Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 30/3/2018

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhẹ nhờ sức mua đã bắt đầu cải thiện dù còn chậm. Căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ hạ nhiệt giúp tâm lý thị trường khởi sắc, hỗ trợ giá tăng lại mấy ngày nay. Song thị trường đang chờ số liệu tồn kho được công bố (ngày thứ năm tuần này) để có xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay và HRC lần lượt ổn định ở mức 3.775-3.805 NDT/tấn và 3.800-3.820 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá HRC đã phục hồi lại vị thế so với thép cây sau thời gian bất ổn sau tết.

Giá trong nước phục hồi cũng giúp các nhà máy xuất khẩu trở lại thị trường, và các khách hàng ngoài nước cũng tăng giá chào mua thêm 3-5 USD/tấn so với ngày trước. Chào giá thép cây ở mức 530-540 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Giá gặp áp lực tồn kho thép tăng cao sau tết do sức mua chậm chạp, và tâm lý thị trường bị tác động mạnh trước căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Mỹ đã chính thức công bố áp thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu từ các nước, trong đó có Trung Quốc. Quan ngại về xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ khiến tâm lý thị trường suy yếu, dẫn tới giá các nguyên liệu và thép đồng loạt giảm mạnh. Điều này cũng tác động tới thị trường xuất khẩu, khiến nhiều thương nhân chào bán khống trên thị trường.

Việc Mỹ áp thuế cho thép nhập khẩu sẽ chặn đường xuất khẩu của không chỉ riêng Trung Quốc mà toàn cầu, dẫn tới việc tăng xuất khẩu tới Châu Á và dẫn tới áp lực cạnh tranh mạnh. Tuy nhiên, sản lượng thép xuất khẩu Trung Quốc tới Mỹ cũng chỉ chiếm một lượng nhỏ nên thị trường sẽ dần ổn định lại trong tháng tới.

Tuy nhiên, do 2 tháng tới sẽ là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng với sức mua bị gián đoạn thời gian dài nên giá sẽ nhận được hỗ trợ bắt đầu từ cuối tháng này. Trong mùa xuân, các nhà thầu sẽ tăng tốc thúc đẩy các dự án cho kịp tiến độ, hỗ trợ tiêu thụ thép nhất là thép xây dựng. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục chính sách cải cách nguồn cung trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Do đó, giá sẽ phục hồi trong tháng tới.

Giá tăng trưởng trở lại nhưng không mạnh và có biến động trong tháng 4 và 5 dựa vào áp lực cạnh tranh các nước sau khi Mỹ đánh thuế. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Giá thép cây sẽ phục hồi mạnh hơn so với HRC nhờ sức mua tăng, kéo giá giao ngay trong nước tăng cao hơn HRC.

Nhu cầu tiêu thụ thấp vào hè do điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân dựa vào việc các nhà máy gia tăng công suất kiếm lời sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.