Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 26/9/2018

Thị trường Trung Quốc mở cửa giao dịch trở lại vào ngày thứ Ba sau khi nghỉ Tết Trung thu vào ngày đầu tuần khiến không khí trở nên trầm lắng, nhưng vào ngày sau đó cũng chưa thấy khá hơn. Cụ thể, thị trường HRC xuất khẩu vẫn đang đối mặt với áp lực giảm khi các nhà kinh doanh bán khống vì cho rằng giá sắp tới sẽ còn giảm hơn nữa. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 565 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.280-4.290 NDT/tấn (625- 627 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 35 NDT/tấn ngày.

Tâm lý trên thị trường cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hợp đồng kỳ hạn có giá thấp hơn. Cụ thể, hợp đồng thép cây giao tháng 1 năm 2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4.060 NDT/tấn, giảm 89 NDT/tấn hay 2,1%, so với thứ Sáu tuần trước. Nguyên nhân chủ yếu là do những lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang, cùng với tin đồn rằng phương thức bán trước bất động sản ở Trung Quốc có thể bị loại bỏ.

Mặc dù xuất hiện đồn đoán rằng các nhà máy ở Giang Tô, tỉnh sản xuất thép lớn thứ hai của cả nước, có thể cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 10 để đảm bảo bầu trời trong xanh trong suốt thời gian diễn ra Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE). Sự kiện này sẽ được tổ chức ở gần Thượng Hải từ ngày 5-10 tháng 11 nhưng xem ra giá thép trong nước vẫn không bị ảnh hưởng bởi tin đồn này vì hiện nay các nhà máy vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ chính quyền địa phương, với lại đây là biện pháp thường thấy của chính quyền mỗi khi có sự kiện quan trọng nào đó nên phản ứng thị trường không mấy hào hứng.

Giá xuất khẩu cho thép cây BS500 đường kính 16-20 mm vẫn duy trì ở mức 537 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế. Trong khi tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 4.525 NDT/tấn (658 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, giảm 5 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Dự báo giá thép cây trong nước sẽ vẫn dao động trong một phạm vi trước kỳ nghỉ quốc khánh kéo dài một tuần (từ ngày 1-7/10), dù có bị ảnh hưởng phần nào bởi không khí nghỉ lễ, nhưng với thông báo tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng từ trung tâm sản xuất thép Đường Sơn sẽ hỗ trợ cho giá không bị giảm quá mạnh. Trong khi đó, HRC sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống vì sức mua hiện nay không được tốt, cộng với tâm lý nấn ná của người mua và sự cạnh tranh thép giá rẻ hơn đến từ Nga, Ấn Độ được xem là lực cản lớn cho sự phục hồi của giá thép này.