Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 14/3/2018

Thị trường thép Trung Quốc vẫn trong áp lực tiêu thụ chậm chạp với giá giảm ở cả trong và ngoài nước. Tồn kho thép ngày càng nhiều buộc các thương nhân phải chốt đơn hàng lỗ 100 NDT/tấn do đã mua ở mức giá cao hơn trước đó.

Tại thị trường trong nước, giá giao kỳ hạn giảm kéo giá giao ngay giảm theo. Giá thép cây giao ngay mất 65 NDT/tấn so với đầu tuần xuống 4.000-4.020 NDT/tấn (630-634 USD/tấn). Tương tự, giá HRC giao ngay cũng giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3.940-3.960 NDT/tấn (623-626 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá HRC giảm mạnh trước đó đã khiến nó mất vị thế so với thép cây.

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm, hàng dự trữ vẫn còn nên các khách hàng ngoài nước xa lánh thị trường và chờ đợi. Sức mua ì ạch buộc các nhà xuất khẩu tiếp tục giảm giá chào bán để kích cầu. Họ sẽ còn phải giảm giá nữa trong vài ngày tới trước khi sức mua thật sự cải thiện vào mùa xuân.

Chào giá thép cây xuất khẩu giảm 5-10 USD/tấn xuống 570-575 USD/tấn FOB còn HRC ở mức 610-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 hoặc 5. Có một nhà máy lớn ở Trung Quốc chỉ chào 595 USD/tấn FOB cho HRC.

Thị trường đang trong áp lực về tiêu thụ thấp, tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% của Mỹ có thể dẫn tới bùng nổ cuộc chiến thương mại toàn cầu, đẩy mạnh sự cạnh tranh ở thị trường Châu Á. Tồn kho thép cây, dây, HRC, CRC và tấm dày tại các thành phố lớn Trung Quốc tăng lượng lớn 66.4% so với ngày 05/2 lên 12.76 triệu tấn trong ngày 05/3.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các chính sách cải cách nguồn cung được tiếp tục trong năm nay. Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo sẽ cắt giảm sản xuất thép thô và than đá năm 2018 xuống thêm hơn 30 triệu tấn và 150 triệu tấn. Sự cải cách nguồn cung từ Chính phủ sẽ giúp cân bằng cung-cầu, do đó giá tuy có biến động nhưng vẫn đang ở mức cao.

Sức mua dự báo sẽ cải thiện từ giữa tháng 3 khi người mua trở lại đặt hàng chuẩn bị cho mùa cao điểm xây dựng sắp tới. Việc gấp rút hoàn thành dự án của các nhà thầu sẽ giúp thị trường tăng trưởng từ giữa tháng cho tới tháng sau. Tuy nhiên, do sự biến động từ tồn kho tăng và các lo lắng về chính sách thuế quan 25% cho hàng nhập khẩu của Mỹ sẽ gây nên cuộn chiến thương mại trên thị trường thế giới, gây áp lực phần nào cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc. Giá cao cũng khiến người mua từ chối đặt hàng. Do đó, dự báo giá chào HRC thương phẩm cuối tháng 3 sẽ chỉ trong khoảng 600-620 USD/tấn FOB giao tháng 4 và 5 trong khi thép cây tầm 580-600 USD/tấn FOB.

Thị trường tháng 4-tháng 5 cũng sẽ sôi động nhờ kích hoạt sức mua cho ngành xây dựng mùa xuân, kéo giá thép, nhất là thép cây tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nguồn cung khi này cũng tăng nên cán cân cung-cầu sẽ cân bằng. Do đó, giá dự báo nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.