Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 13/7/2018

Chính sách cắt giảm sản xuất thép tại Đường Sơn từ đây đến hết tháng 8 tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường, đẩy giá tăng nhẹ trong tuần này.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn đã tăng 4 phiên liên tiếp với tổng 196 NDT/tấn, đẩy giá lên mức 3.976 NDT/tấn, mức cao 4 tháng. Tồn kho thép cây của các thương nhân cũng giảm 154.6000 tấn so với tuần cuối tháng 6 xuống còn 10.1 triệu tấn vào ngày 06/7. Theo đó, giá thép cây giao ngay trong ngày thứ năm đã tăng 35 NDT/tấn so với thứ tư lên 4.130 NDT/tấn (619 USD/tấn) trong khi HRC tăng 30 NDT/tấn lên 4.260-4.270 NDT/tấn (639-640 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước tăng cũng làm nền tảng tăng giá của các nhà máy xuất khẩu. Chào giá thép cây đã tăng lên 560-580 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm vẫn ở mức 590 USD/tấn FOB. Người mua ngoài nước chưa tin tưởng thị trường se tăng trưởng bền vững do căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ nên còn chần chừ thu mua. Chào giá cạnh tranh từ thép cây Qatari tầm 550-560 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Dù trong mùa tiêu thụ thấp điểm song tồn kho thép vẫn giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ khá ổn định. Bên cạnh đó, các chính sách thắt chặt kiểm soát môi trường, cắt giảm nguồn cung thép của chính quyền Bắc Kinh cũng giúp nâng đỡ tâm lý thị trường nên giá chỉ biến động trong phạm vi hẹp. Kế hoạch loại trừ công suất quá mức được biết sẽ mở rộng tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân đã được đặt ra trước đó.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ cũng còn nhiều bất ổn do Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa. Dù vậy, giá không gặp áp lực giảm mạnh do Chính phủ Trung Quốc sẽ có những chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường.

Trong khi đó, công suất sử dụng tại các lò cao Trung Quốc đã tăng 0.28% lên 71.55 triệu tấn trong tuần trước, với các nhà máy trở lại hoạt động sau khi các nhà kiểm tra môi trường của Chính phủ hoàn thành công việc ở vài khu vực. Sản lượng thép thô tại các công ty thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đạt trung bình 1.9906 triệu tấn ngày trong thời gian từ ngày 11-20/6, tăng 0.5% so với đầu tháng 6 và tăng 7% so với cùng kỳ. Sản lượng tiếp tục gia tăng sau khi đã tăng 1.3% vào đầu tháng 6 so với 10 ngày cuối tháng 5 và là mức cao thứ hai trong lịch sử. Điều này cho thấy các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát cũng gia tăng công suất để kiếm lời do lợi nhuận cao.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ trong tháng 7-tháng 8 dự kiến cũng chậm lại do dự án xây dựng trì trệ dựa vào thời tiết nắng nóng. Do đó, giá thép sẽ biến động và suy yếu trở lại từ giữa tháng này tới tháng sau. Tuy nhiên, giá chỉ biến động trong phạm vi hẹp và giảm nhẹ nhờ yếu tố tồn kho thép giảm và các chính sách kiểm soát môi trường hạn chế sự gia tăng nguồn cung. Giá HRC cuối tháng 7 giảm xuống mức 570-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn so với tháng 6.

Nhu cầu tiêu thụ thép sẽ còn chậm chạp cho tới cuối tháng 8 do đang trong mùa thấp điểm cộng với áp lực thuế quan nên sẽ còn gây áp lực cho giá thép. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng sẽ tiếp tục các chính sách điều chỉnh để hỗ trợ ngành thép như cắt giảm dự trữ tiền, kiểm soát môi trường hạn chế nguồn cung nên giá cũng sẽ có những đợt phục hồi ngắn hạn theo tâm lý thị trường. Do đó, giá thép tháng 8 dự báo sẽ dao động vào tầm 560-570 USD/tấn FOB cho HRC và 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây xuất khẩu, giảm thêm khoảng 10 USD/tấn so với giá tháng 7.