Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 29/5/2018

Thị trường vẫn suy yếu do triển vọng tháng tới không khả quan với mưa nhiều tập trung ở phía đông và nam Trung Quốc, cộng với sản lượng thép thô đang tăng mạnh. Tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ tồn kho thép giảm và các chính sách cắt giảm sản xuất vì môi trường cảu Chính phủ.

Tồn kho thép cây đã giảm 10 tuần liên tiếp, xuống còn 5.66 triệu tấn từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn giữa tháng 3. Điều này giúp phần nào ổn định tâm lý thị trường, dẫn tới giá cả không giảm sâu khi sức mua ngày càng chậm lại về cuối tháng.

Tại thị trường xuất khẩu, phần lớn các nhà máy giữ giá sau khi giảm khoảng 10-15 USD/tấn so với tháng 4.  Chào giá thép cây và HRC thương phẩm lần lượt là 535-545 USD/tấn FOB và 580-600 USD/tấn FOB giao cuối tháng 6 và tháng 7. Có vài đơn hàng HRC chốt mức 590 USD/tấn FOB nhưng chủ yếu là mua giáp lưng vì các nhà tiêu thụ cuối chưa sẵn sàng mua giá cao lúc này.

Tâm lý thị trường đang suy yếu do các quan ngại về tiêu thụ thép chậm lại trong những tháng tới (mùa mưa). Hiện tại, các nhà tiêu thụ cuối đã giảm thu mua và các dự án bất động sản cũng thiếu vốn. Sắp tới, Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại thành phố Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông, điều này dự sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ của người dùng cuối vì thường mỗi khi có sự kiện lớn, Chính phủ nước này sẽ yêu cầu dừng các hoạt động xây dựng để đảm bảo chất lượng không khí.

Tồn kho thép đang giảm, song nguồn cung đã bắt đầu gia tăng mạnh từ tháng 4 sau khi chiến dịch giảm sản xuất mùa đông kết thúc, mà nhân tố chính là lợi nhuận cao trong mùa xuân. Sản lượng thép thô trong tháng 4 đã đạt mức kỷ lục mới là 76.7 triệu tấn.

Bên cạnh đó, sức mua cũng suy yếu khi bước vào tháng tới do hoạt động xây dựng bị cản trở bởi mưa nhiều ở khu vực phía đông và nam Trung Quốc. Lợi nhuận thép cây và HRC các nhà máy hiện tại thu được lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên việc giảm giá vẫn giúp nhà máy có lời và còn kích cầu.  Do đó, các nhà máy sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu từ cuối tháng này, tầm 10-20 USD/tấn.

Thị trường tháng 6-tháng 7 dự sẽ tiếp tục biến động do các chính sách về môi trường cũng như áp lực nguồn cung, song xu hướng chung là suy yếu với biên độ dao động giá HRC tháng sau tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.