Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 19/10/2018

Sau Hà Nam, Hà Bắc, hôm thứ Tư tỉnh Giang Tô, nơi sản xuất thép lớn thứ hai của Trung Quốc, đã vạch ra kế hoạch bầu trời xanh trong ba năm cho giai đoạn 2018-2020. Kế hoạch này chỉ thị rằng các nhà máy ở các khu vực đô thị của Nam Kinh, Từ Châu, Thường Châu, Huai’an, Zhenjiang và thành phố Suqian sẽ bị đóng cửa hoặc di dời trước cuối tháng 10 năm 2020.

Tất cả các cơ sở thép nằm trong quy hoạch để di dời, mua bán sáp nhập (M & A) hoặc thay thế chỉ được phép xây dựng dọc theo các khu vực ven biển. Trong khi đó, bất kỳ hình thức bổ sung công suất nào cũng đều bị cấm. Thông báo này nói rằng "mức cắt giảm đầu ra khác biệt" sẽ được thiết kế cho mỗi nhà máy thép duy nhất trong mùa đông này. Nhưng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Giang Tô đặt mục tiêu giảm 17,5 triệu tấn mỗi năm trước cuối năm 2020. Thành phố Từ Châu, nơi tọa lạc của 18 nhà máy thép tư nhân, đã được lệnh phải giảm công suất sản xuất thép hơn 30% so với năm 2017 trước cuối năm 2020. Thành phố này cũng đã ra chỉ thị hợp nhất các nhà máy của mình thành một hoặc hai nhà máy liên hợp lớn hơn.

Giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu tiếp tục giảm hôm thứ Năm do giá giao dịch thấp hơn và niềm tin suy yếu, cùng với giá giao ngay và tương lai của Trung Quốc yếu hơn. Các nhà máy Trung Quốc đã giữ giá chào bán không đổi hoặc thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với ngày hôm trước, và họ sẵn sàng đàm phán giá cho những giá chào mua ổn định nhưng có vẻ như rất ít người quan tâm.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 548 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 5 USD/tấn so với ngày thứ Tư. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 555 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.200-4.210 NDT/tấn (606- 608 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm35 NDT/tấn so với ngày trước. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.854 NDT/tấn, giảm 121 NDT/tấn.

Trong khi đó, giá thép cây châu Á tiếp tục đi ngang trong ngày thứ hai, khi các nhà máy giữ giá ổn định trong khi người mua vẫn đang chờ đợi bên ngoài thị trường. S & P Global Platts định giá thép cây 500 loại BS4449 đường kính 16 mm-32 mm vẫn giữ ở mức 523 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Tại hai thị trường lớn như Singapore và Hồng Kông rất khó để ký kết hợp đồng do người mua không vội mua trong bối cảnh thị trường có xu hướng đi xuống. Rất ít người mua nhận được chào giá mới và người bán cũng không nhìn thấy nhiều đơn đặt hàng tại hai nơi này.

Trong tuần này, một loạt các tỉnh, thành phố tại các trung tâm sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng để hạn chế ô nhiễm không khí trong mùa sử dụng lò sưởi vào mùa đông. Tuy nhiên, có thể nói khác với mọi năm, những thông báo này duờng như không tác động gì nhiều đến tâm lý cũng như diễn biến giá thép trên thị trường. Bởi vì một số nhà quan sát cho rằng các biện pháp bảo vệ môi trường năm nay có phần nới lỏng hơn so với mùa đông năm ngoái, điều này đồng nghĩa với sản lượng bị cắt giảm hạn chế hơn nhiều, nên thị trường tỏ ra không quá lo lắng và vội vàng tích trữ như những lần trước. Nhu cầu thép trong mùa đông dự kiến sẽ thấp hơn, nhất là thép xây dựng vì thời tiết ngoài trời khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình.

Vì vậy giá thép nói chung và thép xây dựng nói riêng sẽ thiếu động lực để phục hồi do nguồn cung không quá khan hiếm trong mùa đông năm nay. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có xu hướng chịu sức ép đi xuống trong thời gian cuối năm.

Tuy nhiên, theo Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc dự báo miền bắc, nơi mà hầu hết các cơ sở sản xuất thép tọa lạc, sẽ có một mùa đông ấm hơn trong năm nay do thời tiết El Nino. Thời tiết ấm áp làm cho việc khuếch tán ô nhiễm trở nên khó khăn hơn, vì vậy một mùa đông ấm hơn không phải là tin tốt cho các nhà máy thép, vì sẽ có nhiều đợt kiểm soát khí thải thường xuyên hơn, điều này dẫn đến gián đoạn sản xuất của các nhà máy. Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây được xem là yếu tố để kỳ vọng nguồn cung thép hạn chế hơn khi chính phủ thực hiện biện pháp siết chặt để bảo vệ môi trường trong mùa đông.