Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 21/5/2018

Giá thép Trung Quốc suy yếu nhẹ trở lại vào cuối tuần do tâm lý thị trường không đủ mạnh và người bán muốn kích cầu. Theo đó, hoạt động giao dịch cũng trở nên sôi nổi hơn.

Với hợp đồng thép cây và HRC giao kỳ hạn đều chốt giảm gần 50 NDT/tấn, giá thép trong nước giảm nhẹ. Thép cây giao ngay giảm 20 NDT/tấn xuống 4.045 NDT/tấn (634 USD/tấn) trong khi HRC Q235 5.5mm giảm 10 NDT/tấn xuống 4.250-4.270 NDT/tấn (666-670 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá giảm do tâm lý thị trường suy yếu vì hoạt động giao dịch trở nên im ắng khi người bán tăng giá. Ngược lại, một khi phía nhà máy giảm giá thì người mua lại gây sức ép chào mua giá thấp hơn nữa. Các nhà máy xuất khẩu cũng giảm nhẹ giá để kích cầu trong bối cảnh giá nội địa giảm. Chào giá thép cây và HRC thương phẩm giảm khoảng 10 USD/tấn xuống 550-555 USD/tấn FOB và 590-600 USD/tấn FOB giao tháng 7. Có vài giao dịch HRC thương phẩm nghe chốt tới Việt Nam ngày cuối tuần ở mức tương đương 590 USD/tấn FOB.

Thị trường vẫn mạnh nhờ được củng cố bởi tồn kho thép giảm liên tục. Tồn kho thép  cây giảm liên tục từ giữa tháng 3 tới nay, từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn giảm xuống còn 6.71 triệu tấn vào ngày 04/5. Tồn kho giảm cho thấy sức mua vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 5 vì vẫn là tháng cao điểm ngành xây dựng. 

Tuy nhiên, nguồn cung đã bắt đầu gia tăng từ tháng 4 sau khi chiến dịch giảm sản xuất mùa đông kết thúc, mà nhân tố chính là lợi nhuận cao. Do đó, thị trường sắp tới sẽ gặp áp lực nguồn cung gia tăng khiến triển vọng thị trường suy yếu. Sản lượng thép thô trong tháng 4 đã đạt mức kỷ lục mới là 76.7 triệu tấn.

Lợi nhuận thép cây và HRC các nhà máy hiện tại thu được lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên việc giảm giá vẫn giúp nhà máy có lời và còn kích cầu. Tháng 6-tháng 9 tới là mùa mưa nên tiêu thụ thép sẽ suy yếu trong mùa thấp điểm. Do đó, các nhà máy sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu từ cuối tháng này, tầm 10-20 USD/tấn. Giá sẽ giảm lại về mức khoảng 570-580 USD/tấn FOB cuối tháng này và tiếp tục gặp áp lực trong tháng 6.

Việc gia tăng công suất kiếm lời trong mùa xuân đã đẩy sản lượng thép gia tăng, sẽ gây áp lực cho thị trường Q3, cộng với các căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và tiêu thụ thép vào mùa thấp điểm. Do đó, giá dự báo suy yếu nhưng sẽ biến động trước các chính sách môi trường, cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Biên độ dao động giá tháng sau tầm 560-580 USD/tấn FOB.