Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 25/6/2018

Mặc dù sản lượng thép thô Trung Quốc liên tục tăng cộng với tiêu thụ suy yếu vào mùa thấp điểm song giá cả hiện tại vẫn mạnh nhờ được hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát môi trường của Chính phủ. Việc các nhà máy thép liên tục chịu các áp lực kiểm soát bảo vệ môi trường khiến chi phí vận hành và đầu tư của họ liên quan tới hệ thống khí thải thân thiện với môi trường gia tăng, do đó các nhà máy vẫn kiên quyết giữ giá ở mức cao.

Trong ngày cuối tuần qua, thị trường gần như ổn định cả trong và ngoài nước. Tại thị trường nội địa, giá thép cây giao ngay ổn định mức 4.080 NDT/tấn (631 USD/tấn) xuất xưởng trong khi HRC ổn định mức 4.280-4.290 NDT/tấn (661-663 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Các nhà máy xuất khẩu cũng giữ giá chào thép cây và HRC thương phẩm lần lượt ổn định mức 570-580 USD/tấn và 600-610 USD/tấn FOB giao tháng 8.

Căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ gần đây đã leo thang sau các động thái trả đũa thương mại giữa hai nước bằng thuế quan, khiến tâm lý thị trường hoang mang và giá cả biến động. Bắc Kinh sau đó đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và dùng các công cụ chính sách tiền tệ khác để thúc đẩy hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, giữ tăng trưởng kinh tế ổn định, giúp ổn định phần nào tâm lý. Song bất cứ tin tiêu cực nào giữa hai bên đều sẽ có ảnh hưởng xấu tới giá nên giá cả sẽ còn tiêp tục biến động.

Sức mua cậm chạp trong nước cộng với nguồn cung tăng đã bắt đầu đẩy tồn kho gia tăng trở lại sau khi sụt giảm liên tiếp 13 tuần trước đó dù mức tăng còn nhỏ. Tiêu thụ vẫn đang chậm chạp nên xu hướng hàng tồn kho sẽ tiếp tục tăng và có thể gây áp lực cho giá nội địa thời gian tới.

Tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chính sách cắt giảm nguồn cung trong mục tiêu làm sạch bầu trời trong 3 năm cũng như cắt giảm thép và than đá trong năm nay nên mọi biến động giá đều trong mức hạn chế.

Dự báo triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp và có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB, chủ yếu do tiêu thụ chậm và căng thẳng thương mại.