Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/3/2018

Giá thép  Trung Quốc tiếp tục giảm từ đầu tuần này do tâm lý thị trường suy yếu trước căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ. Phần lớn các thành viên thị trường rút lui để chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn vào tháng tới.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay giảm thêm 70 NDT/tấn xuống còn 3.740-3.760 NDT/tấn xuất xưởng trong khi HRC giảm 35 NDT/tấn xuống còn 3.710-3.730 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá trong nước liên tục giảm khiến các khách hàng ngoài nước xa lánh, buộc hầu hết các nhà máy xuất khẩu ngưng chào bán. Chỉ có vài chào bán cũng như chào mua trên thị trường nhưng nhìn chung đã giảm 20-30 USD/tấn, như một chào giá thép cây xuất khẩu 530 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm là 570 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Giá liên tục giảm do áp lực tồn kho thép tăng cao sau tết dựa vào sức mua chậm chạp, và tâm lý thị trường bị tác động mạnh trước căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Mỹ đã chính thức công bố áp thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu từ các nước, trong đó có Trung Quốc. Quan ngại về xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bị đẩy lên cao khiến tâm lý thị trường suy yếu, dẫn tới giá các nguyên liệu và thép đồng loạt giảm mạnh. Điều này cũng tác động tới thị trường xuất khẩu, khiến nhiều thương nhân chào bán khống trên thị trường.

Việc Mỹ áp thuế cho thép nhập khẩu sẽ chặn đường xuất khẩu của không chỉ riêng Trung Quốc mà toàn cầu, dẫn tới việc tăng xuất khẩu tới Châu Á và dẫn tới áp lực cạnh tranh mạnh. Tuy nhiên, sản lượng thép xuất khẩu Trung Quốc tới Mỹ cũng chỉ chiếm một lượng nhỏ nên thị trường sẽ dần ổn định lại trong tháng tới.

Giá cũng nhận được hỗ trợ do thị trường đang gần tiến vào mùa cao điểm của ngành xây dựng với điều kiện thời tiết cải thiện nên sức mua sẽ bắt đầu sôi nổi hơn dù xuất phát điểm chậm. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục chính sách cải cách nguồn cung trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Do đó, đà giảm giá dự báo sẽ chấm dứt vào đầu tháng tới.

Giá sẽ tăng trưởng trở lại nhưng không mạnh và có biến động trong tháng 4 và 5. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Nhu cầu tiêu thụ thấp do yếu tố mùa vụ và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.