Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 23/4/2018

Thị trường ngày cuối tuần bất ổn sau khi giá thép giao kỳ hạn giảm trở lại, do các đồn đoán đầu cơ và áp lực sản lượng thép thô gia tăng.

Trước đó, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đã xoa dịu áp lực trên thị trường vốn và thúc đẩy sự lạc quan về nền kinh tế vĩ mô. Theo đó, tâm lý thị trường cải thiện giúp giá giao kỳ hạn tăng 3 ngày liên tiếp, hỗ trợ giá giao ngay và xuất khẩu.Tuy nhiên, tới ngày cuối tuần thì giá giao kỳ hạn giảm trở lại, kéo giá giao ngay giảm theo và khiến nhiều nhà xuất khẩu ngưng chào bán hoặc giữ giá ổn định.

Thị trường đang cho rằng giá tăng do đầu cơ vì tồn kho thép cao trong khi các ngành công nghiệp hạ nguồn hoạt động chậm chạp. So sánh về sản lượng gang thỏi và thép thô tháng qua cho thấy, sản lượng gang thỏi vẫn ở mức cũ trong khi thép thô gia tăng, đồng nghĩa với việc có vài cơ sở lò cảm ứng bất hợp pháp sử dụng phế đã tái sản xuất, gây áp lực cho tâm lý thị trường, dẫn tới giá biến động ngày cuối tuần.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay giảm 5 NDT/tấn xuống 3.825-3.835 NDT/tấn trong khi HRC ổn định mức 4.030-4.050 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.  Giá trong nước bất ổn khiến người mua chần chừ và các nhà máy cũng ngưng chào bán hoặc giữ giá ổn định. Tuy nhiên, họ không giảm giá nữa vì vẫn có thể thu được giá cao hơn ở thị trường nội địa. Chào giá thép cây và HRC tiếp tục mức 540-550 USD/tấn FOB và 590-600 USD/tấn FOB tháng 6. Có một nhà máy HRC thương phẩm chào bán thép giao tháng 7 ở mức 585 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4 diễn biến bất ổn và sức mua phục hồi chậm chạp trong năm nay. Tuy nhiên do thời tiết cải thiện nên các hoạt động xây dựng cũng sôi nổi hơn giúp giá tăng trưởng. Dự báo giá dao động vào tầm 600-610 USD/tấn FOB cho tới gần cuối tháng 5.

Từ cuối tháng 5 tới kết thúc Q2, sức mua rơi vào mùa thấp điểm do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều. Nguồn cung cũng tăng mạnh do các nhà máy đã hoàn thành chương trình cắt giảm mùa đông nên đẩy công suất kiếm lời. Sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu cũng cao do chính sách thuế của Mỹ. Đó là những yếu tố chính gây áp lực cho giá, song với chính sách cân bằng cung-cầu chính phủ giúp giá không giảm quá sâu,  về mức 570-580 USD/tấn FOB.