Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/6/2018

Thị trường thép Trung Quốc hạ nhiệt hôm thứ ba, sau các tin tức có sự điều chỉnh về chính sách đền bù di dời cho các gia đình sống trong khu ổ chuột. Cụ thể, ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) đã chấp thuận các hợp đồng cải tiến khu ổ chuột, song thay vì đền bù di dời bằng tiền mặt thì sẽ đổi thành đền bù bất động sản, đưa người dân tới các khu dân cư khác hoặc đưa họ trở lại một khi đã hoàn thành việc tái xây dựng chỗ cũ. Chính sách này đã phá vỡ tâm lý thị trường cân bằng hiện tại, kéo giá thép giảm vào hôm qua.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay giảm 45 NDT/tấn xuống 4.025 NDT/tấn (615 USD/tấn) xuất xưởng còn HRC giảm 50 NDT/tấn xuống 4.210-4.230 NDT/tấn (640-643 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước đồng loạt giảm gây áp lực cho thị trường thép xuất khẩu, khiến người mua ngoài nước xa lánh. Ngoài ra, đồng NDT mất giá so với dolla cũng là nhân tố thúc đẩy các nhà máy giảm giá. Chào giá HRC thương phẩm các nhà máy vẫn ở mức 600-610 USD/tấn FOB nhưng đã có người sẵn sàng bán giá 590 USD/tấn FOB. Trong khi đó, tâm lý các nhà máy thép dài bị tác động mạnh hơn do liên quan tới chính sách nhà ở nên họ giảm giá chào bán xuống còn 550-570 USD/tấn FOB.  

Giá vẫn đang được hỗ trợ từ chính sách kiểm soát môi trường cũng như cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Tuy nhiên, các chính sách này chủ yếu gây hiệu ứng tâm lý còn thực tế thì mức ảnh hưởng tới nguồn cung không nhiều. Bằng chứng là bất chấp các kiểm soát môi trường cho Hội nghị thượng đỉnh thứ 18 vừa qua cũng như mục tiêu làm sạch bầu không khí trong 3 năm thì sản lượng thép thô và tồn kho thép thành phẩm đang gia tăng trở lại.  Sản lượng thép thô của các thành viên CISA đạt trung bình 1.9802 tiệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 6, tăng 1.3% so với cuối tháng 5 và 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã giảm trở lại hồi cuối tháng 5. Tồn kho thép thành phẩm ngày 10/6 cũng cho thấy sự gia tăng 3.5% so với ngày 31/5 lên mức 12.24 triệu tấn. Sản lượng thép thô tăng trong khi sức mua chậm vào mùa thấp điểm là lý do đẩy tồn kho gia tăng trở lại.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ gần đây đã leo thang sau các động thái trả đũa thương mại giữa hai nước bằng thuế quan, khiến tâm lý thị trường hoang mang và giá cả biến động. Bắc Kinh sau đó đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và dùng các công cụ chính sách tiền tệ khác để thúc đẩy hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, giữ tăng trưởng kinh tế ổn định, giúp ổn định phần nào tâm lý. Song bất cứ tin tiêu cực nào giữa hai bên đều tác động tới các công ty thép, gây áp lực cho giá.

Do đó, dự báo triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động nhưng trong phạm vi hẹp nhờ chính sách môi trường và có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB.