Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 31/5/2018

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trở lại mấy ngày nay nhờ niềm tin thị trường lạc quan hơn trước các chính sách thắt chặt sản xuất để bảo vệ môi trường, chẳng hạn như thành phố Thường Châu yêu cầu các nhà máy giảm sản lượng trong giai đoạn 28/5-30/6. Theo đó, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn chốt tăng lên mức 3.635 NDT/tấn, mức cao nhất 2 tuần.

Tại thị trường trong nước, giá HRC giao ngay tiếp tục tăng 20 NDT/tấn lên 4.270 NDT/tấn (665 USD/tấn) xuất xưởng có thuế trong khi thép cây giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống 3.985 NDT/tấn (620 USD/tấn). Thị trường trong nước tăng trưởng song các khách hàng ngoài nước xa lánh và khoảng cách giá chào bán-chào mua cao dẫn tới nhiều nhà máy ngưng chào bán. Họ không muốn giảm giá vì có thể bán vào trong nước với lợi nhuận cao hơn. Chào giá thép cây tầm 545-550 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 590-600 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Giá đang biến động do các yếu tố nguồn cung, tồn kho và tâm lý thị trường chi phối. Trong khi nguồn cung thép gia tăng mạnh từ cuối tháng 3 thì tồn kho thép vẫn giảm đều qua các tuần và thị trường đang được hỗ trợ từ các tin tức cắt giảm sản xuất ở một số khu vực, dẫn tới giá cả biến động về cuối tháng.

Tuy nhiên triển vọng tháng tới không khả quan với mưa nhiều tập trung ở phía đông và nam Trung Quốc sẽ làm cản trở các hoạt động xây dựng, cộng với sản lượng thép thô đang tăng mạnh. Sản lượng thép thô trong tháng 4 đã đạt mức kỷ lục mới là 76.7 triệu tấn. Trong khi đó, các nhà tiêu thụ cuối đã giảm thu mua và các dự án bất động sản cũng thiếu vốn. Sắp tới, Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại thành phố Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông, điều này dự sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ của người dùng cuối vì thường mỗi khi có sự kiện lớn, Chính phủ nước này sẽ yêu cầu dừng các hoạt động xây dựng để đảm bảo chất lượng không khí.

Ngược lại, giá cũng được hỗ trợ từ tồn kho thép giảm và các chính sách cắt giảm sản xuất vì môi trường của Chính phủ. Tồn kho thép cây đã giảm 10 tuần liên tiếp, xuống còn 5.66 triệu tấn từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn giữa tháng 3.

Lợi nhuận thép cây và HRC các nhà máy hiện tại thu được lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên việc giảm giá vẫn giúp nhà máy có lời và còn kích cầu.  Do đó, các nhà máy sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu từ cuối tháng này, tầm 10-20 USD/tấn.

 Do đó, thị trường tháng 6-tháng 7 dự sẽ tiếp tục biến động do các chính sách về môi trường cũng như áp lực nguồn cung, song xu hướng chung là suy yếu nhẹ với biên độ dao động giá HRC tháng sau tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.