Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 21/8/2018

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau thông tin Đường Sơn sẽ bắt đầu chiến dịch cắt giảm mùa đông sớm, từ ngày 01/9. Niềm tin thị trường cải thiện, các nhà đầu tư lạc quan đã đẩy giá hợp đồng thép cây giao tháng 1/2019 trên sàn SHFE tăng lên mức cao gần 7 năm qua (4.396 NDT/tấn).

Thị trường thép giao ngay cũng tăng trưởng theo, với giá thép cây tăng 75 NDT/tấn lên 4.510 NDT/tấn (644 USD/tấn) xuất xưởng trong khi HRC tăng 80 NDT/tấn lên 4.400-4.420 NDT/tấn (642-645 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Đây là mức cao nhất từ đầu năm tới nay, giúp các nhà máy thu lời trong khoảng 800-1.000 NDT/tấn.

Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gặp áp lực hơn do sức mua im ắng. Giá chào từ Trung Quốc quá cao so với các nguồn khác lúc này và người mua chưa tin tưởng đà tăng hiện tại , cộng với đồng NDT Trung Quốc sụt giảm trong căng thẳng thương mại Trung-Mỹ khiến thị trường xuất khẩu trầm lắng. Dù vậy, nhờ giá nội địa mạnh nên họ vẫn giữ giá chào ở mức 580-585 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm trong khi các nhà máy thép cây tạm thời ngưng chào bán.

Giá chủ yếu đang được hỗ trợ nhờ thị trường Trung Quốc lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất thép ở mùa đông. Bắt đầu từ 1/10/2018 đến 31/3/2019, các thành phố thép chủ yếu như Anyang, Tianjin, Shijiazhuang, Tangshan, Handan và Xingtai sẽ được yêu cầu bởi chính quyền để hạn chế 50% công suất thép của họ.

Các thành phố khác sẽ được yêu cầu để cắt giảm không ít hơn 30%. Các nhà máy thép, các nhà sản xuất than cốc, luyện kim và các nhà máy công nghiệp khác sẽ buộc phải hạn chế sản lượng để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Quận Phong Nam của thành phố Đường Sơn cũng vừa ban hành nghị định cho các nhà máy thép trong nước tăng cường cắt giảm sản lượng tại lò cao đến 50% từ ngày 12/8, từ mức 20% -37.1% ban đầu.

Cắt giảm sản xuất cũng giúp tồn kho thép giảm. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Shanghai Steelhome, tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 là 4.09 triệu tấn vào tuần cuối tháng 7.

Nhìn chung, giá thép nội địa Trung Quốc vẫn tiếp tục được hỗ trợ từ cán cân cung-cầu cân bằng nhờ vào chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ cộng với giá nguyên liệu đầu vào tăng từ các hạn chế sản lượng nên sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ ở mức cao trong các tháng tới. Tuy nhiên, sản lượng thép cũng vẫn sẽ cao do nhà máy hợp pháp gia tăng công suất kiếm lời trước khi có lệnh hạn chế mới mùa đông, cản trở đà tăng khiến giá biến động trong phạm vi hẹp. Theo NBS, tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 81.24 triệu tấn, tăng 7.2% so với năm ngoái, và lập kỷ lục mới từ đầu năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại gặp nhiều áp lực hơn, chủ yếu do đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác nên giá xuất khẩu sẽ ổn định ngắn hạn và chỉ tăng trưởng nhẹ vào 10-15 USD/tấn trong 2 tháng tới. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên hàng nhập khẩu mỗi nước trị giá 34 tỷ USD, sau đó là khoản thuế 16 ỷ USD từ ngày 23/8 và Mỹ còn đe dọa có thể áp thuế tới 200 tỷ USD cho Trung Quốc nếu liên tục trả đũa. Giá chào thép cây vào tầm 560-570 USD/tấn FOB lý thuyết còn HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB.