Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 20/6/2018

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc bị đẩy lên cao sau khi hai bên liên tục trả đũa nhau bắt nguồn từ chính sách thuế 25% của Mỹ, gây áp lực cho thị trường thép Trung Quốc, kéo giá trong nước giảm trở lại trong ngày thứ ba.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 đã công bố quyết định đánh thuế mạnh trị giá 50 tỉ USD lên 800 mặt hàng của Trung Quốc trong đó có ô tô. Các sản phẩm này sẽ chịu mức thuế 25% bắt đầu từ ngày 6/7 tới. Việc Mỹ-Trung liên tiếp đưa ra những biện pháp áp thuế kiểu ăn miếng trả miếng đã làm tâm lý thị trường thép lo ngại, dẫn tới giá giao kỳ hạn sụt giảm. Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn SHFE đã chốt giảm 133 NDT/tấn (21 USD/tấn), tầm 3.4% so với thứ hai xuống còn 3.769 NDT/tấn hôm thứ ba. Đây là mức giảm mạnh nhất trên ngày kể từ ngày 27/3.

Giá giao kỳ hạn giảm và tâm lý thị trường lo lắng cũng gây áp lực cho giá giao ngay và xuất khẩu. Tại Bắc Kinh, giá thép cây giao ngay giảm lại 40 NDT/tấn xuống 4.045 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong khi HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 55 NDT/tấn xuống 4.250-4.260 NDT/tấn (656-658 USD/tấn).

Giá trong nước bất ngờ giảm khiến các nhà máy và thương nhân xuất khẩu ngưng chào bán để chờ tình hình thị trường rõ ràng hơn. Họ chưa rõ đây là điểm chuyển cho giá hay giá sẽ còn được hậu thuẫn.

Hiện tại, giá vẫn mạnh nhờ hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát nguồn cung và bảo vệ môi trường của Chính phủ theo sau các đợt kiểm tra và yêu cầu cắt giảm ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng Fen-Wei nhằm đạt được mục tiêu làm sạch không khí trong 3 năm. Các thông báo nghiêm khắc của Chính phủ đã giúp thị trường lạc quan, tin tưởng về nguồn cung sắp tới giảm và hỗ trợ giá thép.

Bên cạnh đó, tồn kho thép cũng vẫn ở mức thấp nên đã giúp bù đắp lại sức mua đang suy yếu vào mùa thấp điểm. Tồn kho thép cây đã liên tục giảm từ giữa tháng 3 tới nay. Mức tồn kho tính tới ngày 01/6 đã giảm 46% so với mức đỉnh giữa tháng 3 xuống 5.32 triệu tấn.

Tuy nhiên, thị trường đang vào mùa thấp điểm nên tiêu thụ thép suy yếu, cộng với sản lượng thép vẫn gia tăng do các nhà máy hợp pháp đẩy công suất kiếm lời nên có thể kéo tồn kho gia tăng trở lại trong thời gian tới.

Các dự án xây dựng hiện thiếu vốn nên trong thời gian ngắn tới, nước này sẽ giảm bớt các dự án hợp tác công tư cộng với tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc ngày càng căng thẳng cũng sẽ khiến thị trường bất ổn, gây sức ép giảm cho giá.

Do đó, triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp và có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 560-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.