Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 01/7/2019

Thép dẹt

_ Giá cuộn cán nóng của Mỹ vẫn tương đối ổn định do hoạt động thị trường được cho là sẽ tăng trong bối cảnh giá tăng được công bố. Trong tháng 6, các nhà máy tấm mỏng Mỹ như Nucor, NLMK USA và USS-Posco Industries đều công bố nâng giá thêm 40 USD/tấn.

Một nguồn tin của nhà máy Midwest cho biết các đơn đặt hàng đang tăng tốc tốt hơn mức giá được thấy vài tuần đến một tháng trước. Một nguồn nhà máy khác xác nhận các đơn đặt hàng đang đến với số lượng cao hơn, và một phần ba cho biết triển vọng là tích cực.

Nhìn chung, giá chịu áp lực suy yếu từ phế và tiêu thụ. Dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp giá cả phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_ Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng nhẹ với giá có thể giao dịch tại mức 490 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr nhờ việc cắt giảm sản xuất gần đây.

Tuy nhiên, áp lực vẫn còn đối với các nhà sản xuất thép với giá thép cuộn bắt đầu suy yếu một lần nữa, giá nguyên liệu thô tăng và truyền thống mùa hè làm trì hoãn nhu cầu bên mua. Tiêu cực chính trên thị trường là từ nhu cầu, đặc biệt là từ lĩnh vực ô tô . Nhu cầu cũng giảm trong các lĩnh vực công nghiệp khác, bao gồm cả các đơn đặt hàng máy móc hạng nặng.

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm nên động thái tăng giá là cần thiết lúc này. Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá khác vào tháng 8-tháng 9. Giá gần về mức 560-570 Euro/tấn.

_ Do nhu cầu ở thị trường trong nước và xuất khẩu vẫn chậm chạp - và hàng dự trữ đã đạt mức cao - các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán trong nước và xuất khẩu trong những ngày gần đây để thúc đẩy nhu cầu.

Các nhà cung cấp HRC trong nước của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm chào bán xuống mức thấp nhất là 515 - 520 USD / tấn cho các đơn hàng lớn, giảm 5 - 10 USD / tấn so với tuần trước, trong khi các chào bán xuất khẩu HRC của họ thấp hơn ở mức 500 - 505 USD / tấn FOB trong tuần này.

Nhu cầu trong nước vẫn chậm. Giá chào bán cho EU cũng trở nên không cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ nhà máy EU tại địa phương. Vì vậy, giá gặp áp lực giảm. Tuy nhiên, tình hình sẽ dần cải thiện trong 2 tháng tới khi giá cả quốc tế tăng trưởng, đặc biệt là Châu Á, giúp sức mua phục hồi và dự báo giá tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt CIS đã chạm đáy nhưng triển vọng cho sự phục hồi vẫn rất yếu.

Trong tháng này, giá bán của các cuộn cán nóng dao động trong khoảng 470-485 USD/tấn FOB Biển Đen. HRC của Ukraine lần cuối được nghe mua ở mức 485 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 470 USD / tấn FOB cho lô hàng tháng 8. Chào bán cho lô hàng tháng 9 chưa được nghe.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây tiếp tục giảm sau khi giá phế liệu đã giảm 3 tháng liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2015. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast giảm xuống còn 670-690 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây Midwest giảm xuống 675-690 USD/tấn, giảm từ 680-710 USD/tấn và 680-720 USD/tấn.

Người mua được nghe là càng mua ít càng tốt khi thị trường suy yếu. Khi phế liệu tiếp tục giảm, những người tham gia thị trường đồng thời hy vọng có đáy, đồng thời gây áp lực cho các nhà máy đi qua việc giảm nguyên liệu thô.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Thép cây Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần qua giữa một bức tranh hỗn độn, với sự tăng giá của một số nhà máy cho thấy một số thành công ở Anh và Ba Lan.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). 

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9 lúc tiêu thụ phục hồi.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng kỳ vọng về giá đối với thép cây xuất khẩu vì họ dự đoán giá phế liệu cao hơn cho các giao dịch sắp tới

Trong khi các chào bán vẫn không thay đổi ở mức 470-475 USD/tấn FOB, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá bán tối thiểu vì giá phế liệu chắc chắn sẽ tăng thêm 5-10 USD/tấn lên khoảng 290 USD/tấn.Tuy nhiên, không có doanh số bán hàng mới được đăng ký trên 460 USD/ tấn FOB, các nhà máy kỳ vọng về giá cả chủ yếu dựa vào sự phát triển giá cả trong phế liệu, điều này vẫn chưa được thực hiện.

Do đó, việc đạt được thỏa thuận dưới 465 USD / tấn FOB với giá thầu chắc chắn không nằm ngoài dự đoán, một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Nhu cầu xuất khẩu đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị khuất phục, với Đông Nam Á hiện đang chiếm phần đáng chú ý nhất trong cả nước.

Một người mua người Mỹ đã hy vọng tăng khối lượng bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đứng ngoài cuộc vì họ coi việc mua hàng không phân biệt giá cả vì có quá nhiều rủi ro khi gặp khó khăn ngoại giao giữa người Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 Như vậy, có thể thấy giá thời gian tới sẽ được hỗ trợ từ giá phế cũng như tiêu thụ tăng từ Mỹ. Giá dự báo tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh vào cuối tháng khi kỳ vọng về giá của người tham gia thị trường tăng lên trong một cuộc cạnh tranh rộng hơn giữa người mua và người bán.

Mặc dù giao dịch hạn chế trên thị trường, lập trường vững chắc của người bán nhắm mục tiêu 290 USD/ tấn cho HMS cao cấp 1/2 (80:20) trong doanh số tiếp theo của họ kết hợp với nhu cầu từ các nhà máy đã phần nào làm tăng giá của thị trường.

Phần lớn người bán đã quan sát chặt chẽ thị trường mà không chủ động tham gia đàm phán với các nhà máy.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 8-tháng 9 nhờ tiêu thụ tăng . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.