Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/7/2018

Giá thép Trung Quốc ổn định trong bối cảnh niềm tin thị trường lạc quan về nguồn cung thắt chặt trước các biện pháp chống ô nhiễm không khí của Chính phủ.

Mặc dù sức mua đang dần suy yếu ở cả trong và ngoài nước do yếu tố mùa vụ, song giá cả nội địa vẫn mạnh, hỗ trợ giá xuất khẩu trong bối cảnh đồng NDT mất giá. Đường Sơn đã bắt đầu cắt giảm sản lượng nhiều hơn 6 tuần, từ ngày 20/7 đến ngày 31/8.  Bộ môi trường cũng cho biết sẽ mở rộng bảng xếp hạng chất lượng không khí đến 169 thành phố từ mức 74 như trước, để gây áp lực đối với chính quyền địa phương khi tăng cường chiến dịch chống ô nhiễm không khí. Điều này giúp tâm lý thị trường lạc quan về nguồn cung thắt chặt sắp tới. Giá thép cây và HRC giao ngay trong nước lần lượt ổn định mức 4.170 NDT/tấn và 4.250-4.270 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, áp lực đồng NDT mất giá và chênh lệch giá chào bán và chào mua cao khiến nhiều nhà máy ngưng chào bán xuất khẩu trong khi số khác tiếp tục giữ giá ổn định nhờ giá nội địa mạnh. Chào giá thép cây vẫn ở mức 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm tầm 580-585 USD/tấn FOB giao tháng 9. Tuy nhiên, có vài nhà máy sẵn sàng bán mức 575 USD/tấn FOB nhưng không thu hút được đơn hàng. Các khách hàng Việt Nam chỉ chào mua 580 USD/tấn CFR (phí vận chuyển tầm 10-12 USD/tấn) cho HRC thương phẩm còn các khách hàng thép cây Singapore chào mua tầm 540 USD/tân CFR (phí vận chuyển 20 USD/tấn). Chênh lệch giá chào bán và mua cao khiến thị trường im ắng.

Giá nội đại hiện vẫn ở mức cao nhờ được hỗ trợ bởi chính sách cắt giám sản xuất ở Đường Sơn và chiến dịch làm sạch bầu trởi của Chính phủ, giữ tồn kho ở mức thấp. Chính quyền Bắc Kinh đang rất nghiêm khắc trong vấn đề giải quyết ô nhiễm nên tâm lý thị trường sẽ còn tiếp tục được hỗ trợ với niềm tin nguồn cung thắt chặt. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất cũng gia tăng do các nhà máy phải lắp đặt hệ thống xử lý khí thải đắt đỏ nên giá đầu ra cũng sẽ được duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, tồn kho vẫn thấp hỗ trợ giá. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Shanghai Steelhome, tồn kho thép cây giảm liên tục kể từ tháng 3, giảm xuống còn 4.22 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 23/7. Con số này giảm so với mức đỉnh cao gần đây là 9.78 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 16/3 và hàng tồn kho hiện đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây cũng phát biểu trong cuộc họp điều hành của hội đồng nhà nước vào ngày 23/ 7 rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy chính sách tài chính "tích cực " và "linh hoạt" hơn, có thể giúp hỗ trợ giá thép trong thời gian còn lại của năm nay.

Tuy nhiên, bất chấp các chính sách kiểm soát môi trường gần đây thì sản lượng thép thô vẫn liên tục lập mức kỷ lục. Trung Quốc sản xuất 80.2 triệu tấn thép thô trong tháng 6, thấp hơn mức kỷ lục 81.13 triệu tấn của tháng 5 nhưng sản lượng hàng ngày của tháng 6 đạt kỷ lục 2.67 triệu tấn, tăng tháng thứ ba liên tiếp. Điều này cho thấy do yếu tố lợi nhuận cao, các nhà sản xuất đang tối đa hóa hiệu quả của lò cao bằng cách sử dụng quặng sắt cao cấp hơn, cho phép họ sản xuất thêm thép mà không tăng lượng khí thải tương ứng. Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 800 – 1.000 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

 

Tiêu thụ thép đang dần chậm lại do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, mưa nhiều.  “Nhu cầu thị trường nội địa Trung Quốc đối với kim loại bao gồm thép và nhôm sẽ suy giảm trong nửa cuối năm 2018 và năm 2019, do các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng với sự hỗ trợ tài chính của chính phủ suy giảm”, BMI Research cho biết.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại leo thang giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh cũng là áp lực dài hạn cho ngành thép nước này. Trump đã xác nhận áp thuế quan đối với lô hàng hóa của Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD và có thể bổ sung thêm thuế quan đối với lô hàng hóa có trị giá hơn 200 tỉ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó cũng tuyên bố rằng Trung Quốc bị buộc phản công lại để bảo vệ lợi ích quốc gia cốt lõi và lợi ích của người dân. Căng thẳng thương mại sẽ khiến tình hình thị trường bất ổn và ảnh hưởng xấu đến các công ty thép.

Do đó, dự báo giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp trong tháng 8 và có thể giảm nhẹ khoảng 5-10 USD/tấn do đồng NDT giảm giá cho phép các nhà máy hạ giá trước khi khởi sắc trở lại từ cuối tháng. Giá dự báo dao động vào tầm 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây và 570-580 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.

Sau đó, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi khoảng từ cuối tháng 8 tới tháng 9 nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi chiến dịch cắt giảm sản xuất trong mùa đông của Chính phủ như năm ngoái, cộng với sức mua dần khởi sắc giúp giá gia tăng trở lại nhưng sẽ tiếp tục biến động và mức gia tăng không lớn, vào tầm 10-15 USD/tấn. Giá chào sẽ trở về mức 550-560 USD/tấn cho thép cây và 580-590 USD/tấn cho HRC.