Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 15/6/2018

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục nhận được động lực hỗ trợ từ tồn kho thép giảm, giá thép giao kỳ hạn tăng cũng như sự kiểm soát nguồn cung từ Chính phủ nên giá tiếp tục tăng trưởng. Các nhà máy thép ở các tỉnh Thường Châu, Trấn Giang và Trương Gia Cảng đã nhận được yêu cầu cắt giảm 50% công suất trong giai đoạn 11-24/6 theo sau các cuộc điều tra môi trường.

Giá thép cây giao ngay đánh dấu ngày tăng thứ 4 liên tiếp trong tuần với tổng 120 NDT/tấn (19 USD/tấn) lên mức cao mới của năm là 4.100-4.120 NDT/tấn trong khi HRC bình ổn so với ngày trước ở mức 4.300-4.320 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá tăng chủ yếu được hậu thuẫn bởi các doanh nghiệp thép lớn tăng giá và giảm bớt lo ngại dư cung tại thị trường này trước chính sách giảm công suất sản xuất vì lý do môi trường. Bên cạnh đó, tồn kho thép cũng vẫn ở mức thấp nên đã giúp bù đắp lại sức mua đang suy yếu vào mùa thấp điểm. Tồn kho thép cây đã liên tục giảm từ giữa tháng 3 tới nay. Mức tồn kho tính tới ngày 01/6 đã giảm 46% so với mức đỉnh giữa tháng 3 xuống 5.32 triệu tấn.

Dựa vào thị trường trong nước tăng trưởng, các nhà máy xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán ổn định do giá quá cao so với các thị trường người mua, trong khi vì lợi nhuận thu được trong nước cao hơn nên họ không muốn giảm giá kích cầu. Lợi nhuận HRC bán ra trong nước đã vượt mức 1.000 NDT/tấn. Chào giá thép cây tầm 550 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 595-605 USD/tấn FOB giao tháng 8.

Chính sách giảm sản xuất  trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đang giúp giá cả tăng trưởng và giá sẽ còn tăng ngắn hạn với niềm tin nguồn cung thép thô giảm trong tháng 6. Tuy nhiên, dự báo giá sẽ bắt đầu suy yếu trở lại dần về cuối tháng 6 cho tới tháng 7 dựa vào các yếu tố bất lợi là nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng dần suy yếu tại khu vực phía đông và nam do mưa, trong khi nhu cầu tiêu thụ ở phía bắc cũng không mạnh cộng với sản lượng cao sẽ đần đẩy lượng tồn kho gia tăng trở lại. Các nhà máy ngoài khu vực cắt giảm vẫn sẽ đẩy mạnh công suất kiếm lời dựa vào lợi nhuận cao nên lượng thép cắt giảm không đáng kể.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 5 bất chấp nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế sản xuất ở các khu vực trọng điểm như là một phần của chiến dịch chống ô nhiễm.  Trung Quốc sản xuất 81.13 triệu tấn thép thô trong tháng trước, tăng 5.8% so với tháng 4 và 8.9% so với cùng tháng năm ngoái, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia. Sản lượng 5 tháng đầu năm tăng 5.4% đạt 369.86 triệu tấn.

Các dự án xây dựng hiện thiếu vốn nên trong thời gian ngắn tới, nước này sẽ giảm bớt các dự án hợp tác công tư cộng với tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. 

Sức mua dần suy yếu vào hè do là mùa thấp điểm. Do đó, triển vọng giá cả sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp nhưng giá có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 560-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.