Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 17/10/2018

Giá thép cây xuất khẩu suy yếu hôm thứ Ba, khi người mua thương lượng giá thép cây của Qatar xuống thấp hơn còn 525 USD/tấn CFR Hong Kong , nhưng người bán đòi mức cao hơn trong khi người mua có lẽ chỉ xem xét mua ở mức giá này. Tại Singapore, các nhà cung cấp đã ngưng chào bán trong bối cảnh không ai muốn mua. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 loại 500 đường kính 16mm-32mm ở mức 523 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 1 USD/tấn so với thứ Hai.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18mm-25mm ở mức 4.510 NDT/tấn (653 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng16%, không thay đổi so với ngày thứ Hai.

Thị trường HRC cũng tiếp tục đối mặt với áp lực giảm khi thị trường chứng kiến ​​sự sụt giảm cả trong giá chào bán và chào mua. Đối với SS400, một số nhà máy Trung Quốc đã hạ chào giá của họ xuống 555 USD/tấn FOB Trung Quốc nhưng không có giá chào mua nào được nghe nói tới, trong đó có cả những thị trường mua thường xuyên như Việt Nam và Hàn Quốc. Các nhà máy Trung Quốc dường như đang “đói” đơn đặt hàng.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 553 USD/tấn FOB Trung Quốc giảm 2 USD/tấn. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 563 USD/tấn, giảm 4 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.230-4.240 NDT/tấn (611- 613 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 10 NDT/tấn so với ngày trước đó. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.947 NDT/tấn, giảm 21 NDT/tấn.

Các tỉnh thành phố lớn trong nước đã lần lượt công bố về kế hoạch cắt giảm sản lượng cho mùa đông năm nay, nhưng theo nhận định chung thì mức cắt giảm có vẻ thấp hơn năm ngoái và có tính linh hoạt hơn, tùy theo mức độ phát thải của từng nhà máy mà áp đặt tỷ lệ phần trăm cắt giảm sản lượng. Do đó, một số nhà phân tích xem như biện pháp bảo vệ môi trường năm nay có phần nới lỏng hơn, điều này đồng nghĩa với sản lượng bị hao hụt hạn chế hơn nhiều, nên thị trường tỏ ra không quá lo lắng và vội vàng tích trữ như những lần trước. Nhu cầu thép trong mùa đông dự kiến sẽ thấp hơn, nhất là thép xây dựng vì thời tiết ngoài trời khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình.

Vì vậy giá thép nói chung và thép xây dựng nói riêng sẽ thiếu động lực để phục hồi do nguồn cung không quá khan hiếm trong mùa đông năm nay. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có xu hướng chịu sức ép đi xuống trong thời gian cuối năm.

Nhưng mới đây vào ngày 16 tháng 10 hãng tin Xinhua đưa tin ô nhiễm không khí sẽ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc trong mùa đông sắp tới, sau khi ô nhiễm không khí nặng nề tấn công vào khu vực này. Nếu ô nhiễm không khí tiếp tục xấu đi, việc cắt giảm sản lượng thép gắt gao hơn có thể sẽ được chỉ thị.

Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc dự báo miền bắc Trung Quốc, nơi mà hầu hết các cơ sở sản xuất thép tọa lạc, sẽ có một mùa đông ấm hơn trong năm nay do thời tiết El Nino. Thời tiết ấm áp làm cho việc khuếch tán ô nhiễm trở nên khó khăn hơn, vì vậy một mùa đông ấm hơn không phải là tin tốt cho các nhà máy thép, vì sẽ có nhiều đợt kiểm soát khí thải thường xuyên hơn, điều này dẫn đến gián đoạn sản xuất của các nhà máy.

Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây được xem là yếu tố để kỳ vọng nguồn cung thép hạn chế hơn khi chính phủ thực hiện biện pháp siết chặt để bảo vệ môi trường trong mùa đông.