Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 16/3/2018

Giá thép tiếp tục phục hồi trong bối cảnh niềm tin thị trường lạc quan hơn vì giai đoạn tiêu thụ thấp điểm mùa đông đã kết thúc, cộng với số liệu tồn kho thép cho thấy đà tăng đã chậm lại trong tuần qua.

Giá thép giao kỳ hạn tiếp tục tăng, hỗ trợ thị trường giao ngay và xuất khẩu. Trong ngày hôm qua, giá thép cây giao ngay tăng 50 NDT/tấn lên 4.070-4.080 NDT/tấn (641-643 USD/tấn) xuất xưởng có thuế trong khi HRC tăng 10 NDT/tấn lên 3.970-3.990 NDT/tấn xuất xưởng có thuế (628-631 USD/tấn).

Sức mua vẫn ì ạch song với thị trường nội địa có chút phục hồi giúp phần lớn các nhà xuất khẩu giữ giá ổn định trong khi có vài người bán tăng nhẹ lại giá chào thêm 5-10 USD/tấn. Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 570-580 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm ở mức 610-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5. Giá chào HRC thấp nhất hiện tịa là 595 USD/tấn FOB từ một nhà máy miền đông Trung Quốc.

Tồn kho thép cây tuy tăng chậm trong tuần qua nhưng vẫn ở mức cao. Do đó, thị trường vẫn chờ thêm 1-2 tuần nữa để tình hình sáng tỏ hơn, tầm cuối tháng 3.  Vì vậy mà sức mua tuy có phục hồi vào nửa cuối tháng 3 song chưa mạnh.

Mùa đông đã kết thúc và thị trường đang bước vào giai đoạn cao điểm của ngành xây dựng (mùa xuân) nên tâm lý thị trường đã cải thiện. Sức mua phục hồi dự báo sẽ giúp giá cả tăng trở lại. Bên cạnh đó, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn.

 Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại các áp lực về sản lượng, tồn kho và các căng thẳng thương mại quốc tế.

Các khu vực đã hoàn thành chính sách cắt giảm mùa đông nên đây là thời điểm họ gia tăng công suất để kiếm lời dựa vào giá thép cao sẽ bắt đầu đẩy sản lượng thép gia tăng, dẫn tới tồn kho thị trường tăng. Ngoài ra, chính sách thuế quan 25% của Mỹ có thể dẫn tới bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu, đẩy mạnh sự cạnh tranh ở thị trường Châu Á. Tới lúc đó, việc tìm kiếm thị trường thay thế sẽ gây áp lực cho giá thép các nước nói chung và Trung Quốc nói riêng.

Do đó, dự báo giá bắt đầu tăng nhưng không mạnh và có biến động. Chào giá HRC thương phẩm cuối tháng này vào tầm 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.