được nghe chủ yếu chỉ khoảng 450-455 USD / tấn FOB.

Ciệc cắt giảm công suất và ngừng hoạt động tạm thời có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá cả trong nước bằng cách tạo ra một số vấn đề về tính khả dụng trên thị trường trong khi sức mua thường phục hồi sau hè. Tuy nhiên, giá vẫn gặp áp lực từ vấn đề bất ổn kinh tế, chính trị thanh khoản nên dự báo giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Sự im lặng trong thị trường phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khi các thành viên thị trường được nghe nói trì hoãn việc bán hàng và mua sắm tương ứng của họ.

Trong khi tuần trước và đầu tuần này, các nguồn thị trường được khảo sát vẫn dự kiến ​​6-12 lô hàng giao tháng 8, một số thành viên trong ngành đã thay đổi quan điểm của họ vì giá thầu và phần lớn không thể điều chỉnh được.Tương tự, một số nguồn bên bán cũng cho thấy sự linh hoạt trong việc hoãn hàng hóa sẵn sàng của họ nếu giá mua tối đa của người mua ở mức 290 USD / tấn trở xuống.

Cả hai nguồn mua và bên bán đều cung cấp lý do kinh tế cho giao dịch muộn hơn dự kiến, vì dòng nguyên liệu tốt hơn và giá thu gom thấp hơn, trong khi giá nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ khả thi hơn có thể giảm bớt áp lực ký quỹ hiện tại cho cả hai, một người tái chế ở Anh nói.

Dự báo mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong 2 tháng tới trong khoảng từ 290-310 USD/tấn CFR khi tiêu thụ thép tăng trưởng sau hè hỗ trợ giá phế .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.