Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 22/3/2018

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm vào hôm qua do ảnh hưởng giá giao kỳ hạn sụt giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu.

Tại thị trường nội địa, thép cây giao ngay giảm thêm 10 NDT/tấn xuống còn 4.000-4.010 NDT/tấn trong khi HRC giảm 60 NDT/tấn xuống 3.870-3.890 NDT/tấn (611-614 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước suy yếu và các khách hàng ngoài nước xa lánh buộc các nhà xuất khẩu thép cây phải giảm giá chào xuống 5-10 USDtấn còn 560-570 USD/tấn FOB trong khi các nhà máy HRC vẫn giữ giá chào ổn định ở mức 610-610 USD/tấn FOB.

 Giá đang gặp các áp lực về sản lượng thép thô tăng, tồn kho cao và các bất ổn về chính sách thuế quan 232 của Mỹ. Mặc dù nước này áp dụng cắt giảm sản xuất ở phía bắc trong 4 tháng qua, song sản lượng thép thô vẫn có dấu hiệu gia tăng. Hiện tại lệnh cắt giảm đã kết hiệu lực nên có vẻ sản lượng sẽ còn tăng nữa do các nhà máy bắt đầu gia tăng công suất để kiếm lời dựa vào giá thép cao. Sản lượng tăng trong khi sức mua chậm chạp trong mùa đông dẫn tới tồn kho gia tăng. Tồn kho thép ở mức 19.5 triệu tấn trong tuần trước, giảm nhẹ so với tuần trước đó nhưng vẫn ở mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngoài ra, chính sách thuế quan 25% của Mỹ vẫn đang khiến thị trường bất ổn cho tới khi có quyết định rõ ràng hơn vào cuối tuần này. 

Tuy nhiên, giá thép vẫn nhận được lực hỗ trợ. Hiện tại, thị trường đang gần tiến vào mùa cao điểm của ngành xây dựng với điều kiện thời tiết cải thiện nên sức mua sẽ bắt đầu sôi nổi hơn dù xuất phát điểm chậm. Bên cạnh đó, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn.

Do đó, dự báo giá trong xu hướng tăng trưởng nhưng không mạnh và có biến động trong tháng 4 và 5. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.