Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 19/4/2018

Giá thép giao kỳ hạn Trung Quốc tăng hơn 2% trong ngày thứ tư, mức gia tăng ngày mạnh nhất trong 3 tuần nay nhờ tâm lý thị trường cải thiện sau khi ngân hàng trung ương thông báo sẽ cắt giảm dự trữ tiền mặt. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường thép giao ngay, giữ giá duy trì đà tăng nhẹ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), lượng tiền mặt mà phần lớn các ngân hàng nước ngoài và thương mại phải dự trữ cho các khoản vay trung hạn, bằng 100 điểm cơ bản cho hầu hết các ngân hàng thương mại. Theo chuyên gia phân tích Xu Bo tại Haitong Futures thì việc cắt giảm dự trữ bắt buộc sẽ xoa dịu áp lực trên thị trường vốn và thúc đẩy sự lạc quan về nền kinh tế vĩ mô. Theo đó, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn chốt tăng 2.4% lên 3.471 NDT/tấn (552.17 USD/tấn), mức tăng trưởng ngày mạnh nhất trong 3 tuần.

Theo đó, giá thép cây giao ngay tăng thêm 35 NDT/tấn lên 3.805-3.825 NDT/tấn còn HRC tăng 45 NDT/tấn lên 3.990-4.010 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.  Tuy nhiên, tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào bán vì giá chào của các thương nhân cũng như các nhà môi giới thấp nên họ không thể mua vào giá cao lúc này trong khi người mua ngoài nước vẫn tiếp tục chờ đợi.  Chào giá thép cây và HRC xuất khẩu lần lượt 530 USD/tấn FOB và 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ đến chậm vào năm nay dẫn tới giá cả chậm phục hồi trong tháng 4, mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng. Trong khi đó, sản lượng thép tiếp tục gia tăng làm quan ngại tồn kho tăng. Căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ sau chính sách thuế 232 cũng gây áp lực cho tâm lý thị trường. Do đó, giá dự báo tăng trưởng vào tháng 4 và nửa đầu tháng 5 nhưng không nhiều. Dao động giá vào tầm 600-610 USD/tấn FOB.

Từ nửa cuối tháng 5 tới kết thúc Q2, sức mua rơi vào mùa thấp điểm do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều. Nguồn cung cũng tăng mạnh do các nhà máy đã hoàn thành chương trình cắt giảm mùa đông nên đẩy công suất kiếm lời. Sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu cũng cao do chính sách thuế của Mỹ. Đó là những yếu tố chính gây áp lực cho giá, kéo giá giảm lại về 570-580 USD/tấn FOB.