Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 28/8/2018

Thị trường thép Trung Quốc bắt đầu chững lại sau khi gia tăng liên tục trong tuần trước. Lợi dụng đẩy giá lên cao, hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư đã kéo giá thép giao kỳ hạn giảm lại trong tuần này, khiến thị trường rơi vào sự chờ đợi.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2019 đã đạt đỉnh 7 năm trong tuần trước trước khi giảm nhẹ 3% trong ngày hôm qua xuống còn 4.204 NDT/tấn. Theo đó, giá thép cây giao ngay chỉ giữ ổn định mức 4.536 NDT/tấn (662 USD/tấn) trong khi HRC giảm 15 NDT/tấn xuống 4.400-4.410 NDT/tấn (645-646 USD/tấn)  xuất xưởng có thuế. Giá đang ở ngưỡng cao tính từ đầu năm tới nay nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông ở phía bắc năm thứ hai liên tiếp và tin đồn Đường Sơn sẽ sớm thực hiện cắt giảm từ ngày 01/9.

Với mức giá cao trong nước, người bán có thể thu lợi nhuận trên 1.000 NDT/tấn, mức lợi nhuận cao nhất nhiều năm nay, do đó các nhà máy xuất khẩu không muốn giảm giá chào bán dù đồng NDT mất giá và không được chấp nhận tại thị trường Châu Á. Các nhà máy đã chào bán lại từ hôm qua, với một nhà máy nâng giá chào HRC thương phẩm lên 15 USD/tấn, đạt mức 600 USD/tấn FOB trong khi một số chờ tình hình rõ ràng hơn. Hiện có các nguồn cung giá cạnh tranh hơn từ Nga, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ nên các khách hàng Châu Á xa lánh thép Trung Quốc để theo dõi diễn biến thị trường kỳ hạn.

Được biệt, ngoài việc giảm sản xuất tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm nhà sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, các nhà máy thép phía bắc sẽ phải cắt giảm 30-50% trong mùa đông năm thứ 2 liên tiếp. Đường Sơn sẽ phải thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm khẩn cấp từ thứ ba (21/8/2018) đến 27/8/2018, khi chính quyền thành phố cho biết điều kiện thời tiết tồi tệ sẽ làm trầm trọng mức độ ô nhiễm trong khu vực này.

Cắt giảm sản xuất đã giúp tồn kho thép giảm liên tục mấy tháng qua. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Mysteel, tồn kho sản phẩm thép tại Trung Quốc giảm 42.400 tấn xuống còn 10.03 triệu tấn vào ngày 24/8, trong đó kho thép thanh giảm 1.1% xuống 4.37 triệu tấn và kho thép cán nóng giảm 0.9% xuống 2.19 triệu tấn.

Nhìn chung, giá thép nội địa Trung Quốc sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ cán cân cung-cầu cân bằng nhờ vào chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ cộng với giá nguyên liệu đầu vào tăng từ các hạn chế sản lượng nên sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ ở mức cao trong các tháng tới. Tuy nhiên, sản lượng thép cũng vẫn sẽ cao do nhà máy hợp pháp gia tăng công suất kiếm lời trước khi có lệnh hạn chế mới mùa đông, cản trở đà tăng khiến giá biến động trong phạm vi hẹp. Theo NBS, tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 81.24 triệu tấn, tăng 7.2% so với năm ngoái, và lập kỷ lục mới từ đầu năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại gặp nhiều áp lực hơn, chủ yếu do đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác nên giá xuất khẩu sẽ ổn định ngắn hạn và chỉ tăng trưởng nhẹ vào 10-15 USD/tấn trong 2 tháng tới. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên hàng nhập khẩu mỗi nước trị giá 34 tỷ USD, sau đó là khoản thuế 16 ỷ USD từ ngày 23/8 và Mỹ còn đe dọa có thể áp thuế tới 200 tỷ USD cho Trung Quốc nếu liên tục trả đũa. Giá chào thép cây vào tầm 560-570 USD/tấn FOB lý thuyết còn HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB, có lúc lên trên 600 USD/tấn nhưng chỉ nhất thời.