Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 18/4/2018

Giá giao kỳ hạn tăng trở lại giúp giá thép nội địa Trung Quốc nhích nhẹ, song không thể nâng đỡ thị trường xuất khẩu vì người mua ngoài nước xa lánh.

Tại thị trường nội địa, giá thép cây giao ngay tăng lại 30 NDT/tấn lên 3.775-3.785 NDT/tấn trong khi HRC tăng 25 NDT/tấn lên 3.950-3.960 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn ổn định do người mua tiếp tục chờ đợi. Tình hình giá cả nội địa Trung Quốc biến động liên tục khiến tâm lý người mua hoang mang và chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Một số tiếp tục chào mua giá thấp nhưng các nhà máy Trung Quốc không chấp nhận. Phần lớn các nhà máy đã ngưng chào bán sau khi giá trong nước tăng trở lại. Vài nhà máy chào bán thép cây ở mức 530 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm ở mức 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Tồn kho thép cây tuần qua tiếp tục giảm cho thấy sức mua đang cải thiện. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường thép giúp họ lạc quan hơn. Tuy nhiên, số liệu sản lượng thép thô tháng 3 tăng làm nhiều người nghi ngờ về tính bền vững của đà tăng giá sắp tới.

Tháng 4 vốn là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nhờ điều kiện thời tiết tốt, nên dự báocác nhà thầu sẽ bắt đầu tăng tốc để kịp hoàn thành các dự án, dẫn đến thu mua thép mạnh nên giúp giá thép phục hồi trong tháng và nhất là thép cây. Tuy nhiên, năm nay thì sự phục hồi sức mua đến chậm và nhỏ giọt khiến giá cả biến động liên tục.

Trung Quốc cũng cam kết tiếp tục thực hiện cắt giảm sản xuất thép xuống 30 triệu tấn trong năm với vài khu vực mở rộng chính sách cắt giảm ra tới cuối năm. Điều này dự báo không làm ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung hiện tại nhưng cũng giúp cung-cầu trở nên cân bằng hơn.

Căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ hạ nhiệt sau công bố Mỹ muốn tái gia nhập TPP, song chính sách thuế quan Mỹ sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường Châu Á do không xuất khẩu được tới Mỹ. Do đó, dự báo giá trong xu hướng tăng nhưng không mạnh và có biến động. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.

Nhu cầu tiêu thụ thấp vào hè do điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân dựa vào việc các nhà máy gia tăng công suất kiếm lời sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.