Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 26/6/2018

Giá thép tiếp tục ổn định ở mức cao nhờ được hậu thuẫn bởi chính sách môi trường giúp kìm chế sản xuất thép ở vài khu vực. Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn, các nhà máy đang phải nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, theo đó chi phí nâng cấp, vận hành gia tăng cũng là yếu tố buộc các nhà máy giữ giá ở mức cao. Tuy nhiên, bất chấp các kiểm soát môi trường cho Hội nghị thượng đỉnh thứ 18 vừa qua cũng như mục tiêu làm sạch bầu không khí trong 3 năm thì sản lượng thép thô và tồn kho thép thành phẩm đang gia tăng trở lại. Điều này cho thấy tác động của chính sách trên chủ yếu được thổi phồng về mặt tâm lý chứ không có nhiều ảnh hưởng do các nhà máy hợp pháp vẫn cố gắng gia tăng công suất kiếm lời. Đây có thể là áp lực cho giá trong thời gian tới.

Sản lượng thép thô của các thành viên CISA đạt trung bình 1.9802 tiệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 6, tăng 1.3% so với cuối tháng 5 và 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã giảm trở lại hồi cuối tháng 5. Tồn kho thép thành phẩm ngày 10/6 cũng cho thấy sự gia tăng 3.5% so với ngày 31/5 lên mức 12.24 triệu tấn. Sản lượng thép thô tăng trong khi sức mua chậm vào mùa thấp điểm là lý do đẩy tồn kho gia tăng trở lại.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ gần đây đã leo thang sau các động thái trả đũa thương mại giữa hai nước bằng thuế quan, khiến tâm lý thị trường hoang mang và giá cả biến động. Bắc Kinh sau đó đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và dùng các công cụ chính sách tiền tệ khác để thúc đẩy hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, giữ tăng trưởng kinh tế ổn định, giúp ổn định phần nào tâm lý. Song bất cứ tin tiêu cực nào giữa hai bên đều tác động tới các công ty thép, gây áp lực cho giá.

Tại thị trường nội địa ngày thứ hai, giá thép cây giao ngay ổn định mức 4.070 NDT/tấn xuất xưởng trong khi HRC giảm nhẹ 15 NDT/tấn xuống 4.260-4.280 NDT/tấn (651-654 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Các nhà máy xuất khẩu cũng giữ giá chào thép cây và HRC thương phẩm lần lượt ổn định mức 570-580 USD/tấn và 600-610 USD/tấn FOB giao tháng 8. Giá xuất khẩu vẫn thấp hơn giá nội địa nên các nhà máy chưa vội giảm giá để kích cầu dù nhu cầu tiêu thụ thưa thớt và các khách hàng xa lánh trước sự sụt giảm nhẹ trở lại của giá thép giao kỳ hạn Trung Quốc.

Tuy nhiên, dovẫn được hỗ trợ từ chính sách cắt giảm nguồn cung trong mục tiêu làm sạch bầu trời trong 3 năm cũng như cắt giảm thép và than đá trong năm nay nên mọi biến động giá đều sẽ nằm trong mức hạn chế và giá vẫn ở mức cao thời gian tới.

Dự báo triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp và có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, chủ yếu do tiêu thụ chậm và căng thẳng thương mại.