Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 15/3/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc khởi sắc nhẹ vào hôm qua, hỗ trợ giá xuất khẩu trở lại ổn định.

Với giá giao kỳ hạn tăng trở lại, giá thép cây giao ngay cũng phục hồi 15 NDT/tấn lên 4.020-4.030 NDT/tấn (634-635 USD/tấn) trong khi HRC tăng lại 20 NDT/tấn lên 3.960-3.980 NDT/tấn (627-630 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.  

Sức mua vẫn ì ạch song với thị trường nội địa có chút phục hồi giúp các nhà xuất khẩu giữ giá ổn định. Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 570-575 USD/tấn FOB còn HRC ở mức 610-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5. Có một nhà máy lớn ở Trung Quốc chỉ chào 595 USD/tấn FOB cho HRC.

Thị trường đang trong áp lực về tiêu thụ thấp, tồn kho cao và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% của Mỹ có thể dẫn tới bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu, đẩy mạnh sự cạnh tranh ở thị trường Châu Á. Các thương nhân chờ đợi tin tức về số liệu tồn kho được công bố vào hôm nay. Nếu tồn kho tiếp tục gia tăng thì áp lực tới giá vẫn còn.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Sự cải cách nguồn cung từ Chính phủ sẽ giúp cân bằng cung-cầu, do đó giá tuy có biến động nhưng vẫn đang ở mức cao.

Sức mua dự báo sẽ cải thiện từ khoảng giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Việc gấp rút hoàn thành dự án của các nhà thầu sẽ giúp thị trường tăng trưởng từ giữa tháng cho tới tháng sau. Tuy nhiên, do sự biến động từ tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ gây nên cuộn chiến thương mại trên thị trường thế giới, gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Giá cao cũng khiến người mua từ chối đặt hàng. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm cuối tháng 3 tiếp tục dao động trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.