Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 23/3/2018

 Sau số liệu tồn kho sụt giảm vào hôm qua, thị trường thép Trung Quốc bắt đầu chững lại song vẫn im ắng vì cả hai bên mua-bán đều chờ đợi thêm tuần nữa để xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Tại thị trường nội địa, thép cây giao ngay giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống còn 3.980-4.010 NDT/tấn trong khi HRC ổn định ở mức 3.870-3.890 NDT/tấn (611-614 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tương tự, các nhà máy xuất khẩu cũng duy trì giá chào ổn định. Chào giá thép cây tầm 550-560 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm ở mức 600-605 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Số liệu tồn kho thép cây vào hôm qua cho thấy sự sụt giảm so với tuần trước, chứng tỏ tiêu thụ thép có cải thiện, củng cố tâm lý thị trường giúp giá ngưng giảm. Nhu cầu tiêu thụ thép thường cải thiện từ giữa tháng 3 sau lễ tết với các dự án xây dựng bắt đầu tăng tốc khi nhiệt độ tăng.Tuy nhiên, sự phục hồi chậm chạp vào năm nay đã làm tăng các quan ngại trên thị trường, nên họ muốn chờ thêm tuần nữa để có xu hướng rõ ràng hơn rồi mới quyết định thu mua.

Giá vẫn đang gặp các áp lực về sản lượng thép thô tăng, tồn kho cao và các bất ổn về chính sách thuế quan 232 của Mỹ. Mặc dù nước này áp dụng cắt giảm sản xuất ở phía bắc trong 4 tháng qua, song sản lượng thép thô vẫn có dấu hiệu gia tăng. Hiện tại lệnh cắt giảm đã kết hiệu lực nên sẽ là thời điểm các nhà máy bắt đầu gia tăng công suất để kiếm lời dựa vào giá thép cao. Sản lượng tăng trong khi sức mua chậm chạp trước đó dẫn tới tồn kho gia tăng, gây sức ép cho giá.

Ngoài ra, chính sách thuế quan 25% của Mỹ vẫn đang khiến thị trường bất ổn cho tới khi có quyết định rõ ràng hơn vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, giá cũng nhận được lực hỗ trợ. Hiện tại, thị trường đang gần tiến vào mùa cao điểm của ngành xây dựng với điều kiện thời tiết cải thiện nên sức mua sẽ bắt đầu sôi nổi hơn dù xuất phát điểm chậm. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục chính sách cải cách nguồn cung trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn.

Do đó, dự báo giá trong xu hướng tăng trưởng nhưng không mạnh và có biến động trong tháng 4 và 5. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.