Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 16/7/2018

Giá thép Trung Quốc vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ chính sách cắt giảm sản xuất thép tại Đường Sơn cũng như tồn kho thép giảm nên dù trong mùa tiêu thụ thấp điểm, giá cả vẫn chỉ biến động trong phạm vi hẹp và ở mức cao.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn đã giảm lại 17 NDT/tấn (0.4%) vào hôm thứ sáu sau khi gia tăng 4 ngày liên tiếp trước đó, chốt ở mức 3.959 NDT/tấn. Tuy nhiên, số liệu tồn kho thép cây vẫn cho thấy đà giảm đều đặn 3 tuần liên tục, còn 4.57 triệu tấn vào tuần qua. Do đó, tâm lý thị trường vẫn tốt hỗ trợ giá thép cây giao ngay tăng 30 NDT/tấn lên 4.160 NDT/tấn (623 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Trong khi đó, giá HRC giao ngay ổn định mức 4.260-4.270 NDT/tấn (636-639 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy vẫn giữ giá chào bán ổn định với thép cây tầm 560-565 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, người mua ngoài nước chưa tin tưởng thị trường sẽ tăng trưởng bền vững do căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ nên còn chần chừ thu mua. Chào giá cạnh tranh từ thép cây Qatari tầm 550 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Dù trong mùa tiêu thụ thấp điểm song tồn kho thép vẫn giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ khá ổn định. Bên cạnh đó, các chính sách thắt chặt kiểm soát môi trường, cắt giảm nguồn cung thép của chính quyền Bắc Kinh cũng giúp nâng đỡ tâm lý thị trường nên giá chỉ biến động trong phạm vi hẹp. Kế hoạch loại trừ công suất quá mức được biết sẽ mở rộng tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân đã được đặt ra trước đó. Đường Sơn cũng công bố cắt giảm 30-50% sản lượng tới hết tháng 8 hỗ trợ giá những ngày qua.

Trong khi đó, công suất sử dụng tại các lò cao Trung Quốc đã giảm lại 0.69% vào tuần qua,  xuống 70.86% nhờ vài nhà máy bắt đầu bảo trì. Sản lượng 10 ngày cuối tháng của các thành viên CISA đạt trung bình 1.955 triệu tấn/ngày, giảm lại 1.8% so với giữa tháng sáu  say jgu khi tăng 0.5% vào giữa tháng và 1.3% vào đầu tháng. Tuy nhiên, sản lượng vẫn đang ở mức cao cho thấy các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát cũng gia tăng công suất để kiếm lời do lợi nhuận cao.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn.

Giá đang tăng trưởng chủ yếu nhờ chính sách cắt giảm sản xuất của Đường Sơn vì hầu hết các thương nhân đều tin rằng các nhà máy đã và đang cắt giảm sản lượng. Do đó, giá sẽ còn tăng trưởng nhẹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá khó có thể tăng được dài hạn vì thành phố Đường Sơn đang tập trung giảm lượng khí thải, hạn chế ô nhiễm không khí chứ không phải mục đích chính là cắt giảm sản lượng nên tác động về mặt sản lượng sẽ không đáng kể.

Trong khi đó, sản lượng thép thô vẫn cao trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh cũng như tiêu thụ thép dần suy yếu cả trong và ngoài nước. Trump đã xác nhận áp thuế quan đối với lô hàng hóa của Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD và có thể bổ sung thêm thuế quan đối với lô hàng hóa có trị giá hơn 200 tỉ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó cũng tuyên bố rằng Trung Quốc bị buộc phản công lại để bảo vệ lợi ích quốc gia cốt lõi và lợi ích của người dân. Căng thẳng thương mại sẽ khiến tình hình thị trường bất ổn và ảnh hưởng xấu đến các công ty thép.

Quan ngại về sức mua suy yếu cũng gây áp lực cho thị trường giao ngay. Thời tiết nắng nóng tại khu vực phía bắc Trung Quốc và mưa nhiều tại khu vực phía đông và nam nước này khiến hoạt động xây dựng bị gián đoạn, kéo theo nhu cầu thép đi xuống. Đây cũng là mùa thấp điểm tiêu thụ thép trong năm tại Trung Quốc. Nhu cầu tiêu thụ trong nước suy yếu thể hiện việc các nhà máy Trung Quốc tăng xuất khẩu dù lợi nhuận trong nước cao hơn. Việc giá nguyên liệu thô gia tăng khiến lợi nhuận các nhà tiêu thụ hạ nguồn giảm, dẫn tới họ chỉ đặt hàng khi cần thiết. Trong khi đó, đồng NDT cũng mất giá gây áp lực cho các nhà máy.

Ngoài ra, áp lực trên thị trường xuất khẩu cũng đang gia tăng và các nhà máy Trung Quốc muốn cạnh tranh và bán được hàng thì nhất thiết phải giảm giá. Giá chào bán thép cây Qatari được xem là cạnh tranh nhất hiện tại vẫn thấp hơn 10 USD/tấn so với Trung Quốc.

Do đó, dự báo giá sẽ còn biến động và trong phạm vi hẹp và giảm nhẹ nhờ yếu tố tồn kho thép giảm và các chính sách kiểm soát môi trường hạn chế sự gia tăng nguồn cung. Giá HRC cuối tháng 7 giảm xuống mức 570-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn so với tháng 6.

Nhu cầu tiêu thụ thép sẽ còn chậm chạp cho tới cuối tháng 8 do đang trong mùa thấp điểm cộng với áp lực thuế quan nên sẽ còn gây áp lực cho giá thép. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng sẽ tiếp tục các chính sách điều chỉnh để hỗ trợ ngành thép như cắt giảm dự trữ tiền, kiểm soát môi trường hạn chế nguồn cung nên giá cũng sẽ có những đợt phục hồi ngắn hạn theo tâm lý thị trường. Do đó, giá thép tháng 8 dự báo sẽ dao động vào tầm 560-570 USD/tấn FOB cho HRC và 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây xuất khẩu, giảm thêm khoảng 10 USD/tấn so với giá tháng 7.