Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 23/5/2018

Các lo lắng về sức mua sụt giảm tiếp tục gây áp lực lên tâm lý thị trường thép Trung Quốc, kéo giá thép cây giao kỳ hạn giảm 3 ngày liên tiếp và tác động tiêu cực tới giá giao ngay cũng như xuất khẩu. Sức mua đang có phần chậm lại do gần tiến vào tháng 6 nắng nóng với mưa nhiều tập trung ở phía đông và nam Trung Quốc.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã giảm tổng cộng 106 NDT/tấn trong 3 ngày giao dịch vừa qua, xuống 3.573 NDT/tấn. Theo đó, giá thép cây giao ngay giảm thêm 10 NDT/tấn xuống 4.020 NDT/tấn (630 USD/tấn) trong khi HRC Q235 5.5mm giảm 15 NDT/tấn xuống 4.220-4.230 NDT/tấn (663-665 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thị trường nội địa giảm cũng gây sức ép cho thị trường xuất khẩu, với một số các nhà máy tiếp tục giảm giá xuống 10 USD/tấn trong khi số khác giữ ổn định. Các nhà máy Trung Quốc đang gặp áp lực giá cạnh tranh từ các nguồn khác như thép cây Qatar, HRC thương phẩm Nga trong khi giá chào bán quá cao nên không thu hút được người mua. Chào giá thép cây và HRC thương phẩm Trung Quốc hiện tại khoảng 550 USD/tấn FOB và 590-600 USD/tấn FOB giao cuối tháng 6 và tháng 7.

Tâm lý thị trường suy yếu do các quan ngại về tiêu thụ thép chậm lại trong những tháng tới (mùa mưa) dẫn tới giá giảm trở lại, tuy nhiên vẫn đang giảm nhẹ nhờ tồn kho thép  cây giảm. Tồn kho hồi giữa tháng 3 ở mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn nhưng sau đó giảm xuống còn 6.71 triệu tấn vào ngày 04/5. Dù vậy, nguồn cung đã bắt đầu gia tăng mạnh từ tháng 4 sau khi chiến dịch giảm sản xuất mùa đông kết thúc, mà nhân tố chính là lợi nhuận cao trong mùa xuân. Sản lượng thép thô trong tháng 4 đã đạt mức kỷ lục mới là 76.7 triệu tấn. Nguồn cung gia tăng sẽ gây sức ép cho giá.

Bên cạnh đó, sức mua cũng suy yếu khi bước vào tháng tới do hoạt động xây dựng bị cản trở bởi mưa nhiều ở khu vực phía đông và nam Trung Quốc. Lợi nhuận thép cây và HRC các nhà máy hiện tại thu được lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên việc giảm giá vẫn giúp nhà máy có lời và còn kích cầu.  Do đó, các nhà máy sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu từ cuối tháng này, tầm 10-20 USD/tấn.

Thị trường tháng sau dự sẽ tiếp tục biến động do các chính sách về môi trường cũng như áp lực nguồn cung, song xu hướng chung là suy yếu với biên độ dao động giá HRC tháng sau tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.