Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 28/3/2018

Giá thép đã quay đầu tăng trở lại trong ngày thứ ba nhờ tâm lý thị trường khởi sắc, do các căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ đã hạ nhiệt. Hai nước đã tiến hành đàm phán, với các quan chức Nhà Trắng yêu cầu Trung Quốc cắt giảm thuế quan cho xe hơi nhập khẩu, cho phép các công ty dịch vụ tài chính nước ngoài chiếm đa số và mua thêm chất bán dẫn do Mỹ chế tạo. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay sẽ duy trì các thỏa thuận thương mại và giảm tiếp cận tới các doanh nghiệp Mỹ.

Tại thị trường trong nước, giá thép giao kỳ hạn phục hồi từ mức thấp gần 9 tháng. Theo đó, thép cây giao ngay tăng lại 35 NDT/tấn lên 3.780-3.790 NDT/tấn xuất xưởng trong khi HRC phục hồi 70 NDT/tấn lên 3.780-3.800 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá hai mặt hàng đang gần như ngang bằng nhau.

Giá trong nước phục hồi cũng đưa vài nhà máy xuất khẩu trở lại thị trường, song giá đã giảm so với những ngày trước còn người mua tiếp tục xa lánh vì cho rằng giá sẽ giảm nữa.

Một nhà máy chào bán thép cây ở mức 540 USD/tấn FOB còn ở thị trường HRC thương phẩm, có một chào giá 580 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước.

Giá giảm gần đây do áp lực tồn kho thép tăng cao sau tết dựa vào sức mua chậm chạp, và tâm lý thị trường bị tác động mạnh trước căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Mỹ đã chính thức công bố áp thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu từ các nước, trong đó có Trung Quốc. Quan ngại về xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bị đẩy lên cao khiến tâm lý thị trường suy yếu, dẫn tới giá các nguyên liệu và thép đồng loạt giảm mạnh. Điều này cũng tác động tới thị trường xuất khẩu, khiến nhiều thương nhân chào bán khống trên thị trường.

Việc Mỹ áp thuế cho thép nhập khẩu sẽ chặn đường xuất khẩu của không chỉ riêng Trung Quốc mà toàn cầu, dẫn tới việc tăng xuất khẩu tới Châu Á và dẫn tới áp lực cạnh tranh mạnh. Tuy nhiên, sản lượng thép xuất khẩu Trung Quốc tới Mỹ cũng chỉ chiếm một lượng nhỏ nên thị trường sẽ dần ổn định lại trong tháng tới.

Tuy nhiên, do 2 tháng tới sẽ là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng với sức mua bị gián đoạn thời gian dài nên giá sẽ nhận được hỗ trợ bắt đầu từ cuối tháng này. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục chính sách cải cách nguồn cung trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Do đó, giá sẽ phục hồi trong tháng tới.

Giá tăng trưởng trở lại nhưng không mạnh và có biến động trong tháng 4 và 5. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Nhu cầu tiêu thụ thấp do yếu tố mùa vụ và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.