Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 31/8/2018

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tại sàn SHFE ngày 30/8 giảm phiên thứ 7 liên tiếp, mất 2% và ghi nhận ngày giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2018, do các nhà đầu tư tiếp tục bán ra chốt lời sau khi đạt mức cao nhất 7 năm.

Giá giao kỳ hạn giảm kéo theo thị trường giao ngay suy yếu, với giá thép cây giảm 45 NDT/tấn xuống 4.485 NDT/tấn (658 USD/tấn) trong khi HRC giảm 40 NDT/tấn xuống 4.350-4.370 NDT/tấn (639-642 USD/tấn). Gía chỉ biến động trong phạm vi hẹp nhờ chính sách giảm cung từ phía Chính phủ. Với mức giá bán hiện tại trong nước, các nhà máy thu được lợi nhuận trên 1.000 NDT/tấn, do đó niềm tin thị trường lạc quan.

Tại thị trường xuất khẩu, bên cạnh một số giữ giá chào bán thì số khác ngưng chào giá để chờ tình hình rõ ràng hơn. Chào giá HRC thương phẩm xuất khẩu vẫn tầm 580-590 USD/tấn FOB. Người mua ngoài nước không hứng thú với thép Trung Quốc do giá cao hơn so với các nguồn khác và giá nội địa của họ. Nhu cầu tiêu thụ tại thị trường các nước cũng còn trì trệ.

Giá đang được hỗ trợ từ chính sách giảm sản xuất trong nước. Ngoài việc giảm sản xuất tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm nhà sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, các nhà máy thép phía bắc sẽ phải cắt giảm 30-50% trong mùa đông năm thứ 2 liên tiếp.  Đường Sơn cũng xác nhận sẽ thực hiện chiến dịch cắt giảm mùa đông sớm, bắt đầu từ tháng 9, giúp tâm lý thị trường lạc quan gần đây và giá cả gia tăng liên tục.

Cắt giảm sản xuất đã giúp tồn kho thép giảm liên tục mấy tháng qua. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Mysteel, tồn kho sản phẩm thép tại Trung Quốc giảm 42.400 tấn xuống còn 10.03 triệu tấn vào ngày 24/8, trong đó kho thép thanh giảm 1.1% xuống 4.37 triệu tấn và kho thép cán nóng giảm 0.9% xuống 2.19 triệu tấn.

Nhìn chung, giá thép nội địa Trung Quốc sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ cán cân cung-cầu cân bằng nhờ vào chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ cộng với giá nguyên liệu đầu vào tăng từ các hạn chế sản lượng nên sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ ở mức cao trong các tháng tới. Tuy nhiên, sản lượng thép cũng vẫn sẽ cao do nhà máy hợp pháp gia tăng công suất kiếm lời trước khi có lệnh hạn chế mới mùa đông, cản trở đà tăng khiến giá biến động trong phạm vi hẹp. Theo NBS, tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 81.24 triệu tấn, tăng 7.2% so với năm ngoái, và lập kỷ lục mới từ đầu năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại gặp nhiều áp lực hơn, chủ yếu do đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác nên giá xuất khẩu sẽ ổn định ngắn hạn và chỉ tăng trưởng nhẹ vào 10 USD/tấn trong 2 tháng tới. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên hàng nhập khẩu mỗi nước trị giá 34 tỷ USD, sau đó là khoản thuế 16 ỷ USD từ ngày 23/8 và Mỹ còn đe dọa có thể áp thuế tới 200 tỷ USD cho Trung Quốc nếu liên tục trả đũa. Giá chào thép cây vào tầm 560-570 USD/tấn FOB lý thuyết còn HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB, có lúc lên trên 600 USD/tấn nhưng chỉ nhất thời.