Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 29/6/2018

Giá thép nội địa Trung Quốc phục hồi nhẹ trở lại vào ngày hôm qua, song thị trường xuất khẩu tiếp tục gặp áp lực do đồng NDT mất giá.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã phục hồi lại 2% lên 3.744 NDT/tấn sau 5 ngày giảm liên tiếp trước đó. Giá thép cây giao ngay cũng tăng nhẹ lại 10 NDT/tấn lên 4.045 NDT/tấn (613 USD/tấn) xuất xưởng còn HRC tăng 40 NDT/tấn lên 4.240-4.260 NDT/tấn (640-643 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá tăng trở lại chủ yếu nhờ số liệu tồn kho giảm, giúp tâm lý thị trường cải thiện vì cho thấy sức mua trong nước vẫn ổn định. Tồn kho  thép cây của các thương nhân đã giảm 2.4% tuần này sau khi gia tăng trong tuần trước.

Mặc dù giá trong nước có phục hồi nhẹ song do áp lực đồng NDT mất giá và người mua trì hoãn đơn hàng khiến các nhà máy xuất khẩu giữ giá ổn định. Chào giá HRC thương phẩm các nhà máy vẫn ở mức 600 USD/tấn FOB nhưng các nhà máy đã chấp nhận chốt giao dịch dưới 590 USD/tấn FOB. Trong khi đó, chào giá thép cây ở mức 550-560 USD/tấn FOB.

Giá vẫn đang mạnh nhờ được hỗ trợ từ chính sách kiểm soát môi trường cũng như cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Tuy nhiên, các chính sách này chủ yếu gây hiệu ứng tâm lý còn thực tế thì mức ảnh hưởng tới nguồn cung không nhiều. Bằng chứng là bất chấp các kiểm soát môi trường cho Hội nghị thượng đỉnh thứ 18 vừa qua cũng như mục tiêu làm sạch bầu không khí trong 3 năm thì sản lượng thép thô đang gia tăng trở lại.  

Sản lượng thép thô của các thành viên CISA đạt trung bình 1.9802 tiệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 6, tăng 1.3% so với cuối tháng 5 và 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã giảm trở lại hồi cuối tháng 5. Các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát sản lượng vẫn gia tăng công suất để kiếm lời khi mà lợi nhuận ở mức cao trong năm nay.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn. Sản lượng vẫn tăng trong khi tháng 7 có nhu cầu tiêu thụ thép thường suy yếu do dự án xây dựng trì trệ dựa vào  thời tiết nắng nóng nên có thể dẫn tới tồn kho gia tăng trở lại trong những tuần tới.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ vẫn đang leo thang sau các động thái trả đũa thương mại giữa hai nước bằng thuế quan, tác động tới các công ty thép. Chính sách thuế Mỹ cũng ngăn chặn hàng nhập khẩu các nước khác, cộng với thuế tự vệ có thể từ EU sẽ dẫn tới xuất khẩu thép Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm thị trường vì gia tăng tính cạnh tranh toàn cầu.

Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc dự báo các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Hồ Bắc ở phía đông sẽ gặp mưa nhiều trong vòng 3 ngày tới. Các khu vực Hà Bắc và Nội mông cổ ở phía bắc thì bị cảnh báo nhiệt độ cao.

Tuy nhiên, với tâm lý lợi nhuận trong nước cao hơn và các hỗ trợ từ chính sách cắt giảm nguồn cung của Chính phủ thì dự báo triển vọng giá cả chỉ dao động trong phạm vi hẹp và ở mức cao.  Tuy nhiên, giá giảm trong tháng sau về mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn.