Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 25/10/2018

Sản lượng thép cây của Trung Quốc trong tháng 9 đạt mức cao nhất trong 13 tháng qua, ở mức 18,28 triệu tấn, tăng 4,9% so với năm ngoái, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia. Sản lượng thép cây hàng ngày trong tháng 9 cao hơn 4,5% so với tháng 8. Các chỉ thị bảo vệ môi trường tại các nhà máy thép nới lỏng, cùng với lợi nhuận thép cây tăng vọt, là nguyên nhân đằng sau khiến sản lượng tăng trở lại, mà dự kiến ​​sẽ tiếp diễn trong suốt tháng 10 cho đến khi việc cắt giảm sản lượng thép mùa đông bắt đầu vào tháng 11.

Mặc dù sản lượng đang tăng nhanh chóng, nhưng tồn kho thép cây trên thị trường đã giảm khoảng 6% từ tháng 9 đến giữa tháng 10. Giá thép cây trong nước tại thị trường Bắc Kinh trong giai đoạn này vẫn ở mức cao 4.450-4.550 NDT/tấn (642- 656 USD/ tấn), cao hơn khoảng 12% đến 15% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận bán thép cây trung bình trên thị trường nội địa đạt 161,80 USD/tấn trong tháng 9, trước khi giảm xuống còn 150,90 USD/tấn vào giữa tháng 10.

Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ được cho chủ yếu là nhờ yếu tố mùa vụ, và cũng bởi vì các công trình xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ trước mùa đông. Chứ về cơ bản, không có sự cải thiện nào trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một ngành quan trọng trong tiêu thụ thép cây, mặc dù chính sách tiền tệ nới lỏng hơn và nỗ lực của chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng lần thứ ba trong năm nay vào tháng 10, điều này có thể chặn lại đà suy giảm của tổng nguồn vốn xã hội (TSF) tăng mới, nhưng khó có thể đảo ngược xu hướng giảm trong năm 2018.  Với nền tảng kinh tế kém, khi mùa cao điểm rơi vào cuối tháng 11 và tháng 12, thì tin tốt duy nhất còn lại cho thị trường thép sẽ là việc cắt giảm sản lượng mùa đông. Nhưng điều này sẽ chỉ mang lại một sự hỗ trợ mong manh cho giá thép, đặc biệt là đối với các sản phẩm thép dài.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích không quá lo lắng về thị trường thép cây trong tháng 11, do nhu cầu vẫn còn cao, và việc cắt giảm sản lượng mùa đông thường nghiêm khắc hơn vào đầu mùa đông. Nhưng họ lại tỏ ra thận trọng về thị trường sau tháng 11, vì không thể xác định được bất kỳ yếu tố tăng giá nào hiện nay sẽ dẫn đến giá tăng hơn nữa.

Hôm thứ Tư, giá thép cây đi ngang, khi người bán vẫn chưa công bố chào giá bán, trong khi người mua đang tìm kiếm cơ hội để mua được các lô hàng giao vào tháng 7 năm 2019. Thép cây BS4449 GR500 đường kính 16 mm-32 mm vẫn giữ ở mức 521 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng tiếp tục giảm trong ngày thứ ba liên tiếp khi người mua tiếp tục hạ chào giá mua, buộc người bán cũng phải xuôi theo. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 535 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 5 USD/tấn so với ngày thứ Hai. Mặc dù hầu hết các nhà máy Trung Quốc đều đang giữ chào giá chính thức của họ không đổi nhưng họ có thể chấp nhận giá thấp hơn do áp lực doanh số.

Hiện nay không có dấu hiệu tăng giá nào để hỗ trợ giá trong ngắn hạn. Ngay cả việc cắt giảm sản lượng mùa đông cũng có thể không hỗ trợ được nhiều cho giá HRC. Vì hầu hết các nhà sản xuất thép dẹt lớn đều nằm ngoài khu vực áp dụng chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm cũng vẫn duy trì ở mức 4.180-4.200 NDT/tấn (602- 605 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Cùng ngày, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.923 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn.

Cho đến nay mức sản lượng sụt giảm không nhiều như mong đợi và việc cắt giảm sản lượng tại thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc không được nghiêm ngặt như năm ngoái, theo bản kế hoạch được công bố.

Do đó, giá thép trong nước nói chung và thép cây nói riêng sẽ vẫn duy trì trong một biên độ hẹp và có xu hướng tiếp tục đi xuống vào cuối tháng 10 nhưng kỳ vọng giá sẽ có sự cải thiện nhẹ trong tháng 11 vì sản lượng thép có lẽ sẽ thấp hơn nhờ chính sách cắt giảm sản lượng mùa đông lan rộng cũng như hạn chế sản xuất để chuẩn bị cho Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIC) diễn ra vào đầu tháng 11 tới.