Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 29/10/2018

Tỉnh Giang Tô đã yêu cầu các nhà máy thép trên địa bàn giảm tỷ lệ sử dụng lò cao xuống bớt 30% - 50% trong 120 ngày của mùa đông, kéo dài từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 28 tháng 2. Tuy nhiên, tổn thất sản lượng gang thỏi thực tế của Giang Tô trong mùa đông hiện nay có vẻ như thấp hơn so với kỳ vọng trước đó. Nhưng các nhà máy lớn ở tỉnh này đã không tiết lộ chi tiết cắt giảm sản lượng mùa đông, do đó rất khó để tính toán sản lượng gang thỏi sẽ bị mất bao nhiêu trong tháng 11 so với tháng 10. Ngoài ra, được biết các nhà máy sẽ ưu tiên cho thị trường trong nước và giảm khối lượng xuất khẩu của tháng 11. Điều này có nghĩa là nguồn cung thép ở thị trường nội địa sẽ vẫn ổn định trong tháng 11.

Một sự thay đổi sản xuất từ ​​thép cuộn cán nóng sang thép cây đã được thể hiện rõ ở Trung Quốc kể từ đầu tháng 10 do nhu cầu và biên lợi nhuận tăng mạnh hơn cho thép cây. Lợi nhuận bán HRC ở trong nước vào khoảng giữa 98 USD/tấn tính đến giữa tháng 10, trong khi lợi nhuận của thép cây đạt mức cao tới 150,9 USD/tấn tại thời điểm này.

Sản lượng thép cây trong tháng 9 đạt mức cao 13 tháng với 18,28 triệu tấn, trung bình 0,61 triệu tấn/ngày, tăng 4,5% so với tháng 8. Dự kiến ​​sản lượng thép cây sẽ tiếp tục tăng cho tới tháng 11 làm ảnh hưởng tới sản xuất HRC.

Mặc dù sản lượng tăng nhưng tồn kho thép cây lại đang giảm, giảm 17% từ đầu tháng 10 đến ngày 25 tháng 10. Ngược lại, tồn kho HRC tăng 3,3% so với cùng kỳ dù có ít thép được sản xuất hơn.

Sự tương phản rõ rệt giữa thép cây và HRC phản ánh thực tế rằng ngành xây dựng là lĩnh vực sử dụng thép năng động nhất, trong khi sản xuất – lĩnh vực tiêu dùng thép dẹt chủ chốt - đã bị thụt lùi kể từ đầu năm nay. Thêm bằng chứng cho điều này đó là sản lượng và doanh thu xe tháng 9 giảm 11,7% và 11,6% so với năm trước. Nó cho thấy sự yếu kém trong phân khúc tiêu dùng tổng thể của Trung Quốc.

Trung Quốc dự định sẽ tăng tỷ lệ chiết khấu xuất khẩu cho một số sản phẩm từ tháng 11, theo một tuyên bố của Bộ Tài chính. Mức chiết khấu xuất khẩu cho cuộn trơn hợp kim và thép cuộn cán nóng sẽ được nâng lên 10% từ mức 9%, trong khi thép cuộn cán nguội, HRS hợp kim và thép cây hợp kim sẽ giữ nguyên mức 13%. Tuy nhiên, một số người cho rằng động thái này sẽ không ảnh hưởng đến chào giá xuất khẩu cho thép dài vì giá trong nước khó có khả năng giảm trong ngắn hạn do chúng sẽ được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng mùa đông.

Giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu không đổi trong ngày thứ Sáu tuần trước khi người mua ở nước ngoài vẫn giữ im lặng, không sẵn sàng đưa ra bất kỳ chào giá nào trước khi xu hướng giá rõ ràng hơn xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là sau khi họ nghe từ thị trường rằng Trung Quốc sẽ tăng mức chiết khấu cho thép cuộn cán nóng hợp kim lên 10% từ mức 9% kể từ ngày 1 tháng 11. Người mua có thể thấy đó là dấu hiệu cho thấy giá xuất khẩu HRC có thể giảm hơn nữa và do đó đã nán lại. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 535 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 545 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm vẫn giữ ở mức 4.180-4.200 NDT/tấn (601- 604 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.927 NDT/tấn, giảm 21 NDT/tấn.

Bên cạnh đó, giá thép cây cũng đi ngang trong ngày thứ 5 liên tiếp, khi người bán không đưa ra chào giá bán trong khi người mua vẫn vắng mặt do còn nhiều hàng tích trữ. Những người mua ở cả Hồng Kông và Singapore đều đã tích trữ hàng trong những ngày gần đây và không ai tìm kiếm mua mới. Thép cây BS4449 GR500 đường kính 16 mm-32 mm có giá 521 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Tuy nhiên, khác với thị trường HRC, tâm lý trên thị trường thép cây có phần lạc quan hơn khi dự báo giá có thể sẽ cải thiện trong tháng tới khi giá phế cao hơn, cùng với tồn kho thép cây giảm trong khi các công trình xây dựng không bị yêu cầu dừng lại như những năm trước.

Do đó, giá thép cây sẽ vẫn duy trì trong một biên độ hẹp, nhưng HRC có xu hướng tiếp tục đi xuống vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, kỳ vọng giá sẽ có sự cải thiện nhẹ trong tháng 11 vì sản lượng thép có lẽ sẽ thấp hơn nhờ chính sách cắt giảm sản lượng mùa đông lan rộng cũng như hạn chế sản xuất để chuẩn bị cho Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIC) diễn ra vào đầu tháng 11 tới.