Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 23/11/2018

Sau ba ngày giảm liên tiếp, giá thép cây bắt đầu đi ngang hôm thứ Năm, khi giá giao ngay và giá tương lai tại Trung Quốc ngừng giảm. Nhưng hầu hết mọi người trên thị trường vẫn ở trong tư thế chờ xem xu hướng giá tương lai trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 505,5 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.970 NDT/tấn (572 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 5 NDT/tấn so với thứ Tư. Người bán đã tăng giá chào bán để kiểm tra thị trường, trong khi ít người quan tâm mua. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.729 NDT/tấn (537 USD/tấn), tăng 5 NDT/tấn so với ngày thứ Tư. Đây là ngày đầu tiên giá phục hồi trở lại sau đợt giảm 5 ngày.

Trong một nỗ lực để bù đắp cho tăng trưởng kinh tế ảm đạm và cũng để giảm thiểu tác động bất lợi của cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc đã và đang nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Điều này dự kiến sẽ giúp hỗ trợ cho thép cây.

Các nhà máy cho biết cung và cầu tổng thể trên thị trường thép dài nhìn chung đã cân bằng trong tháng 11. Họ tin rằng không có sự thay đổi cơ bản nào trong nhu cầu mặc dù giá thép giảm gần đây. Thay vào đó, giá giảm chủ yếu là do sự tự tin thấp vào nền kinh tế của năm sau, thị trường tương lai ảm đạm và một sự điều chỉnh sau khi giá tăng nhanh hồi tháng Mười.

Thị trường thép cuộn cán nóng xuất khẩu cũng ổn định vào thứ Năm khi người bán không muốn hạ chào giá bán thấp hơn nữa trong bối cảnh chênh lệch lớn giữa giá chào mua và chào bán. Nhưng phần lớn người mua ở nước ngoài vẫn tỏ ra thận trọng trong bối cảnh không chắc chắn. Các nhà máy Trung Quốc không muốn nhận đơn đặt hàng cho HRC SS400 với giá dưới 500 USD/tấn FOB Trung Quốc, vì chi phí sản xuất cao và giá bán trong nước tương đối cao. Mặc dù một số người bán có thể chấp nhận giá dưới 500 USD/tấn FOB Trung Quốc cho thép cuộn cùng loại, nhưng rất ít người mua Việt Nam tỏ ra quan tâm với mức giá thấp chỉ có 485- 490 USD/tấn CFR Việt Nam, bao gồm cước vận chuyển khoảng 10- 15 USD/tấn.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 493 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá cũng không thay đổi ở mức 500 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.770 NDT/tấn (543 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, không thay đổi so với ngày trước đó. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.591 NDT/tấn, giảm 25 NDT/tấn.

Dự báo giá thép cây trong nước có xu hướng giảm mạnh hơn so với thời gian qua vì lực hỗ trợ dần yếu đi với tiết trời lạnh giá ở phương bắc làm ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ tại các công trường. Áp lực với giá bán trong nước, các nhà cung cấp có xu hướng tăng cường xuất khẩu nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khiến người bán phải liên tục hạ chào giá để thu hút người mua, nhưng xem ra thị trường đang nghiêng về phía khách hàng, nên giá sẽ càng đi xuống trong khi doanh số bán được không là bao.

Tương tự, xu hướng giá thép HRC cũng tiêu cực hơn, do nhu cầu yếu bởi sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất, cũng như ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lên ngành hàng tiêu dùng. Dự báo biên độ dao động của giá hai loại thép này là 5-10% từ đây cho tới cuối tháng 11 và đà giảm sẽ nới rộng hơn vào tháng cuối năm.