Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 19/6/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn tăng trưởng nhờ hậu thuẫn bởi chính sách kiểm soát nguồn cung và bảo vệ môi trường. Bộ sinh thái và Môi trường Trung Quốc (MEP) cho biết sẽ gửi hơn 290 nhóm kiểm tra đến các khu vực ô nhiễm quan trọng để tăng cường giám sát bảo vệ môi trường của các nhà sản xuất thép kéo dài từ ngày 11/6/2018 -28/4/2019.

Chính phủ cũng cho hay sẽ kiểm soát chặt chẽ việc bổ sung công suất thép mới và nâng cấp tiêu chuẩn về loại bỏ dư thừa ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng Fen-Wei nhằm đạt được mục tiêu làm sạch không khí trong 3 năm. Các thông báo nghiêm khắc của Chính phủ đã giúp thị trường lạc quan, tin tưởng về nguồn cung sắp tới giảm và hỗ trợ giá thép.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã tăng lên mức 3.902 NDT/tấn, lần đầu vượt mức 3.900 NDT/tấn trong vòng 3 tháng qua vào cuối tuần trước. Theo đó, giá thép giao ngay trong nước giữ vững ở mức cao, với nguồn lợi nhuận khổng lồ, vượt mức 1.000 NDT/tấn cho HRC. Giá trong nước mạnh nên các nhà xuất khẩu cũng chào bán ở mức cao bất chấp sự kháng cự từ phía người mua vì có thể bán trong nước với lợi nhuận cao hơn. Chào giá HRC xuất khẩu ở mức 600-615 USD/tấn FOB giao tháng 8 trong khi các nhà máy thép cây chào bán 560-570 USD/tấn FOB.

Giá đang mạnh chủ yếu được hậu thuẫn bởi các doanh nghiệp thép lớn tăng giá và giảm bớt lo ngại dư cung tại thị trường này trước chính sách giảm công suất sản xuất vì lý do môi trường. Bên cạnh đó, tồn kho thép cũng vẫn ở mức thấp nên đã giúp bù đắp lại sức mua đang suy yếu vào mùa thấp điểm. Tồn kho thép cây đã liên tục giảm từ giữa tháng 3 tới nay. Mức tồn kho tính tới ngày 01/6 đã giảm 46% so với mức đỉnh giữa tháng 3 xuống 5.32 triệu tấn.

Tuy nhiên, thị trường đang vào mùa thấp điểm nên tiêu thụ thép suy yếu, cộng với sản lượng thép vẫn gia tăng do các nhà máy hợp pháp đẩy công suất kiếm lời nên có thể kéo tồn kho gia tăng trở lại trong thời gian tới.

Các dự án xây dựng hiện thiếu vốn nên trong thời gian ngắn tới, nước này sẽ giảm bớt các dự án hợp tác công tư cộng với tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. 

Do đó, triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp và tăng trưởng ngắn hạn, nhưng giá có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 560-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.