Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 16/10/2018

Thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc đã soạn thảo một kế hoạch sơ bộ để giảm tỷ lệ sử dụng lò cao trên địa bàn xuống trung bình khoảng 19,8% trong mùa đông năm nay, kéo dài từ 1/10/2018 đến 31/3/2019. Tuy nhiên, tỷ lệ cắt giảm thấp hơn nhiều so với mức 44% của mùa đông năm ngoái và 20%-50% trong giai đoạn tháng 8-9 vừa qua ở thành phố này.

Kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng mùa đông của Đường Sơn dường như ít có tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường thép vào ngày thứ Hai. Nguyên nhân là do tin đồn thị trường cho rằng hai nhà máy thép lớn ở tỉnh Giang Tô, là Shagang và Yonggang, dự kiến ​​sẽ giảm sản lượng gang thỏi khoảng 50% trong suốt tháng 11, nhằm giảm lượng khí thải trong thời gian diễn ra hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc được tổ chức tại Thượng Hải từ ngày 5-10 tháng 11.

Giá thép cuộn cán nóng giảm khi người bán hạ giá do ít người quan tâm mua. Mặc dù hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã không chính thức công bố chào giá mới của họ nhưng nghe nói một số đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá khoảng 555 USD/tấn FOB Trung Quốc cho cả HRC và HRS SS400. Nhưng người mua chỉ có thể quan tâm đến mức giá 545 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400. Hiện nay, với ít lô hàng vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và Hàn Quốc, nên giá cước đã tăng lên lần lượt khoảng 12- 15 USD/tấn và 12 USD/tấn, khiến thép Trung Quốc kém cạnh tranh hơn trên thị trường Việt Nam và Hàn Quốc. Người mua không thể chấp nhận giá trên  560 USD/tấn CFR Việt Nam cho cuộn SAE.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 555 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 3 USD/tấn so với thứ Sáu. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.240-4.250 NDT/tấn (613- 615 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, không đổi so với thứ Sáu. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.968 NDT/tấn, tăng 37 NDT/tấn.

Thị trường thép cây duy trì ổn định trong ngày đầu tuần, do vẫn chỉ có một vài chào giá bán giữ nguyên trên vì ít sự quan tâm mua trong khu vực. Người mua ở cả Hồng Kông và Singapore đều cho biết thị trường quá yên ắng.

S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 loại 500 đường kính 1644 mm vẫn ở mức 524 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 18-25 mm ở mức 4.510 NDT/tấn (653 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, tăng 15 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Hôm thứ Hai, hợp đồng thép cây giao tháng 1 năm 2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 44 NDT/tấn (1,1%) đóng cửa ở mức 4.150 NDT/tấn. Hợp đồng này đã tăng sáu phiên giao dịch liên tiếp với tổng mức tăng 206 NDT/tấn.

Các tỉnh thành phố lớn trong nước đã lần lượt công bố về kế hoạch cắt giảm sản lượng cho mùa đông năm nay, nhưng theo nhận định chung thì mức cắt giảm có vẻ thấp hơn năm ngoái và có tính linh hoạt hơn, tùy theo mức độ phát thải của từng nhà máy mà áp đặt tỷ lệ phần trăm cắt giảm sản lượng. Do đó, một số nhà phân tích xem như biện pháp bảo vệ môi trường năm nay có phần nới lỏng hơn, điều này đồng nghĩa với sản lượng bị hao hụt hạn chế hơn nhiều, nên thị trường tỏ ra không quá lo lắng và vội vàng tích trữ như những lần trước. Nhu cầu thép trong mùa đông dự kiến sẽ thấp hơn, nhất là thép xây dựng vì thời tiết ngoài trời khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công công trình.

Vì vậy giá thép nói chung và thép xây dựng nói riêng sẽ thiếu động lực để phục hồi do nguồn cung không quá khan hiếm trong mùa đông năm nay. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có xu hướng chịu sức ép đi xuống trong thời gian cuối năm.