Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 19/7/2018

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục ổn định nhờ các chính sách cắt giảm sản xuất, bảo vệ môi trường của Chính phủ hỗ trợ giá trong khi giá cao khiến người mua xa lánh vào mùa thấp điểm.

Kế hoạch loại trừ công suất quá mức được biết sẽ mở rộng tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân đã được đặt ra trước đó. Đường Sơn cũng công bố cắt giảm 30-50% sản lượng tới hết tháng 8. Việc cắt giảm sản xuất cũng giúp giữ tồn kho thép cây ở mức thấp 4.57 triệu tấn trong tuần qua.

Tuy nhiên, sản lượng thép thô vẫn ở mức cao, đạt 80.2 triệu tấn trong tháng 6. Tuy sản lượng giảm 1.1% so với tháng 5 song mức bình quân hàng ngày lập kỷ lục mới bất chấp hàng loạt yêu cầu thanh tra môi trường tại các nhà máy thép của chính phủ. Do đó, tâm lý thị trường quan ngại về nguồn cung tăng trong khi tiêu thụ vào mùa thấp điểm sẽ gây áp lực cho giá. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây và HRC ổn định mức 4.140 NDT/tấn (620 USD/tấn) và 4.250-4.260 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Đơn hàng trong nước chậm lại với tồn kho gia tăng gây áp lực cho các nhà máy xuất khẩu, buộc họ phải tăng cường bán ra ngoài nước trong khi người mua xa lánh vì đang tìm kiếm các nguồn giá rẻ hơn. Vài nhà máy đã giảm giá để kích cầu, với giá chào thép cây tầm 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC tầm 585-590 USD/tấn FOB. Nhà máy Shagang đã giảm giá xuống 5 USD/tấn còn 585 USD/tấn FOB.

Thị trường gần đây cơ bản vẫn ổn định nhờ được hỗ trợ từ tồn kho thép giảm và các chính sách thắt chặt kiểm soát môi trường, cắt giảm nguồn cung thép của chính quyền Bắc Kinh.  Tuy nhiên, áp lực vẫn hiện hữu từ sản lượng thép thô ở mức cao cho thấy các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát cũng gia tăng công suất để kiếm lời do lợi nhuận cao.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại leo thang giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh cũng là áp lực dài hạn cho ngành thép nước này. Trump đã xác nhận áp thuế quan đối với lô hàng hóa của Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD và có thể bổ sung thêm thuế quan đối với lô hàng hóa có trị giá hơn 200 tỉ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó cũng tuyên bố rằng Trung Quốc bị buộc phản công lại để bảo vệ lợi ích quốc gia cốt lõi và lợi ích của người dân. Căng thẳng thương mại sẽ khiến tình hình thị trường bất ổn và ảnh hưởng xấu đến các công ty thép.

Do đó, giá vẫn sẽ biến động trong phạm vi hẹp và giảm nhẹ trở lại về cuối tháng, với HRC tầm 570-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn so với tháng 6.

Nhu cầu tiêu thụ thép sẽ còn chậm chạp cho tới cuối tháng 8 do đang trong mùa thấp điểm cộng với áp lực thuế quan nên sẽ còn gây áp lực cho giá thép. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng sẽ tiếp tục các chính sách điều chỉnh để hỗ trợ ngành thép như cắt giảm dự trữ tiền, kiểm soát môi trường hạn chế nguồn cung nên giá cũng sẽ có những đợt phục hồi ngắn hạn theo tâm lý thị trường. Do đó, giá thép tháng 8 dự báo sẽ dao động vào tầm 560-570 USD/tấn FOB cho HRC và 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây xuất khẩu, giảm thêm khoảng 10 USD/tấn so với giá tháng 7.