Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 18/10/2018

Giá thép cuộn cán nóng tiếp tục suy yếu hôm thứ Tư, do bởi giá chào bán thấp hơn ở Đông Nam Á, trong khi hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ chào giá không thay đổi cho cuộn thương phẩm ở mức 555- 565 USD/tấn FOB Trung Quốc cho hàng vận chuyển tháng Mười Hai. Giá mua được nghe nói khoảng 550 USD/tấn FOB Trung Quốc. Nhưng rất khó để giao dịch vào lúc này, khi giá giao ngay tiếp tục rớt trong khi hợp đồng thép tương lai tăng. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 553 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày thứ Ba. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá giảm 5 USD/tấn xuống còn 558 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.230-4.250 NDT/tấn (611-614 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 5 NDT/tấn so với thứ Ba. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.975 NDT/tấn, tăng 28 NDT/tấn.

Trong khi đó, giá thép cây xuất khẩu đi ngang khi người bán giữ chào giá không thay đổi và có một vài người mua quay lại thị trường, mặc dù thị trường tương lai của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ. S & P Global Platts định giá thép cây 500 loại BS4449 đường kính 16 mm-32 mm vẫn giữ ở mức 523 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc. Hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4.197 NDT/tấn (607 USD/tấn), tăng 80 NDT/tấn tức 1,9% so với thứ Ba.

Được biết tỉnh Hà Nam gần đây cũng đã ban hành các hướng dẫn về kiểm soát ô nhiễm không khí mùa đông 2018-2019, với yêu cầu mức cắt giảm sản lượng khác nhau tại các lò cao của nhà máy thép theo hiệu suất bảo vệ môi trường của họ. Theo đó, những nhà máy thép có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cực thấp, về nguyên tắc sẽ được miễn cắt giảm sản lượng trong mùa đông này.

Mặc dù vẫn chưa rõ công suất sản xuất gang thỏi của Hà Nam sẽ bị tạm ngưng là bao nhiêu, nhưng một số nguồn tin cho rằng mức cắt giảm sản lượng của Hà Nam sẽ nhỏ hơn so với giai đoạn 2017-2018. Trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 15 tháng 3, hầu hết các nhà máy thép của tỉnh Hà Nam được yêu cầu giảm tỷ lệ sử dụng xuống 50%.

Qua đó, có thể thấy biện pháp bảo vệ môi trường năm nay có phần nới lỏng hơn, điều này đồng nghĩa với sản lượng bị hao hụt hạn chế hơn nhiều, nên thị trường tỏ ra không quá lo lắng và vội vàng tích trữ như những lần trước. Nhu cầu thép trong mùa đông dự kiến sẽ thấp hơn, nhất là thép xây dựng vì thời tiết ngoài trời khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình.

Vì vậy giá thép nói chung và thép xây dựng nói riêng sẽ thiếu động lực để phục hồi do nguồn cung không quá khan hiếm trong mùa đông năm nay. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có xu hướng chịu sức ép đi xuống trong thời gian cuối năm.

Nhưng mới đây vào ngày 16 tháng 10 hãng tin Xinhua đưa tin ô nhiễm không khí sẽ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc trong mùa đông sắp tới, sau khi ô nhiễm không khí nặng nề tấn công vào khu vực này. Nếu ô nhiễm không khí tiếp tục xấu đi, việc cắt giảm sản lượng thép gắt gao hơn có thể sẽ được chỉ thị.

Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc dự báo miền bắc Trung Quốc, nơi mà hầu hết các cơ sở sản xuất thép tọa lạc, sẽ có một mùa đông ấm hơn trong năm nay do thời tiết El Nino. Thời tiết ấm áp làm cho việc khuếch tán ô nhiễm trở nên khó khăn hơn, vì vậy một mùa đông ấm hơn không phải là tin tốt cho các nhà máy thép, vì sẽ có nhiều đợt kiểm soát khí thải thường xuyên hơn, điều này dẫn đến gián đoạn sản xuất của các nhà máy. Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây được xem là yếu tố để kỳ vọng nguồn cung thép hạn chế hơn khi chính phủ thực hiện biện pháp siết chặt để bảo vệ môi trường trong mùa đông.