Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 29/11/2018

Giá thép giảm nhanh tại thị trường trong nước từ đầu tháng 11 đã gây áp lực lên biên lợi nhuận của thép cây và cuộn cán nóng, khi một số nhà máy hiện đang bán với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Đây là lần đầu tiên lợi nhuận thép cây bị bóp nghẹt như vậy kể từ đầu năm 2017, trong khi HRC hiện đang tồi tệ nhất kể từ tháng 4 năm 2017.

Biên lợi nhuận thấp là dấu hiệu sự tăng giá nhờ chiến dịch loại bỏ công suất thép và thẳng tay với các lò cảm ứng vào năm ngoái có lẽ đã phát triển theo cách thông thường và kết thúc một cách bình thường. Cùng với mức tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​chậm hơn trong năm 2019, những người trên thị trường hiện đang cực kỳ quan tâm đến triển vọng cho thị trường thép trong năm tới.

Một số nhà máy thép liên hợp ở miền bắc Trung Quốc đã bắt đầu thua lỗ trên thị trường thép cây trong nước, trong khi những nhà máy ở miền đông Trung Quốc đang gần mức hòa vốn. Thị trường HRC cũng hoạt động kém do nhu cầu yếu hơn từ khu vực sản xuất. Các nhà máy ở miền bắc và miền đông thừa nhận họ hoặc là đang thua lỗ hoặc nhiều nhất là ở mức hòa vốn.

Giá giảm mạnh tại thị trường nội địa trong tháng 11 chủ yếu là do cắt giảm sản lượng thép mùa đông năm nay hóa ra lại thấp hơn dự kiến. Một sự điều chỉnh thị trường là cần thiết, đặc biệt là sau khi giá thép cây tăng nhanh trong tháng Mười.

Vào ngày 28/11, giá thép cây và HRC tại thị trường giao ngay trong nước đã phục hồi nhẹ sau khi giảm lần lượt 22% và 12% kể từ đầu tháng 11.

Cụ thể, tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.600 NDT/tấn (518 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, cao hơn 10 NDT/tấn so với ngày trước đó. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.201 NDT/tấn, tăng 41 NDT/tấn.

Còn tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.615 NDT/tấn (520 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, tăng 15 NDT/tấn so với thứ Ba khi người bán quay trở lại để bổ sung thêm hàng tích trữ. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.295 NDT/tấn (474 ​​USD/tấn), tăng 49 NDT/tấn hay 1,5%.

Trong khi đó, ở thị trường xuất khẩu, thép cuộn cán nóng không đổi do người bán không sẵn sàng giảm giá thêm nữa khi giá trong nước phục hồi. Tuy nhiên, hầu hết người mua vẫn còn thận trọng. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm vẫn giữ ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 490 USD/tấn, cũng không thay đổi trong ngày.

Thép cây xuất khẩu cũng đã ngừng giảm và hầu hết người mua sẽ đợi một vài ngày để xem liệu giá có ổn định hay không. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 486 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Nhưng mọi người hiện đang không chắc liệu điều này có cho thấy giá đã chạm đáy hay đó chỉ là sự tạm dừng ngắn ngủi trước khi rớt sâu hơn nữa.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ trực tiếp trong tháng 12 sẽ yếu hơn, cùng với triển vọng u ám cho năm 2019. Do đó giá thị trường sẽ phụ thuộc vào việc liệu người bán có tích trữ hay các nhà máy thép có tiến hành cắt giảm sản lượng nhiều hơn nữa hay không. Dù sự thật là các nhà máy đã bắt đầu bị thua lỗ nhưng không thấy các nhà máy thép cắt giảm sản lượng đáng kể từ tháng 11, ngoại trừ trường hợp bảo trì theo kế hoạch. Vì vậy từ đây tới cuối năm, giá thép sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm mạnh, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%.