Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 16/5/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn mạnh với giá trong nước ở mức cao, hỗ trợ thị trường xuất khẩu nhờ tồn kho thép giảm đều qua các tuần. Tuy nhiên, cả người mua và người bán đều chưa có động thái vội chốt hàng với chênh lệch giá vẫn cao.

Tồn kho thép cây giảm tuần thứ 3 liên tiếp kể từ giữa tháng 3 tới nay, từ mức đỉnh nhiều năm là 9.79 triệu tấn giảm xuống còn 6.71 triệu tấn vào ngày 04/5. Tồn kho thép giảm giúp niềm tin thị trường lạc quan, giữ giá nội địa ở mức cao dù có biến động. Trong ngày hôm qua, giá thép cây giao ngay giảm nhẹ 10 NDT/tấn xuống 4.050-4.080 NDT/tấn trong khi HRC giảm 5 NDT/tấn xuống 4.220 -4.240 NDT/tấn (664-667 USD/tấn).

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn khá trầm lắng do người mua còn chờ đợi. Tuy nhiên, giá chào mua đã tăng nhẹ dù vẫn còn chênh lệch với giá chào bán nhà máy 10-20 USD/tấn. Các khách hàng Việt Nam đang trông đợi nhà máy Formosa tăng sản xuất HRC sau khi đốt lò cao thứ hai trong tháng 5 nên chưa nôn nóng đặt mua. Chào giá thép cây Trung Quốc tiếp tục duy trì ở mức 560 USD/tấn FOB còn HRC trên 600 USD/tấn FOB giao cuối tháng 6 và tháng 7. Giá trong nước mạnh hơn nên các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ giá vì có thể bán trong nước lời hơn và hạn chế xuất khẩu.

Tuy nhiên, giá sắp tới gặp áp lực nguồn cung gia tăng kể từ tháng 3 sau kh chiến dịch chống khói bụi kết thúc, khiến triển vọng thị trường suy yếu. Sản lượng thép thô tại các nhà máy CISA trong giai đoạn 10 ngày giữa tháng chạm mức cao thứ hai nhất từ trước tới nay, trung bình 1.911 triệu tấn/ngày. Mức cao trước đó là 1.917 triệu tấn/ngày giữa tháng 8/2017. Sản lượng hàng ngày giữa tháng 4 tăng 1.9% so với 10 ngày đầu tháng và tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà máy vẫn đang thu được nguồn lợi nhuận rất cao, với thép cây và HRC lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên việc giảm giá vẫn giúp nhà máy có lời và còn kích cầu. Tháng 6-tháng 9 tới là mùa mưa nên tiêu thụ thép sẽ suy yếu trong mùa thấp điểm. Do đó, các nhà máy sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu từ cuối tháng, tầm 10-20 USD/tấn. Giá sẽ giảm lại về mức khoảng 570-580 USD/tấn FOB cuối tháng này và tiếp tục gặp áp lực trong tháng 6.

Việc gia tăng công suất kiếm lời trong mùa xuân đã đẩy sản lượng thép gia tăng, sẽ gây áp lực cho thị trường Q3, cộng với các căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và tiêu thụ thép vào mùa thấp điểm. Do đó, giá dự báo suy yếu nhưng sẽ biến động trước các chính sách môi trường, cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Biên độ dao động giá 560-580 USD/tấn FOB.